+
Aa
-
like
comment

NÓNG: Chile bất ngờ hủy hội nghị APEC 2019, số phận thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung ra sao?

31/10/2019 06:31

Tổng thống Chile tuyên bố rút khỏi vị trí tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), dự kiến diễn ra vào tháng 11/2019.

NÓNG: Chile bất ngờ hủy hội nghị APEC 2019, số phận thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung ra sao?

Chile đã hủy Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC), dự kiến diễn ra vào tháng tới ở Santiago sau khi làn sóng biểu tình, bạo động ở quốc gia này gây áp lực nặng nề cho lực lượng an ninh.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera tuyên bố, chính phủ nước này cũng sẽ không chủ trì hội thảo về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc COP25, dự kiến diễn ra vào tháng 12.

Đồng peso của Chile đã sụt giá ngay sau khi thông báo được đưa ra, giảm 1,6% xuống còn 738.75 so với đồng USD. Đồng tiền của nước này hiện đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2003.

“Chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của APEC và COP đối với Chile và thế giới, nhưng chúng tôi đã đưa ra quyết định theo lẽ thường”, ông Pinera cho hay, “Một Tổng thống cần phải đặt nhân dân của mình lên trên mọi thứ khác”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông dự định ký một thỏa thuận thương mại sơ bộ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề APEC, dự kiến diễn ra trong 2 ngày 16-17/11. Tuyên bố này của ông Trump đã mở ra hy vọng về khả năng giải quyết xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới và xoa dịu thị trường tài chính.

Bloomberg nhận định: Hai ông Trump, Tập sẽ gặp nhau như thế nào và khi nào để giải quyết mâu thuẫn thương mại giữa 2 nước là câu hỏi phải đặt ra khi Chile đưa ra quyết định bất ngờ như vậy.

Quyết định của Chile cho thấy mức độ khủng hoảng mà quốc gia Mỹ Latin này đang phải đối mặt. Cho tới cách đây 2 ngày, chính phủ của ông Pinera vẫn kiên quyết khẳng định sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị.

Biểu tình bạo lực ở Chile

Hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường tuần hành ở nhiều thành phố khắp đất nước, từ Puerto Montt ở miền Nam cho tới Antofagasta ở miền Bắc. Thậm chí ở nhiều nơi, các cuộc biểu tình có xu hướng bạo lực, người biểu tình đốt lửa trên đường trong khi các băng nhóm tội phạm thừa cơ cướp bóc và phá hoại.

Tổng thống Chile đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước.

Biểu tình ở Chile bùng phát từ thành phố Santiago, sau khi nước này ra quyết định tăng giá vé tàu điện ngầm. Chi phí sống tăng cao cùng khoảng cách giàu nghèo lớn đã khiến người dân bất mãn. Nhiều người biểu tình lên tiếng đòi lập hiến pháo mới.

Biểu tình vẫn tiếp diễn bất chấp quyết định nhượng bộ của Tổng thống Pinera khi ông khẳng định sẽ thành lập nội các mới.

Thi Anh theo Trí Thức Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều