+
Aa
-
like
comment

Nói thẳng: Về ngoại giao, Việt Nam phải đá giải World Cup

Văn Dân - 27/05/2022 10:17

Sau hơn 1 năm quay cuồng trong cơn “bạo bệnh” vì dịch Covid, chính trường Việt Nam trở lại sôi động, đáng chú phải kể đến chuyến công du Mỹ mới đây của người đứng đầu Chính phủ, tiêu tốn khá nhiều giấy mực của giới chuyên gia, báo chí và dư luận mạng xã hội.

Hẳn nhiều người khá ấn tượng với việc, ít nhất trong hai lần phát biểu khác nhau tại CSIS và tại thành phố San Francisco, Thủ tướng khẳng định rất rõ, “Việt Nam chọn chính nghĩa thay vì chọn bên, chọn độc lập thay vì phụ thuộc, chọn thương lượng thay vì đối đầu, chọn đối thoại thay vì xung đột, chọn hòa bình thay vì chiến tranh“. Không chỉ đối thoại, đó còn là phương châm xử thế trong tất cả mọi vấn đề của dân tộc, phát biểu cũng làm sáng tỏ hơn quan điểm của Việt Nam đối với mối quan hệ Việt – Mỹ, cũng như các khía cạnh khác trong chính sách đối ngoại của đất nước, đặc biệt là xung đột giữa Nga với Ukraine.

Việt Nam cùng lúc bắt tay hữu nghị được với 3 cường quốc thế giới ở vị trí chiến lược tại Bắc – Trung – Nam của đất nước trong một thế giới đầy biến động, cạnh tranh chiến lược hiện nay, không phải dễ

Ngẫm trong khi suốt một thời gian đủ dài qua, dư luận cứ mải mê chia phe tranh luận dữ dội về việc Nga hay Ukraine, Nga có lý lẽ của Nga, Ukraine có lý lẽ của Ukraine, nhưng ở bình diện quốc tế, thiết nghĩ chúng ta đừng bao giờ quên, lợi ích dân tộc mới là mục tiêu cũng là thước đo quan trọng nhất.

Nói gì thì nói, khoa học kỹ thuật, kinh tế chúng ta có thể thua nước này, kém hơn nước khác, nhưng nói về ngoại giao Việt Nam phải tham gia đá giải World Cup. Cần nhớ dù bị dòm ngó bởi Trung Quốc, Việt Nam vẫn đường hoàng trở thành nơi tốt nhất để xây dựng cảng vũ trụ Nga, nơi tập trận của tàu quân sự Ấn và nơi đặt một trong những tòa đại sứ lớn nhất, đắt đỏ nhất của Mỹ trên thế giới. Bắt tay hữu nghị được với 3 cường quốc thế giới ở vị trí chiến lược tại Bắc – Trung – Nam của đất nước mà không làm mất lòng bạn hàng xóm, và tạo được bầu không khí hòa bình để các “ngoại giao online” lên án, chửi bới, đâu có dễ.

Nói chung mình cực kỳ ấn tượng với tướng Nguyễn Chí Vịnh khi phát biểu “Có người hỏi tôi ‘các ông có sợ nước lớn buộc các ông phải chọn bên”, tôi bảo ‘chúng tôi chọn chính chúng tôi. Có những nước luôn nói, khi họ sinh ra thế giới này đã là của họ, họ sẽ lãnh đạo, chi phối thế giới, nhưng Việt Nam không thế. Chúng tôi quan niệm, Việt Nam là của thế giới, Việt Nam vì thế giới, nhưng giá trị của Việt Nam là của Việt Nam và Việt Nam tự bảo vệ lấy”. Tiếc là một số các nhà dân chủ, ngoại giao online không hiểu, hoặc cố tình không hiểu lý lẽ này.

Văn Dân 

Bài mới
Đọc nhiều