+
Aa
-
like
comment

Nơi nào gian khổ nhất, nơi đó có hình bóng các anh!

Hải Anh - 11/01/2021 10:23

Thời tiết miền Bắc đang ngày một rét đậm, rét hại. Trong khi chúng ta chăn ấm đệm êm mà còn khó chịu với cái lạnh cắt da cắt thịt thì hàng nghìn cán bộ chiến sỹ vẫn phải ngày đêm canh giữ biên cương tổ quốc để ngăn chặn nhiều người nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam. Vì họ sẽ là mầm bệnh có thể lây lan vào trong nước bất cứ lúc nào.

Nhìn sang các nước trên thế giới vẫn phải oằn mình chống chọi với dịch bệnh chúng ta không khỏi tự hào vì được làm con dân đất Việt, nơi mà chính phủ đang nỗ lực hết mình để bảo vệ mạng sống, sự phồn thịnh cho tất cả mọi người. Thời điểm này khu vực biên giới là địa bàn nóng nhất của cả nước về tình hình nhập cảnh trái phép, chính vì vậy mà những chiến sĩ ở các đồn biên phòng luôn phải túc trực, căng mình tuần tra trong thời tiết lạnh cắt da, cắt thịt.

“Ở đây lượng người nhập cảnh trái phép về rất nhiều nên phải cố gắng. Từ lúc bùng dịch đến nay đã hơn 10 tháng, gia đình và người yêu luôn động viên mình cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhớ nhà thì tranh thủ chỗ nào có sóng gọi điện về, nhưng sóng cũng chập chờn lắm” – Thiếu úy Hoàng Văn Lũy, 24 tuổi, Đồn biên phòng Xín Cái, tâm tình. Kỳ thực, trong lịch sử của quân đội, cứ mỗi trận lũ bão xảy ra, quân đội là lực lượng mạnh nhất cả về phương tiện lẫn con người, luôn đi đầu và lăn xả cứu dân. Không thể thống kê được hết đã có bao nhiêu lượt quân nhân được điều động tham gia công tác cứu hộ cứu nạn. Từ lúc hay tin chuẩn bị có bão, lực lượng quân đội được huy động để giúp sơ tán dân; khi lũ bão xảy ra, quân đội lại cùng với nhân dân chống đỡ, rồi khi họ gặp nạn, quân đội đến ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn, cứu đói, cứu trợ. Cơn bão đi qua, người lính tiếp tục có mặt giúp người dân dọn dẹp, ổn định đời sống. Còn nhớ, trận mưa lũ lịch sử vừa qua, hơn 30 cán bộ, chiến sĩ đã nằm xuống ở thủy điện Rào Trăng 3 (tỉnh Thừa Thiên – Huế). Họ không ngại gian khổ, hy sinh, có mặt kịp thời ở những nơi người dân cần đến các anh để thực hiện sứ mệnh “vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân mà hy sinh”.

Và giờ đây, nơi họ đang trực chiến là nơi giá rét nhất, nơi vùng sâu, vùng xa nhất của tổ quốc. Những hình ảnh các chiến sĩ giữa băng tuyết, giá rét đã cho chúng ta thấy được sự nỗ lực tột cùng, bất chấp thời tiết để ngăn chặn nhiều người nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam. Những hi sinh, những gian nan mà các anh đã vượt qua không chỉ trong mùa dịch COVID-19 mà trong suốt những chặng đường đã và đang còn ở phía trước trong hành trình bảo vệ chủ quyền biên cương của Tổ quốc. Và sự hy sinh của họ càng chứng tỏ truyền thống không bao giờ thay đổi của Quân đội nhân dân Việt Nam: Bộ đội cụ Hồ – người lính của nhân dân và từ nhân dân mà ra. Sự hy sinh của họ đã kế tục xuất sắc trang sử anh dũng, bất khuất, hy sinh của thế hệ đi trước, cũng đã từng xả thân vì trách nhiệm với nhân dân, với đất nước trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.

Phải đặt mình vào hoàn cảnh của các anh chúng ta mới thấu hiểu được sự hy sinh, vất vả của những người chiến sĩ. Vậy mà có những kẻ luôn xuyên tạc, bôi nhọ hình ảnh những chiến sĩ công an, bộ đội nhân dân. Thậm chí chúng còn so sánh lương của các anh với các ngành nghề khác nhưng họ có biết khi mọi người đang ngon giấc trong chăn ấm nệm êm thì đó là lúc các anh phải tuần tra canh gác giữa thời tiết 0 độ C, đối diện với những tên tội phạm nguy hiểm sẵn sàng tước đi mạng sống các anh bất cứ lúc nào… Vậy đồng lương các anh đang nhận có xứng đáng hay không? Với tôi, nó vẫn chưa tương xứng với sự hy sinh, mất mát của các anh.

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là rét đậm, rét hại đã có tác động, ảnh hưởng rất lớn đến các mặt của đời sống xã hội cũng như việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới của lực lượng Bộ đội biên phòng. Thế nhưng bằng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, thiếu thốn cũng như hoàn cảnh thời tiết tác động, những người lính mang quân hàm xanh vẫn luôn vững vàng ý trí, xác định tư tưởng khắc phục khó khăn, để ngăn chặn dịch bệnh mang lại sự bình yên cho tổ quốc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân…

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều