+
Aa
-
like
comment

Nơi tính mạng an toàn là nơi đáng sống!

18/03/2020 03:45

Là một người định cư ở Ý từ sau ngày 30/4/1975, tính đến nay là 45 năm, bình quân hai năm về quê hương Việt Nam một lần. Cộng đồng người Việt tại Ý thường tụ họp, vui chơi với nhau trong những ngày lễ tết (như Tết nguyên đán, tết Trung Thu, lễ Giáng Sinh…), nhưng được chia thành 2 nhóm: nhóm tị nạn thì quây quần bên nhà thờ và Hội Caritas; nhóm thân chính quyền thì khi sinh hoạt thường có mặt của Đại Sứ quán Việt Nam.

Cách chống dịch của Việt Nam khiến cả thế giới phải bất ngờ vì mức độ tỉ mỉ

Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người Việt ở Ý, trong đó có các du học sinh dù lo lắng nhưng vẫn chưa có ý định về Việt Nam, vì sợ về sẽ thành gánh nặng khi quê nhà đang phải lo cách ly rất nhiều người. Từ nước Ý xã xôi, chúng tôi luôn quan tâm theo dõi diễn biến dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Lúc đầu, thấy dịch ở Trung Quốc diễn biến nhanh và phức tạp, số ca nhiễm tăng vọt hằng ngày và người chết vì Covid-19 không ngừng tăng, trở thành nước có ca nhiễm và người chết vì Covid-19 đông nhất thế giới, chúng tôi lo ngại Việt Nam sẽ trở thành nước có người nhiễm đông thứ hai (sau Trung Quốc) và sẽ có nhiều người chết vì corona. Vì Việt Nam sát biên giới Trung Quốc, lại có nhiều người sinh sống, học tập và làm việc ở Trung Quốc; nhiều người Trung Quốc làm việc ở Việt Nam.

Nhưng điều làm cho chúng tôi và cả nhiều bạn bè thế giới thật sự bất ngờ là: từ đầu mùa dich đến ngày 13/2/2020, Việt Nam chỉ có 16 ca nhiễm rồi cả 16 ca đều được chữa trị khỏi, trong khi người chết ở nhiều trên thế giới. Điều bất ngờ thứ 2 là: từ ngày 13/2 đến ngày 6/3/2020, Việt Nam hoàn toàn khống chế được dịch, không để xẩy ra ca nhiễm mới, làm cho nhân dân rất yên tâm, đời sống xã hội ổn định trở lại.

Từ khi ca nhiễm số 17 vì đã nhiễm bệnh ở châu Âu nhưng vẫn cố tính về Việt Nam, rồi lại không khai báo để cách ly và điều trị kịp thời, nên mới gây ra mấy ca lây nhiễm mới. Từ đây, một số người dân có lo lắng chút về lây nhiễm corona, chứ hầu như không quá lo ngại về chết chóc, vì các giải pháp của Chính phủ cơ bản bảo đảm an toàn tính mạng cho mọi người.

Quả thật là ít người ngờ được Ý là nước có số ca nhiễm đông và số người chết đứng thứ 2 thế giới. Sự lây nhanh, danh sách người nhiễm và người chết vì Covid-19 tăng vọt, nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chủ quan hoặc công tác phòng, chống dịch Covid-19kém hiệu. Ví dụ như ở Anh, không phải ai có nghi ngờ nhiễm dịch đều được xét nghiệm.

Trong khi đó ở Việt Nam, hoàn toàn ngược lại: dân tích cực hợp tác cùng Chính phủ và rất chủ động phòng tránh dịch. Chính phủ rất trách nhiệm, quyết liệt, kịp thời, có giải pháp tốt với dân ngăn chặn dịch; ai nhiễm bệnh hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh đều được xét nghiệm, cách ly, sinh hoạt, chữa trị miễn phí. Bởi vậy, anh em chúng tôi ở hải ngoại thường kháo với nhau rằng: tin tưởng Việt Nam sẽ khống chế được dịch và sẽ không để ca nhiễm nào tử vong.

Sống trong thảm họa đại dịch Covid-19, ai mà đoán trước được định mệnh của mình. Giàu cũng khóc mà nghèo cũng khóc; người yếu dính bệnh, trai tráng khỏe mạnh cũng dính bệnh. Bởi vậy, có người than thở: “Covid-19 hoành hành đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tiền nhiều, chức cao rồi cũng vậy cả thôi. Tính mạng con người vẫn là quan trọng nhất. Cho nên, nơi nào bảo toàn được tính mạng trong cơn thảm dịch Covid-19 mới là nơi đáng sống.

Chả thế mà nhiều người Châu Âu- Mỹ mượn danh du lịch đang tìm cách ùa đến Việt Nam. Chúng tôi ở Ý và bạn bè ở Hàn Quốc, Iran, Mỹ, Anh, Canada… cũng tính chuyện về Việt Nam để náu thân, bảo toàn tính mạng. Song, có người chỉ cấn cá một điều là: khi hưng thịnh, thì ăn chơi, nhảy múa ở nước người; chã nhẽ khi ốm đau lại về Việt Nam cậy nhờ. Làm người phải có lòng tự trọng với dân tộc chứ !

Rõ ràng, nhân dân Việt Nam và người Việt Nam ở nước ngoài cùng nhân dân thế giới đều nhận thấy Việt Nam phòng, chống dịch Covid-19 rất hiệu quả, tốt hơn nhiều nước khác. Khi sinh mệnh mong manh giữa cơn bão dịch corona, rất nhiều người đã nhận thấy Việt Nam là nơi đáng sống nhất rồi còn gì nữa! Qua cơn lận đận mới hiểu lòng nhau. Không nên vì yếu tố tức thời, trước mắt mà khen chê theo cảm tính, thiếu xây dựng.

Đến đây, chắc hẳn có người sẽ tự hối hận vì có lần nào đó trót dại khờ nghe theo tuyên truyền phản động; thiếu tư duy phân tích, chỉ nhìn vào hào nhoáng vật chất ở xứ người để hùa theo những kẻ “miệng trước não sau” mà lỡ chê bai, phủ nhận giá trị Việt Nam.

Hãy mở to mắt để nhận thấy: Nơi đáng sống vẫn là Việt Nam!

Hà Vinh

Bài mới
Đọc nhiều