+
Aa
-
like
comment

Nỗi sợ hãi lớn nhất của người mua bất động sản

Công Luân - 30/06/2023 11:03

Kể từ đầu năm tới nay, Chính phủ liên tục có các động thái nhằm tháo gỡ vướng cho thị trường địa ốc. Nhiều chính sách được ban hành nhằm góp phần khơi thông về pháp lý cho các doanh nghiệp, dự án bất động sản.

Bất động sản đóng băng

Các tín hiệu tích cực này đã góp phần “phá băng” thị trường địa ốc khi thanh khoản bắt đầu ghi nhận sự cải thiện trở lại tại một số phân khúc hướng về nhu cầu ở thực trên thị trường địa ốc. Nhiều kỳ vọng đặt ra, trên cơ sở đó, thị trường sớm hồi phục và sôi động trở lại.

Tuy nhiên không thể ép buộc Chính phủ hành động để cho thị trường bất động sản tăng trưởng ngay lập tức. Vấn đề cần hiện tại là ổn định hệ thống tài chính trước, ngoài ra cần có một nhịp điều chỉnh về lãi suất.

Độ “ngấm” của chính sách vào thị trường cần có thời gian phản ứng. Dù phản ứng tức thì đã xuất hiện sau tín hiệu giảm lãi suất cũng như gỡ vướng thị trường của Chính phủ chính là niềm tin đầu tư bắt đầu khôi phục.

Sau thông báo điều chỉnh lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước vào hồi cuối tháng 5/2023, lãi suất huy động của nhiều nhà băng bắt đầu hạ nhiệt. Khảo sát thực tế cho thấy, so thời điểm tháng 10, tháng 11/2022, mức lãi suất huy động của nhiều ngân hàng giảm từ đến 2-3%/năm. Sau lãi suất tiền gửi tiết kiệm đã giảm nhiệt mạnh, một số ngân hàng bắt đầu tung ra gói vay bất động sản ưu đãi. Tại Ngân hàng Vietcombank, mức lãi suất cho vay ưu đãi mua bất động sản năm đầu tiên dao động khoảng hơn 9%. Tại Ngân hàng Agribank, lãi suất năm đầu tiên là 8%. Ngân hàng Wooribank mới đây cũng giảm lãi suất cho vay ưu đãi mua bất động sản còn 8,5%. Ngân hàng VIB tung mức lãi suất ưu đãi năm đầu tiên lên tới 9,9%. Đối với gói vay 24 tháng, ngân hàng này có gói vay 10,9%.

Vấn đề lớn nhất hiện nay là dù lãi suất tiền gửi tiết kiệm giảm, hay lãi suất cho vay ưu đãi mua bất động sản giảm song với người mua nhà, hay nhà đầu tư bất động sản, nỗi ám ảnh nhất chính là lãi suất thả nổi. Đây cũng là lý do khiến thanh khoản của thị trường chưa phục hồi sớm trở lại.

Thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn. Để kích thích phục hồi, lãi suất cần giảm sâu hơn nữa. Khi tiếp cận các ngân hàng, nhóm ngân hàng Nhà nước lãi suất thấp hơn, nhưng cũng chỉ thấp hơn trong giai đoạn đầu tiên, còn giai đoạn sau vẫn thả nổi.

Đặc biệt, với các ngân hàng thương mại thì lãi suất cao luôn từ đầu. Lãi suất cho vay trung bình hiện nay đối với doanh nghiệp bất động sản xây dựng có uy tín, có quan hệ sẽ khoảng 11%. Các cá nhân, tổ chức mà không có mối quan hệ thân thiết đang phải vay với lãi suất trên dưới 12%.

Chính vì vậy, muốn thị trường địa ốc hồi phục trở lại, lãi suất giai đoạn đầu thời kỳ vay cần giảm về khoảng 7,7 – 8,5% và giai đoạn sau biên độ tầm 9-10,5%. Điều này rất cần bàn tay cân nhắc của Chính phủ. Để làm sao, lấy lại niềm tin cho các nhà đầu tư.

Thời điểm 2018-2020, dù lãi suất cho vay bất động sản thả nổi khá cao nhưng người mua vẫn mạnh mẽ xuống tiền vào bất động sản. Diễn biến này trái với hiện tại. Điều đó có thể cho thấy, niềm tin của nhà đầu tư rất quan trọng. Trong khi thực tế, lượng tiền trong dân còn lớn. Con số này thể hiện hàng trăm nghìn tỷ đồng gửi tiết kiệm nằm trong hệ thống nhà băng.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều