+
Aa
-
like
comment

Nỗi sợ của Mỹ và Hàn Quốc

Bảo Trâm - 20/02/2023 15:00

Mới đây, Triều Tiên đã phóng thêm “2 tên lửa đạn đạo” ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này sau khi cảnh báo “biến khu vực Thái Bình Dương thành trường bắn”.

Tên lửa Hwasong-15 rời bệ phóng khi diễn tập ngày 18-2. Ảnh: KCNA

Trang Reuters dẫn lời cảnh sát biển Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã phóng các tên lửa nghi là tên lửa đạn đạo sau 22 giờ tối 19/2 (giờ địa phương), tất cả đều rơi xuống trong vòng vài phút.

Theo kênh truyền hình NHK của Nhật Bản, các tên lửa rơi ở bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Đây là vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, chỉ 2 ngày sau khi Bình Nhưỡng bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) xuống vùng biển ngoài khơi bờ Tây của Nhật Bản. Triều Tiên cho biết tên lửa được phóng ngày 18/2 là Hwasong-15, nằm trong “cuộc tập trận bất ngờ” nhằm chứng minh khả năng thực hiện một “cuộc phản công hạt nhân chết người” của Bình Nhưỡng.

Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cô Kim Yo-jong, trước đó cảnh báo về việc Mỹ tăng cường triển khai khí tài chiến lược trên bán đảo Triều Tiên sau khi tiến hành tập trận quân sự chung với Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 19/2.

“Chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng ảnh hưởng mà cuộc tập trận có thể gây ra đối với an ninh của đất nước chúng tôi. Tần suất sử dụng Thái Bình Dương làm trường bắn của chúng tôi phụ thuộc vào hành động của lực lượng Mỹ”, cô Kim Yo-jong tuyên bố.

Tên lửa Triều Tiên

Em gái của ông Kim Jong-un nói thêm Triều Tiên đã “sở hữu khả năng và công nghệ tên lửa “đạt yêu cầu” và bây giờ sẽ tập trung vào việc tăng số lượng lực lượng tên lửa của họ”.

Mỹ và Hàn Quốc ngày 19/2 tổ chức các cuộc tập trận không quân chung, bao gồm máy bay ném bom chiến lược và máy bay chiến đấu tàng hình để “đối phó với tên lửa ICBM của Triều Tiên”.

Cũng trong mgày 19/2, Triều Tiên cho biết đã thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trước đó một ngày, trong cuộc diễn tập bất ngờ nhằm xác nhận độ tin cậy của vũ khí.

Vào ngày 18/2, Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa ra vùng biển phía Đông nước này. Theo KCNA, tên lửa Hwasong-15 được phóng từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng. “Tên lửa đạt độ cao tối đa 5.768,5 km và bay xa 989 km trong 4.015 giây trước khi đánh chính xác vào vị trí chỉ định vùng biển phía đông”, trang KCNA đưa tin.

Hình ảnh tên lửa của Triều Tiên trong một chương trình tin tức tại nhà ga xe lửa ở Seoul – Hàn Quốc vào ngày 18-2. Ảnh: AP

Cả Nhật Bản lẫn Hàn Quốc đều xác nhận Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa vào ngày 18/2.

Quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa tầm xa này đã được phóng từ khu vực Sunan gần thủ đô Bình Nhưỡng lúc 17 giờ 22 phút ngày 18/2 (giờ địa phương). Sunan là địa điểm có sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, nơi Triều Tiên đã tiến hành hầu hết các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) gần đây.

Quân đội Hàn Quốc xác nhận rằng họ đã phát hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa được bắn theo quỹ đạo nghiêng – hướng lên thay vì hướng ra ngoài, thường được thực hiện để tránh bay qua các quốc gia láng giềng – và bay khoảng 900 km.

Các nhà ngoại giao Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã họp khẩn bên lề Hội nghị An ninh Munich, lên tiếng chỉ trích sau vụ phóng ICBM của Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa diễn ra sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ có phản ứng “mạnh mẽ, bền bỉ chưa từng có” khi Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị tổ chức tập trận quân sự.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 17/2 thông báo nước này và Mỹ sẽ tổ chức cuộc tập trận ở Mỹ vào tuần tới để cải thiện hoạt động của các cơ sở hạt nhân Mỹ, trong nỗ lực đối phó tốt hơn với các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều