+
Aa
-
like
comment

Nói thẳng về cái chết của Trần Bắc Hà

20/07/2019 10:47

Theo nguồn tin của nhiều tờ báo chính thống thì Cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà đã mất ngoại viện vì bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Ngay sau đó xuất hiện khá nhiều lời đồn đoán trước cái chết rất đỗi bình thường của ông.

tbhmat

Vì sao ư? Trước khi bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt giữ cuối năm 2018 thì Cựu Chủ tịch HĐQT BIDV đã mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Theo thông tin được biết từ một người thân trong gia đình ông Hà thì cách đây vài năm, bệnh tình trở nặng nên phải sang Singapore điều trị gấp, thậm chí ông ấy phải phẫu thuật cắt một nửa lá gan. Nhà báo Lê Minh Đức khá am hiểu gia đình ông Hà chia sẻ: Trước đó ông Hà hút một ngày 2-3 gói thuốc lá và uống rượu rất nhiều. Kể từ khi qua Singapore điều trị ông bỏ thuốc lá và ngưng uống rượu theo yêu cầu bác sĩ. Không rượu, không thuốc, nhưng ông rất thích ngồi với đám đệ tử. Có những bữa tiệc ông gọi đàn em đến rồi đích thân mình châm rượu cho họ uống, còn ông ngồi xem, lấy đó làm vui.

CREATOR: gd-jpeg v1.0 (using IJG JPEG v62), quality = 100
Trước khi mất, ông Trần Bắc Hà đã nhiều lần sang Singapore chạy chữa bệnh ung thư gan giai đoạn cuối, thậm chí phải cắt bỏ nửa lá gan.

Đến thời điểm điều tra và diễn ra các phiên tòa xét xử hai bị cáo Phạm Công Danh và Trầm Bê, ông Trần Bắc Hà phải xin vắng mặt để đi Singapore tái khám và điều trị bệnh. Người thường mắc bệnh ung thư, nếu có điều kiện đi nước ngoài chạy chữa đều đặn, may ra còn có cơ hội sống thêm vài tháng hoặc vài năm chứ bệnh ung thư gan giai đoạn cuối diễn biến khó lường và phát tác nhanh khỏi nói. Ở điều kiện song sắt, cơm tù ba bữa, ngày ngày đối diện với bốn bức tường như ông Hà, chưa cần nói đến sự phát triển nhanh của con vi rút, riêng cái tinh thần lo sợ, không thoải mái, suy sụp cũng đủ dẫn ông ta đến con đường tử thần nhanh hơn bất kì ai.

Rồi ai cũng phải từ giã cõi đời vì tuổi già, bệnh tật và lao lý,… nhưng các trang mạng Dân làm báo VN, Việt Tân, RFA, Việt Nam Thời Báo, Chân trời mới media,… và các đối tượng phản động quen mặt như Nguyễn Văn Đài, Bùi Thanh Hiếu, Phạm Chí Dũng,… lại lợi dụng chuyện sinh tử của Trần Bắc Hà để đơm chuyện. Chúng đặt điều Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “hạ độc, sát hại Trần Bắc Hà”.

Nhìn lại cả quá trình trước đây, khi cơ quan điều tra chưa đủ bằng chứng để khởi tố, bắt giam ông Trần Bắc Hà thì chúng kêu gào “chính quyền bao che”, đến khi bắt giữ thì lại phán “thanh trừng phe phái”, cuối cùng khi ông chết thì bảo “lãnh đạo hạ thủ”. Cuối cùng đâu mới là kịch bản của chúng? Nói thẳng, những suy diễn bất nhất trên đã phần nào tố giác vở kịch xuyên tạc lãnh đạo, kích động lòng dân vô duyên của chúng. Nhớ lại sự ra đi cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang và tướng Phạm Quý Ngọ cũng vậy, từ bình thường trở nên bất thường bởi những lời đồn đoán, đặt điều lãnh đạo này “sát hại” lãnh đạo kia. Ai gây nên những điều bất thường trên, tin rằng không cần nói mọi người cũng biết.

Khi còn sống, Trần Bắc Hà đã gây ra không biết bao nhiêu tội lỗi cho đất nước và nhân dân, những tội nặng nhất có lẽ là làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng ngân sách và thái độ sống coi thường người khác của ông. Thế nên, việc ông ra đi trong hoàn cảnh khá nghiệt ngã, đó xem như là cái giá phải trả cho những sai lầm của mình. Vì ông bà ta có câu “nghĩa tử là nghĩa tận” nên Đặng Trường cũng không muốn bàn thêm về cái chết của ông nữa.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều