+
Aa
-
like
comment

NÓNG: Khai hỏa hàng chục rocket tấn công giàn khoan Israel – Hamas thất bại ê chề

17/05/2021 10:23

 

Theo The Times of Israel, nhóm vũ trang Hamas đã bắn hàng chục quả rocket về phía giàn khoan khí đốt Tamar của Israel trong tuần qua.

NÓNG: Khai hỏa hàng chục rocket tấn công giàn khoan Israel - Hamas thất bại ê chề

Tờ báo Israel cho biết không có bất kỳ rocket nào tiếp cận đủ gần để tấn công giàn khoan – hiện được bảo vệ bởi hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm Sắt) được triển khai trên các tàu chiến và các hệ thống phòng thủ khác.

Các nhà phân tích của The Times of Israel cho biết do rocket được sản xuất ở Dải Gaza không phải là dạng đạn phản lực được dẫn đường chính xác, nên chúng rất khó có khả năng bắn trúng giàn khoan, một mục tiêu cực kỳ nhỏ nếu tấn công từ hướng bờ biển.

Tuy nhiên các phương tiện bay không người lái mang chất nổ, giống như loại mới bị một tiêm kích F-16 Israel bắn rơi trên biển vào tuần trước, có thể là vũ khí tấn công hiệu quả hơn vào giàn khoan.

Mối nguy hiểm này đòi hỏi Hải quân Israel phải duy trì lực lượng phòng không đáng kể trong khu vực.

NÓNG: Khai hỏa hàng chục rocket tấn công giàn khoan Israel - Hamas thất bại ê chề - Ảnh 1.
Ảnh chụp từ tàu chiến Israel về một dàn khoan tại mỏ khí đốt Leviathan. Hiện nguy cơ chính đe dọa các mục tiêu như dàn khoan có thể là tàu ngầm hoặc máy bay không người lái tự sát.

Được biết dàn khoan đã tạm dừng hoạt động khi Israel và các nhóm vũ trang Palestine bắt đầu giao tranh hôm 10/5.

Theo tờ báo Israel, nhìn chung hải quân nước này đã ngăn chặn thành công mọi nỗ lực của Hamas nhằm sử dụng năng lực hải quân của mình tấn công các mục tiêu trên biển và trên đất liền của nhà nước Do Thái.

Các cuộc không kích của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cũng đã phá hủy hầu hết cơ sở hạ tầng hải quân, khí tài và vũ khí hải quân của nhóm vũ trang – bao gồm một số tàu ngầm tự hành mà Hamas đã phát triển trong những năm gần đây với mỗi chiếc có khả năng mang 30 kg chất nổ và được dẫn đường bằng hệ thống định vị GPS.

IDF cũng cho biết thêm rằng Hamas vẫn còn một số vũ khí khác và có thể tung ra cho các đợt tấn công sắp tới.

Hôm 16/5, IDF cho biết kể từ khi chiến sự bùng phát, các nhóm vũ trang Palestine ở Dải Gaza đã bắn khoảng 3.000 quả rocket về phía Israel.

NÓNG: Khai hỏa hàng chục rocket tấn công giàn khoan Israel - Hamas thất bại ê chề - Ảnh 3.
Giàn khoan khí đốt Tamar nằm cách bờ biển Ashkelon phía nam Israel khoảng 24 km, mặc dù về lý thuyết rocket Palestine có thể vươn tới khu vực nhưng khả năng đánh trúng một mục tiêu trên biển với vũ khí không điều khiển là rất thấp.

Hoài Giang

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều