+
Aa
-
like
comment

Nông sản Việt Nam rộng cửa sang Australia

14/07/2021 22:20

Australia ưu tiên thúc đẩy xuất nhập khẩu nông sản với Việt Nam và mong muốn đưa Việt Nam thành đối tác thương mại lớn thứ 10 nước này.

Thông điệp này được Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Hon Dan Tehan nêu tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 14/7, nhân chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam trong hai ngày (13,14/7). Đây là chuyến thăm cấp Bộ trưởng đầu tiên của Chính phủ Australia tới Việt Nam từ khi Covid-19 bùng phát, nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại hai bên.

Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Hon Dan Tehan đánh giá, thương mại song phương Việt Nam – Australia ngày càng phát triển mạnh mẽ thông qua các kết quả giao thương trong các lĩnh vực then chốt như nông nghiệp, năng lượng, giáo dục, ngân hàng… và tới đây có thể là thương mại kỹ thuật số.

Nông sản Việt Nam rộng cửa sang Australia. Ảnh minh họa

Để tiếp thêm động lực cho quan hệ thương mại hai nước, Việt Nam và Australia đang cùng nhau xây dựng Chiến lược hợp tác kinh tế tăng cường bằng mọi nỗ lực để có thể ký kết vào đầu tháng 10 tới. “Chiến lược này sẽ giúp các nhà xuất khẩu của cả hai bên tìm kiếm thị trường và khách hàng mới, hỗ trợ hai nước phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19”, ông nhấn mạnh.

Các sáng kiến được thảo luận trong khuôn khổ của chiến lược này, gồm chính thức hóa các cuộc đàm phán hợp tác song phương về thương mại, năng lượng và khai khoáng, thúc đẩy đàm phán tiếp cận thị trường cho thương mại nông nghiệp, kinh tế kỹ thuật số và hợp tác chuỗi cung ứng để hỗ trợ chương trình nghị sự về Công nghiệp 4.0 của Việt Nam.

Nói thêm với chúng tôi về thúc đẩy xuất khẩu nông sản, ông cho hay, Australia sẽ ưu tiên, tạo điều kiện cho mở cửa một số mặt hàng nông sản Việt Nam. Ngược lại, Australia cũng có rất nhiều sản phẩm chế biến sâu, muốn xuất khẩu sang Việt Nam.

Hiện mới có 4 loại trái cây tươi của Việt Nam được xuất chính ngạch sang Australia, nên cần thêm những cuộc làm việc giữa lãnh đạo ngành nông nghiệp hai nước để tiến tới thoả thuận mở thêm cửa cho các mặt hàng nông sản. Ông gợi ý, trước tiên có thể mỗi nước sẽ xem xét cấp phép hai loại trái cây muốn xuất khẩu sang nhau, sau đó tăng dần nếu sản phẩm đủ điều kiện, đáp ứng các tiêu chuẩn, chất lượng.

“Trong số 4 loại quả Việt Nam xuất sang Australia, tôi đã nếm thử trái xoài, nó thực sự rất ngon”, Bộ trưởng Dan Tehan hồ hởi, và nhấn mạnh cơ hội để Việt Nam xuất thêm các loại quả tươi sang Australia là rất lớn.

Thương mại 2 chiều Việt Nam – Australia đạt 8,3 tỷ USD vào cuối năm 2020, trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Australia đạt 3,62 tỷ USD và nhập từ thị trường này 4,68 tỷ USD. Cán cân thương mại vẫn nghiêng về Việt Nam nhập siêu hơn 1 tỷ USD.

5 tháng đầu năm nay, thương mại hai chiều đã đạt 4,7 tỷ USD, tăng 41,1%. Cả Việt Nam và Australia đều trong nhóm 11 đối tác thương mại lớn nhất của nhau. Australia là nhà đầu tư FDI đứng thứ 19 trong 132 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 526 dự án, số vốn là gần 1,92 tỷ USD (tính đến 6/2021).

Gia tăng thêm đầu tư Việt Nam – Australia trong tương lai, Bộ trưởng Dan Tehan nhấn mạnh yếu tố đầu tiên là tăng cường mối quan hệ hợp tác sâu rộng, phát triển ở cấp Chính phủ.

Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia, Hon Dan Tehan trao đổi với báo chí ngày 14/7, tại Hà Nội. Ảnh: Trang Lê
Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia, Hon Dan Tehan trao đổi với báo chí ngày 14/7, tại Hà Nội.

“Cơ hội phát triển đầu tư, thương mại giữa hai nước là rất lớn nhờ hợp tác bền chặt giữa hai Chính phủ”, ông nhấn mạnh và nhắc tới một số doanh nghiệp Việt Nam gần đây đầu tư sang Australia như VinFast, Hoà Phát…

Là nền kinh tế mở, phát triển và hệ thống chính trị, pháp lý cũng như môi trường kinh doanh ổn định, ông nói, Australia hoan nghênh sự đầu tư của doanh nghiệp Việt vào đây.

Nền kinh tế của Australia và Việt Nam có tính bổ sung lẫn nhau, nghĩa là hai nước là đối tác hơn là đối thủ cạnh tranh. Australia là nhà cung cấp nguyên liệu thô đáng tin cậy mà các nhà xuất khẩu của Việt Nam cần để phát triển chuỗi giá trị trong nước.

“Các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục của chúng tôi đang hỗ trợ đào tạo lực lượng lao động tương lai của Việt Nam. Các dịch vụ hậu cần, kỹ thuật, tài chính và thiết kế của Australia đang trang bị cho ngành công nghiệp Việt Nam những kiến thức chuyên môn cần thiết để đưa sản phẩm của Việt Nam vào các thị trường trên toàn cầu”, ông nhận xét.

Việt Nam và Australia đều là các thành viên rất tích cực của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Bộ trưởng Dan Tehan tin tưởng, việc hai bên đẩy mạnh thực hiện các hiệp định này sẽ tạo thêm những động lực hợp tác mới, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Bộ trưởng Dan Tehan nói ấn tượng với những cải cách của Chính phủ Việt Nam trong phát triển kinh tế, vừa đảm bảo phòng, chống Covid-19, vừa duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực. “Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công về cải cách trong khu vực ASEAN”, ông nói thêm.

Ông cũng cho rằng, Việt Nam đang đi đúng hướng trong phòng, chống Covid-19 và tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi. Năm 2021, Australia sẽ tài trợ 1,5 triệu liều vaccine AstraZeneca cho Việt Nam. Đây là một phần trong cam kết của Australia hỗ trợ các đối tác và bạn bè thân thiết trong khu vực.

Song Thu 

Bài mới
Đọc nhiều