+
Aa
-
like
comment

NÓNG: Đảng Dân chủ công bố điều khoản luận tội ông Donald Trump

12/01/2021 06:08

Ông Donald Trump đang đứng trước nguy cơ trở thành tổng thống duy nhất trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần sau khi phía đảng Dân chủ đưa ra một điều khoản luận tội, cáo buộc ông kích động vụ bạo loạn tại Điện Capitol.

NÓNG: Đảng Dân chủ công bố điều khoản luận tội ông Donald Trump - Ảnh 1.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump – Ảnh: Shutterstock

Hãng tin Reuters đưa tin ngày 11-1, các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã xúc tiến nỗ lực buộc ông Trump rời khỏi Nhà Trắng khi công bố nghị quyết chứa một điều khoản luận tội với nội dung cáo buộc ông Trump “kích động bạo loạn” liên quan tới vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ (Điện Capitol) hôm 6-1.

Nếu được thông qua, nỗ lực luận tội ông Trump của phía đảng Dân chủ đồng nghĩa ông Trump sẽ là tổng thống duy nhất trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần đến nay. Theo Đài CNN, nghị quyết luận tội là bước đầu tiên của đảng Dân chủ hướng tới viễn cảnh này.

Lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Mỹ Steny Hoyer nói rằng có thể Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về việc luận tội ông Trump vào thứ Tư tuần này (13-1).

Nghị quyết được phía đảng Dân chủ công bố cho biết ông Trump đã có bài phát biểu tại cuộc míttinh ngay trước khi người ủng hộ ông tràn vào Điện Capitol. Phía đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump đã có những phát biểu “khuyến khích và dẫn đến” những hành động vô trật tự tại nơi nhóm họp của Quốc hội Mỹ.

Trước đó, giáo sư luật Jonathan Turley đến từ Đại học George Washington (Mỹ) nói rằng ông không tin Tổng thống Trump đã phạm tội đến mức có thể luận tội.

“Bài phát biểu của ông Trump không cung cấp cơ sở rõ ràng cho những cáo buộc về bạo loạn hoặc xúi giục. Tổng thống Trump nói đến việc những người ủng hộ tuần hành ôn hòa. Ông không kêu gọi bạo loạn. Ông ấy không yêu cầu dùng bạo lực” – giáo sư Turley lưu ý.

Đầu năm ngoái, ông Trump là tổng thống Mỹ thứ ba chính thức bị luận tội nhưng cuối cùng được xử “trắng án”. Tháng 2-2020, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu tha bổng cho ông Trump về 2 điều khoản luận tội gồm lạm quyền và cản trở Quốc hội Mỹ, đồng nghĩa ông không bị phế truất và tiếp tục tại vị.

BÌNH AN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều