+
Aa
-
like
comment

NÓNG: Hoa Kỳ phát hiện nguyên nhân mới gây chết người

27/01/2020 15:19

Hàng triệu người dân Hoa Kỳ chết khi ngủ và nguyên nhân có thể do lưỡi của họ quá to.

Tình trạng của người bị chứng ngừng thở khi ngủ cải thiện được hơn 30% sau khi giảm cân, nhờ lưỡi được nhỏ lại

Lưỡi to làm nghiêm trọng hơn có các biểu hiện của chứng ngưng thở tắc nghẽn (OSA – obstructive sleep apnea) trong nhiều trường hợp có liên quan đến béo phì – theo nghiên cứu phát hành trên tạp chí Respiratory and Critical Care Medicine giữa tháng 1 qua.

Người thừa cân và béo phì chiếm 70% số người bị chứng ngừng thở khi ngủ và giảm cân có thể làm dịu các triệu chứng của rối loạn này, theo một nghiên cứu năm 2006.

Các nhà khoa học vẫn chưa rõ sự liên hệ giữa béo phì và ngừng thở khi ngủ. Nghiên cứu năm 2007 phát hiện người có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao có sự tích tụ mức phần trăm mỡ trong lưỡi cao hơn so với người có chỉ số khối thấp hơn.

Mỡ này tích tụ quanh cuống lưỡi, làm tăng khả năng các mô mềm làm đóng tắt cổ họng trong khi ngủ, nghiên cứu mới đây cho biết.

Trong một chu trình ngừng thở khi ngủ, các mô mềm của cổ họng bị sập xuống và đóng khoá một phần hoặc toàn bộ dòng khí oxy đi qua đường hô hấp trên của cơ thể, gây ra ngừng thở theo chu kỳ, “bắt lấy” không khí, ngáy to và giật mình trong giấc ngủ – theo Trung tâm Y tế Stanford.

Nghiên cứu cho thấy, điểm số tích cực của người tham gia bị chứng ngừng thở khi ngủ cải thiện được hơn 30% sau khi giảm cân, nhờ lưỡi được nhỏ lại. Hình ảnh MRI cũng cho thấy kích thước lưỡi của người tham gia giảm xuống sau khi giảm cân và cải thiện được các triệu chứng bệnh.

Kích thước lưỡi nhỏ xuống có liên quan đến giảm nhẹ các biểu hiệncủa chứng ngừng thở khi ngủ.

Hiểu rõ vai trò của lưỡi to trong ngừng thở khi ngủ có thể tạo điều kiện cho các cách điều trị mới, tác giả nghiên cứu nhấn mạnh.

Các chuyên gia gợi ý những can thiệp có chủ ý như giảm cân nặng cơ thể (trong đó có sự điều chỉnh về chế độ ăn), các liệu pháp lạnh và vận động vật lý cho lưỡi để làm thông thoáng đường hô hấp trên cho bệnh nhân ngừng thở khi ngủ.

Theo Live Science

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều