+
Aa
-
like
comment

NÓNG: Mỹ bắt giữ 3 nhà nghiên cứu Trung Quốc nghi làm gián điệp

Tùng Anh - 24/07/2020 09:04

Mỹ đã bắt giữ 3 nhà nghiên cứu Trung Quốc vì không tiết lộ mối liên hệ với quân đội Trung Quốc, đồng thời đang truy tìm một nhà nghiên cứu đang ẩn nấu tại lãnh sự quán ở thành phố San Francisco (bang California). 

Trung Quốc được cho là đang xem xét đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô /// AFP
Trung Quốc được cho là đang xem xét đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô

“Bốn cá nhân trên gần đây đã bị khởi tố tội gian lận thị thực khi không khai báo mối liên hệ với quân đội Trung Quốc trong thời gian ở Mỹ tiến hành các công trình nghiên cứu”, theo thông cáo được công bố trên trang web của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 23.7 (giờ Mỹ).

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, 3 trong số 4 nhà nghiên cứu Trung Quốc đã bị bắt giữ và Cục Điều tra liên bang (FBI) đang tìm kiếm người thứ tư đang ẩn náu tại Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco.

Mỗi cá nhân bị khởi tố tội gian lận thị thực kể trên hiện đối mặt với án tù lên tới 10 năm và số tiền nộp phạt là 250.000 USD.

Thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết thêm FBI đã thực hiện hàng loạt cuộc thẩm vấn đối với những người có thị thực bị nghi ngờ có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc tại hơn 25 thành phố ở Mỹ.

Động thái trên diễn ra giữa lúc căng thẳng leo thang trong mối quan hệ Trung Quốc-Mỹ sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston (bang Texas) trước ngày 24.7, vì lo ngại trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ.

Đáp lại, phát ngôn viên Vương Văn Bân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ bãi bỏ ngay lập tức quyết định trên, nếu không, Bắc Kinh sẽ trả đũa.

Theo một số nguồn tin, Trung Quốc có thể đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô, trong khi một nguồn tin khác lại nói rằng Bắc Kinh đang xem xét đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Vũ Hán.

Bài mới
Đọc nhiều