+
Aa
-
like
comment

Về vụ biểu tình “my body, my choice” ở Anh!

09/10/2020 13:10
“My body, my choice”, tạm dịch cơ thể của tôi, lựa chọn của tôi, là biểu ngữ nhiều người mang theo nhằm phản đối việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Dọc theo những ngôi nhà trên phố Portobello, ở London, một thông điệp mới cũng được phun đè lên hình vẽ cũ với dòng chữ: “Hãy bỏ khẩu trang ra”.
Người dân biểu tình phản đối mang khẩu trang, phòng dịch Covid-19.
Thông điệp này được lan truyền khi hàng nghìn người biểu tình không đeo khẩu trang tập trung tại quảng trường Trafalgar, ở trung tâm thủ đô London vào ngày 26/9. Nhiều người gọi đại dịch là trò lừa bịp, ngay cả khi số ca tử vong toàn cầu vì nCoV đã lên tới hơn một triệu. “Không còn dối trá, không còn khẩu trang, không còn phong tỏa”, một khẩu hiệu người biểu tình mang theo viết. Không chỉ ở Anh, hàng chục nước Châu Âu đang phải đối mặt với các cuộc biểu tình phản đối đeo khẩu trang nơi công cộng cũng như phong tỏa nhằm phòng chống dịch Covid-19.
Nhiều nhà chính trị học coi đây là hệ quả của cái gọi là “văn minh phương Tây”, đó là đặt nhân quyền của cá nhân cao hơn lợi ích của xã hội. Từ lâu nay, giáo dục phương Tây luôn cổ xúy quyền tự do của con người, để giải phóng con người ra khỏi sự ràng buộc của xã hội. Nhưng cái gì cũng có hai mặt, bên cạnh việc giúp phát triển khả năng của mỗi cá thể trong xã hội, quan điểm này lại khiến con người thoát ly khỏi các mối quan hệ của xã hội, khiến họ không còn quan tâm nhiều đến lợi ích và trách nhiệm với cộng đồng, ngoài việc suy nghĩ cho lợi ích của cá nhân mình mà thôi. Nó khiến con người sẽ mất dần phần người, mà lại quay trở lại phần con nguyên nghĩa, khi tách khỏi và không quan tâm đến lợi ích của cộng đồng sinh sống.

Nhà triết học Các-Mác đã nói một câu không thể nào hay hơn: “Bản chất của con người không phải là một cái trừu tượng cố hữu của cá nhân riêng biệt. Trong tính hiện thực của nó bản chất của con người là tổng hoà của những mối quan hệ xã hội”. Con người là thể thống nhất hoàn chỉnh, là thực thể sinh học xã hội, hình thành nên từ hai mặt: Tự nhiên và xã hội. Tự nhiên và xã hội thống nhất với nhau trong bản chất con người, đồng thời khẳng định mối quan hệ giữa con người với tự nhiên, với xã hội.

Con người, nếu chỉ khư khư lấy lợi ích của mình, đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích của xã hội, rốt cuộc chỉ là động vật tiến hóa bậc cao mà thôi.

Lê Dung Anh
*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 
Bài mới
Đọc nhiều