+
Aa
-
like
comment

‘Nói siết nghị định 100 làm ảnh hưởng kinh tế là không chấp nhận được’

01/07/2020 14:59

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình nói như vậy tại cuộc họp trực tuyến về kết quả bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2020 sáng 1-7.

Nói siết nghị định 100 làm ảnh hưởng kinh tế là không chấp nhận được - Ảnh 1.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị trực tuyến

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết dù dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp nhưng các lực lượng đã ra quân thực hiện quyết liệt nghị định 100/2019. Từ đó tạo nên sự chuyển biến tích cực về ý thức, hành vi của người tham gia giao thông, tạo động lực quan trọng nhằm phòng chống tác hại của rượu bia.

“Kết quả thực hiện được là tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng chia sẻ có ý kiến nói siết nghị định 100/2019 làm ảnh hưởng kinh tế, quan điểm này không thể chấp nhận được. Bởi kinh doanh rượu bia cũng góp phần tăng trưởng kinh tế, nhưng cũng có tác hại của nó, “chúng ta không thể cho uống thoải mái để rồi xảy tai nạn khiến nhiều người chết”.

Theo đó, mỗi ngày tai nạn giao thông làm cho 25 người chết. Kinh doanh rượu bia cũng góp phần tăng trưởng nhưng chúng ta không thể làm bằng mọi giá. Do vậy, trách nhiệm bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe người dân là trên hết.

Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh mặc dù tai nạn chuyển biến nhưng số vụ vi phạm về qui định nồng độ cồn còn chiếm mức cao với 86.100 trường hợp bị phát hiện, trong đó nhiều trường hợp bị phạt ở mức cao nhất. Nhiều vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân uống rượu bia.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng cũng nghiêm khắc nhắc nhở 14 địa phương để xảy ra tai nạn giao thông tăng. Trong đó, có 8 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông tăng như An Giang, Phú Yên, Kon Tum, Đắk Nông, Bến Tre…

Phó thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo sâu sát, bảo đảm an toàn giao thông từ nay đến cuối năm và các năm tiếp theo.

Từ các kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, Phó thủ tướng yêu cầu từ nay đến cuối năm các lực lượng nêu cao tinh thần của nghị định 100, phấn đấu kéo giảm 10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết, bị thương do tai nạn so với cùng kỳ năm trước.

Đột phá chống ùn tắc ở các TP lớn

Phó thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội và TP.HCM, các đô thị trực thuộc trung ương tăng cường các giải pháp đột phá về chống ùn tắc. Đặc biệt tiến độ xây dựng công trình trọng điểm như đường sắt đô thị Nhổn – Ga (Hà Nội), metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (TP.HCM)…

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết hiện các bộ ngành đã họp và khẩn trương làm việc với đối tác với Trung Quốc để nhanh nhất có thể vận hành tuyến Cát Linh – Hà Đông. Trong năm nay sẽ hoàn thành việc sửa chữa cầu Thăng Long (Hà Nội).

Theo Bộ trưởng Thể, hiện các đơn vi đã khởi công sửa chữa đường băng ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Nhằm đảm bảo năng lực khai thác, dự kiến Bộ Giao thông vận tải sẽ tăng cường một số chuyến bay về Cát Bi (Hải Phòng) và Thọ Xuân (Thanh Hóa) để chia tải cho sân bay Nội Bài. Bộ cũng sẽ tăng cường các chuyến bay về Cam Ranh, Cần Thơ chia tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

ĐỨC PHÚ – THU DUNG/TTO

Bài mới
Đọc nhiều