+
Aa
-
like
comment

Nỗi oan của ông trưởng thôn

27/08/2020 11:14

Giờ thì ông trưởng thôn “tèo” luôn rồi nhé, định nuốt tiền cứu trợ dân hả? Đuổi ngay ông trưởng thôn vào rừng ở với thú? Đó là những bình luận của bạn đọc dành cho bác trưởng thôn ở thôn Trung Thôn- Thị xã Ba Đồn- Quảng Bình. Ôi chao, cư dân mạng như những quan toà phán xét, đòi thi hành ngay bản án. Mấy ai hiểu ngọn nguồn, nguyên cớ ấy bởi vì sao?

Xin trích đoạn báo đăng: “Danh sách 40 hộ này được cán bộ thôn lập trên cơ sở đề nghị của đoàn từ thiện trước đó. Đó là các hộ nghèo, neo đơn và người khuyết tật, khó khăn…”. Nhưng anh nhà báo nọ có biết rằng mỗi thôn có 500 hộ dân. Hơn 1/3 trong số đó, qua trận lũ lịch sử rơi vào thảm cảnh màn trời chiếu đất, bĩ cực trần ai. Bác trưởng thôn phải làm sao đây khi nhà hảo tâm, thiện nguyện nọ chỉ đưa đến 40 suất quà?

Một miếng khi đói bằng gói khi no, thể theo ý nguyện của bà con rằng muốn gửi lại tiền cho thôn để thôn san sẻ cho người khác. Bác trưởng thôn tổ chức họp thôn, giải thích thêm và được dân đồng lòng nhất trí cao. Rằng: “Bà con ạ, chúng ta san sẻ cho những cảnh đời khác. Nay mai có các đoàn khác đến, rồi chúng ta cũng sẽ có phần quà, ấm lòng lúc hoạn nạn. Chứ bây giờ, những hộ khác họ cũng khốn khổ như bà con, vậy nên mong lắm sự san sẻ, cưu mang trong thời khắc quá thiếu thốn này bà con ạ! Vậy để tôi đứng ra thu lại tiền, sẽ giao cho ai đó trong thôn có uy tín ở thôn phân phát. Việc thu và phân phát, bà con cử người giám sát công khai, minh bạch, có được không ạ? Tức thì những cánh tay giơ lên biểu quyết, quyết xin gửi lại tiền để san sẻ hộ khó khăn hơn mình.

Hẳn một hai người xầm xì to nhỏ: “Không thể nào, đoàn từ thiện cho ai, người ấy hưởng, kiểu như trời gọi ai người ấy dạ chứ?”. Bác trưởng thôn quặn lòng nói: “Vậy thì tuỳ bà con thôi, nhưng nếu lần sau có đoàn từ thiện nào đến, tôi sẽ gạch tên, bởi bà con đã nhận rồi, phải biết san sẻ những mảnh đời khác chứ?”. Rồi sau đấy các hộ dân gửi lại 2/3 số tiền mình vừa nhận, san sẻ cho các hộ khác cũng có hoàn cảnh tương tự như mình.

Có anh nhà báo biết chuyện, viết bài “Cán bộ thôn thu lại tiền của bà con sau cứu trợ”. Ôi, cái tiêu đề mới hay làm sao! Chỉ cần đọc tít, bạn đọc đã bức xúc lắm luôn. Bởi, cái tiêu đề cũng đã có sức cám dỗ phi thường khi nó tạo được hình, dựng được nghĩa, xây được tượng, gửi thông điệp đến cư dân mạng.

Và giờ thì bác trưởng thôn nhận muôn vàn lời thoá mạ. Mình bác phải chịu, hình tượng công bộc vì dân của gần ngàn trưởng thôn trong tỉnh cũng phải chịu lây tiếng xấu. Khi tôi viết những dòng này, tôi biết tôi đơn độc. Nước mắt tôi vắn lại, chảy tràn ra má, tôi cô đơn khi nghĩ về tấm lòng và hành động của bác trưởng thôn.

Tôi đọc bình luận cực kỳ hiếm hoi “lội ngược dòng” của anh Hoai CM Bùi. Xin phép anh, tôi mở bài viết của tôi ra để úp nối tiếp vào đây. Kẻo anh không đủ sức đối đáp với một số người đang ra sức tìm cách chọc ngoáy, thoá mạ chính quyền, chia rẽ sự đoàn kết nhân dân, xúc danh dự, nhân phẩm của bác trưởng thôn.

Các bạn nên hiểu khi bắt đầu cứu trợ thì không phải nhiều đoàn đến cùng một lúc. Có khi đoàn đến trước thì giá trị một xuất quà thấp hơn đoàn đến sau và họ không đủ quà để phát đủ cho dân toàn khu vực. Địa phương phải chọn ưu tiên người khó khăn nhất nhận trước. Như vậy người nhận sau (ít khó khăn hơn) lại nhận được quà nhiều hơn. Vô tình người nghèo bị thiệt thòi và chắc chắn nhiều người sẽ nói rằng địa phương thiên vị và các bạn có dịp tha hồ “chửi”. Vì là trưởng thôn (Không phải là chính quyền mà do nhân dân trong thôn bầu ra) nên phải làm gì để dân trong thôn được “tương đối công bằng” nên họ nghĩ ra việc gom lại rồi chia đều. Đoàn sau cũng vậy. Như vậy ai cũng có quà như nhau.

Việc làm này một số ít địa phương họ đã làm nhiều năm trước chứ không phải mới lần này. Thấy hay, lần này họ nhân rộng, không ngờ bị một số người thấy mất trước mắt mà không nghĩ về sau nên nói nịnh với một số người đi thiện nguyện thế là báo chí nghe tin làm rùm beng lên.

Cán bộ xã, huyện muốn trấn an dư luận và không muốn mình dính líu nên lên tiếng cho là cán bộ thôn làm sai. Thế là cả rừng người ùa vào chửi. Điều tôi thắc mắt nhất là rất nhiều người vẫn hiểu là họ thu lại để chia đều chứ không phải họ ăn chặn, nhưng vẫn chửi vô tư. (Tôi cam đoan việc này xã đã biết trước đó nhưng thấy cũng hợp lý nên không nói gì). Theo tôi nghĩ qua vụ này, những ngày sắp tới cán bộ thôn ở các nơi sẽ rút kinh nghiệm, tự lo cho bản thân, ai may người đó hưởng, ai rủi người đó chịu.

Cư dân mạng có chửi thì chửi mấy người thiện nguyện về với miền Trung rằng: “đui sao không thấy nhà kia bĩ cực hơn?”. Cán bộ thôn không phải vác tù và nữa. Nhẹ lòng mà lo cho gia đình mình, chằng lại nhà cửa, sửa lại chuồng heo cho vợ con”.

P/S: Mà kể cũng lạ, vụ việc xảy ra từ năm 2016, thôn thu lại để chia đều cho tất cả các hộ trong thôn, mà một số báo đào tạo làn sóng chỉ trích trong dư luận.

Hoàng Hải Lý

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều