+
Aa
-
like
comment

Nói thẳng Việt Nam không phải ngu dốt trong đối sách với Trung Quốc

06/08/2019 18:43

Tạo hóa đặt Việt Nam, một đất nước luôn lấy hoà hiếu làm trọng bên cạnh ông láng giềng Trung Quốc ngang tàng, ngàn năm không thôi âm mưu thôn tính lãnh thổ lân bang. Đó là một sự thử thách, nhưng đồng thời cũng tôi luyện cho dân tộc ta một bản lĩnh sắt đá và tinh thần mưu lược tuyệt vời.

thutuongtraoco
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao cờ Tổ quốc, củng cố niềm tin, lòng yêu nước, niềm tự hào và động viên ngư dân tỉnh Kiên Giang bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền vùng biển Việt Nam.

Chuyện tàu thăm dò địa chất Hải Dương 8 và nhóm tàu hải cảnh của Trung Quốc tiến vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam, ngang nhiên húc thẳng sườn tàu cảnh sát biển đã kéo dài cả tháng nay. Trái ngược với thái độ và hành động ngông cuồng ấy, nước ta lại cho nhân dân và quốc tế thấy cách hành xử rất mềm mỏng mà theo các phương tiện truyền thông nước ngoài thì đó là “sự kiềm chế khác thường”. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn phớt lờ thiện chí, quyết thò cho bằng được tất cả các chân sói còn lại vào vùng biển của nước ta bằng hàng loạt hành động khiêu khích gần bãi Tư Chính.

Trước nanh vuốt của “kẻ hám ăn” luôn chực chờ nuốt trọn cả vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam như Trung Quốc, chúng ta đã cứng rắn tung đòn liên tục. Trong chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao đổi trực tiếp tình hình biển Đông; Trưởng ban Tuyên giáo Trung Ương Võ Văn Thưởng đứng trên đất Trung Quốc để đề nghị họ phải tôn trọng chủ quyền của Việt Nam trên biển. Đó là cái hay của ngoại giao Việt Nam, dù ngoài thực địa tình hình hai nước đang căng thẳng nhưng trên bàn ngoại giao, Việt Nam vẫn chủ động đàm thoại cũng giống như năm xưa, khi Lý Thường Kiệt đánh bại quân Tống, Lê Lợi đánh bại quân Minh vẫn cho sứ giả sang điều đình cho quân giặc lối thoát thì ngày nay, nước ta vẫn mang lòng chính nghĩa, thiện chí và quyết tâm đi sang nước họ để thể hiện lập trường duy trì hòa bình trên biển Đông.

Tuy vậy, Việt Nam đã quá hiểu Trung Quốc sẽ không dễ dàng từ bỏ yêu sách chủ quyền, vì thế song song với các cuộc trao đổi giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, chúng ta vẫn gởi đi những Công hàm ngoại giao, tuyên truyền chứng lý về chủ quyền, chủ động tình hình để Trung Quốc không thể tiếp tục tung hỏa mù dư luận. Ngay cả trong hội nghị Ngoại trưởng ASEAN – Trung Quốc vừa qua, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã thẳng thắn lên án hành vi xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam của Trung Quốc và đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Hành động quay lưng, tạo khoảng cách với ngoại trưởng Trung Quốc của các ngoại trưởng khác đã phần nào cho thấy hiệu quả trong nước cờ khôn ngoan của các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN – Trung Quốc tại Thái Lan vừa qua, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã lên án hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Đấy là những đối sách mang tầm vĩ mô, còn trên tình hình thực địa, các chiến sỹ hải quân, cảnh sát biển, dân quân biển cùng ngư dân đang ngày đêm bám biển, bảo vệ và khẳng định chủ quyền đất nước. Chúng ta đã thấy hình ảnh các chiến sỹ không ngừng tập luyện củng cố khả năng phòng thủ bờ biển và trên biển. Chúng ta đã thấy hình ảnh tàu cảnh sát biển tăng cường tuần tra, sẵn sàng lấy thân tàu ngăn cản bước tiến của tàu Trung Quốc. Các chiến sỹ nhà giàn DK1 kiên cường bám trụ giàn, theo dõi, báo cáo tình hình hoạt động của tàu Trung Quốc mặc cho nhà giàn đang phải đương đầu với những cơn giông gió, mưa bão số 3. Chưa kể lực lượng dân quân biển vừa kết hợp khai thác và quan sát, phối hợp với các lực lượng chức năng để cùng đối phó với các hoạt động phi pháp. Đặc biệt, chúng ta vẫn thấy những đoàn thuyền đánh cá của ngư dân sống gần ngư trường Cà Mau – Kiên Giang căng buồm ra khơi.

Dù gặp nhiều tình huống khó khăn nhưng các chiến sỹ vẫn kiên quyết bám giữ nhà giàn, giám sát tàu Trung Quốc.

Sau vụ giàn khoan Hải Dương 981 năm 2014, Nhà nước đẩy mạnh việc hỗ trợ ngư dân đầu tư “trang thiết bị hiện đại, công nghệ hiện đại” có khả năng vừa đảm bảo khai thác nguồn lợi thủy hải sản, vừa đảm bảo an ninh quốc phòng, thông qua Đề án 67. Nói cuộc sống của ngư dân là ở trên biển nhưng giữa lúc tình hình biển Đông đang căng thẳng, họ vẫn giương cao lá cờ Tổ quốc để tiến ra biển thì đủ thấy tinh thần dân tộc lớn đến mức nào. Đây có thể xem là liều thuốc tinh thần rất lớn đối với các chiến sỹ ta ngoài biển cả bởi họ không phải chiến đấu một mình mà bên cạnh họ vẫn luôn có các ngư dân và tất nhiên bên cạnh ngư dân vẫn luôn có các chiến sỹ hết mình hỗ trợ nhiên liệu, vật chất khi cần thiết. Như khi hỏi ngư dân Hoàng Dược Sư: “Nhiên liệu ở đâu mà các chú có thể đi đua với tàu Trung Quốc?”. Anh ấy tự tin trả lời: “Nhiên liệu à, mấy thằng Hải quân cho nhiều lắm, chỉ sợ không có sức mà đua thôi…”.

Hình ảnh mỗi con tàu, mỗi chiếc thuyền đánh cá của ngư dân với lá cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió chính là những “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng, bất khả xâm phạm của Tổ quốc và chính nó cũng đảm bảo cho quyền lợi hợp pháp của ngư dân trên vùng biển Việt Nam. Khi đất nước có sóng gió, những lá cờ Tổ quốc sẽ củng cố thêm niềm tin, tinh thần bám biển, yêu nước và niềm tự hào cho mỗi ngư dân Việt Nam. Vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất ủng hộ chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển”, đích thân ông đã đến Kiên Giang, tận tay trao tặng 10.000 lá cờ cho bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh. Trong khi các chiến sỹ, dân quân tự vệ và ngư dân đang đoàn kết cùng nhau bám biển, những kẻ cơ hội chính trị đã không có lời động viên hay làm được điều gì có lợi cho đất nước thì thôi, còn suốt ngày đặt điều “không thấy bóng dáng lãnh đạo ở đâu”?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh Kiên Giang trao cờ Tổ quốc và vật dụng y tế cho ngư dân.

Với sự ngang ngược và bản tính tham lam thì Trung Quốc vẫn sẽ không ngừng quậy trên biển Đông. Lãnh đạo đất nước sẽ còn đưa ra đối sách nào để kìm hãm sự ngông cuồng của Trung Quốc? Điều đó không thể dự đoán được, nhưng chắc chắn khi cả dân tộc đoàn kết cùng mưu lược kỹ càng, hành động khôn ngoan thì cuối cùng Trung Quốc cũng phải rút tàu về nước như đã từng rút giàn khoan Hải Dương 981 mà thôi.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều