+
Aa
-
like
comment

NÓNG: Myanmar bất ngờ có chính biến, bà Aung San Suu Kyi bị bắt

01/02/2021 07:01

Người phát ngôn của Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ Myanmar xác nhận thông tin lãnh đạo Myanmar bà Aung San Suu Kyi và các nhân vật cấp cao khác của đảng cầm quyền đã bị bắt giữ trong một cuộc đột kích vào sáng sớm ngày 1-2.

Theo Reuters, động thái này diễn ra sau nhiều ngày leo thang căng thẳng giữa chính phủ dân sự và quân đội, làm dấy lên lo ngại về một cuộc đảo chính sau một cuộc bầu cử mà quân đội cho là gian lận.

Trong cuộc gọi với Reuters, người phát ngôn Myo Nyunt cho biết bà Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và các nhà lãnh đạo khác đã bị “bắt” vào đầu giờ sáng.

à Aung San Suu Kyi, cố vấn nhà nước ở Myanmar.

“Tôi muốn kêu gọi người dân đừng phản ứng một cách hấp tấp và tôi muốn họ hành động theo luật pháp”, ông Myo Nyunt nói. Trớ trêu là ông Myo Nyunt cho biết bản thân ông dự kiến cũng sẽ ​​bị bắt.

Trước đó, trong cuộc bầu cử năm 2020, Đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) ở Myanmar tuyên bố chiến thắng vào ngày 9-11 sau khi đạt được đủ số ghế để tự thành lập chính phủ riêng như cách đây 5 năm.

Căng thẳng giữa quân đội và chính phủ do NLD lãnh đạo đã tăng cấp khi gần đến ngày bầu cử. Phía quân đội cáo buộc cuộc bầu cử lần này có vấn đề, là vi hiến vì tước bỏ quyền bỏ phiếu của hàng triệu người thuộc nhóm dân tộc thiểu số.

Diễn biến trên diễn ra sau nhiều ngày leo thang căng thẳng giữa chính phủ Myanmar và lực lượng quân đội nước này. Điều này làm dấy lên nỗi lo về một cuộc đảo chính sau cuộc bầu cử mà quân đội khẳng định là có gian lận.

Tuần trước, người phát ngôn quân đội Myanmar Zaw Min Tun cho biết có thể có gian lận trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11/2020 ở nước này và cảnh báo quân đội sẽ hành động theo luật pháp và hiến pháp nếu Ủy ban bầu cử không giải quyết.

Theo đó, quân đội muốn Ủy ban bầu cử điều tra danh sách cử tri vì có những điểm không nhất quán.

Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử sau đó bác bỏ cáo buộc gian lận, khẳng định không có sai sót nào đủ lớn để ảnh hưởng đến độ tin cậy của cuộc bỏ phiếu.

Đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) của Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử năm ngoái, chiếm 83% số ghế ở quốc hội. Tuy nhiên, đảng Liên minh Đoàn kết và phát triển (USDP) đối lập với sự ủng hộ của quân đội tuyên bố không chấp nhận kết quả này và khẳng định có gian lận.

Các đảng thân quân đội của Myanmar chấm dứt thời gian dài kiểm soát chính quyền sau chiến thắng của NLD trong cuộc tổng tuyển cử năm 2015.

Trong vài tuần trở lại đây, một số cuộc biểu tình ủng hộ quân đội được tổ chức ở một số thành phố lớn. Tuần trước, hàng trăm người tuần hành qua thủ đô cũ Yangon, vẫy các biểu ngữ và hô hào ủng hộ quân đội và chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của đất nước.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều