+
Aa
-
like
comment

Nóng: Mỹ điều tàu mang Tomahawk vào Địa Trung Hải

Ngọc Hoàng - 30/09/2019 09:33

Hai tàu khu trục của Mỹ là USS Lassen và USS Forrest Sherman đã tiến vào biển Địa Trung Hải trong tuần này.

Tàu khu trục của Mỹ USS Lassen
Tàu khu trục của Mỹ USS Lassen

Theo Avia Pro ngày 29/9, hai tàu chiến của Mỹ đã tiến vào vùng biển Địa Trung Hải trong bối cảnh Washington vừa đưa ra cáo buộc chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tại tây bắc Syria hồi tháng 5.

Nguồn tin của Avia Pro cho biết, hai tàu khu trục của Mỹ là USS Lassen và USS Forrest Sherman đã tiến vào biển Địa Trung Hải trong tuần này. Hiện chúng đang tiến đến khu vực phía đông của vùng biển này.

Avia.Pro cho biết, một số nguồn tin khẳng định hai tàu khu trục nói trên được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk đang hướng tới Vịnh Ba Tư, trong khi những nguồn tin khác cho rằng, chúng được điều đến để chuẩn bị tấn công quân đội Syria.

Những cáo buộc gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học khiến giới quan sát lo ngại về một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình nhằm vào Syria.

Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Kabani của tỉnh Latakia, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của Nam Carolina đã khuyến khích Tổng thống Mỹ tấn công quân đội Syria.

Giới phân tích nhận định, khả năng Mỹ sử dụng tên lửa hành trình nhằm vào quân đội Syria là rất cao. Bởi lẽ, Tổng thống Mỹ đang phải đối mặt với một cuộc điều tra của Hạ viện liên quan đến cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine.

Ông Trump cần hướng giới truyền thông đến một sự kiện khác nóng bỏng hơn – cuộc tấn công nhằm vào chính quyền Tổng thống Assad có thể giúp giải quyết vấn đề này.

Trước đó, Avia Pro trích dẫn một nguồn tin tình báo tiết lộ, vụ tấn công của Mỹ có thể diễn ra trong tương lai gần. Mỹ hiện đang tăng cường các chuyến bay dọc biên giới Syria nhằm thu thập thông tin cần thiết cho kế hoạch tấn công lực lượng chính phủ.

Dự báo trên được đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al Assad đã sử dụng hóa chất Chlorine trong cuộc tấn công vào lực lượng đối lập ở tỉnh Idlib.

Cũng theo Ngoại trưởng Mỹ, nước này sẽ cung cấp thêm 4,5 triệu USD cho Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học để phục vụ các cuộc điều tra liên quan đến các trường hợp nghi ngờ sử dụng vũ khí hóa học khác của Syria.

Nong: My dieu tau mang Tomahawk vao Dia Trung Hai
Tàu USS Lassen.

“Mỹ sẽ không cho phép các cuộc tấn công như vậy trôi qua mà không bị cản trở, chúng tôi cũng sẽ không dung thứ cho những người chọn che giấu hành động tàn bạo này”, ông Pompeo nói

Ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi chính quyền Syria trả tự do cho hàng ngàn tù nhân đang bị giam giữ, trong đó có nhà báo người Mỹ Austin Tice mà Mỹ cáo buộc Syria bắt giữ trong 7 năm qua.

Hiện tại quân đội Syria đang giành được ưu thế trên chiến trường tây bắc Syria, lệnh ngừng bắn đã được thiết lập, các phe phái đã chấp nhận về việc thành lập Ủy ban hiến pháp, một tương lai xán lạn đang được mở ra, song đó không phải là điều mà Mỹ mong muốn.

Duy trì sự bất ổn ở Syria mới là điều mà Washington hướng tới. Một khi mâu thuẫn giữa chính quyền Tổng thống Assad và phe đối lập được giải quyết, hòa bình ở Syria sẽ được mở ra. Khi ấy, vai trò của Mỹ ở Syria sẽ chấm dứt, Washington không còn cơ hội để xâu xé miếng bánh Syria.

Mới đây, quân đội Syria đã phát hiện ra một xưởng dựng phim ngầm dưới lòng đất tại thị trấn Khan Sheikhoun. Đây được coi là nơi mà nhóm Mũ bảo hiểm trắng sử dụng để dàn dựng những vụ tấn công hóa học.

Trong đường hầm là những bộ đồng phục của Mũ bảo hiểm trắng, bên cạnh đó là những thiết bị y tế và vật dụng cần thiết cho việc làm phim.

Nga và Syria đã nhiều lần cáo buộc nhóm Mũ bảo hiểm trắng nhận hỗ trợ từ phương Tây đã ra sức giúp đỡ phiến quân, đồng thời dàn dựng những vụ tấn công hóa học rồi đổ lỗi cho lực lượng chính phủ.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều