+
Aa
-
like
comment

Nơi nào của Việt Nam được Oxford đưa vào top kinh tế phát triển nhanh nhất Châu Á?

Bảo Trâm - 15/03/2021 10:36

Trang Oxford Economics vừa đăng tải báo cáo mới tháng 3/2021, trong đó nói về bảng xếp hạng các thành phố có tốc độ phát triển nhanh nhất Châu Á. Và Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam đã vinh dự được Oxford xếp vào vị trí quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai ở Châu Á năm 2021.

Theo nghiên cứu mới của Oxford Economics đã xếp hạng Thành phố Hồ Chí Minh là nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai ở châu Á vào năm 2021, với mức tăng trưởng hàng năm được dự đoán là 8%. Nghiên cứu về ba mươi thành phố châu Á đã xếp TP.HCM ngay dưới New Delhi, khiến thành phố này trở thành thành phố không thuộc Ấn Độ duy nhất trong top năm.

Sự tăng trưởng nhanh chóng dự kiến này đã được lặp lại trong các báo cáo tương tự. Vào tháng 1, công ty dịch vụ tài chính JLL có trụ sở tại Chicago đã xếp hạng TP.HCM là thành phố năng động thứ hai trên thế giới, sau Bangalore, Ấn Độ. Thành phố Hồ Chí Minh được coi là “Thành phố tiềm năng cao” nhờ chi phí sinh hoạt thấp, thị trường mở rộng, với mức đầu tư nước ngoài cao.

Ralph Jennings tại Forbes đã đưa ra những lý do cho sự bùng nổ này. Thứ nhất, bất chấp những căng thẳng và khủng hoảng gần đây Việt Nam vẫn giữ được nền kinh tế khỏi sự suy thoái nặng nề thông qua xuất khẩu và thu hút FDI.

Jennings cũng tin rằng tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020 lên 33 triệu người. Các thành viên của nhóm này kiếm được ít nhất 714 đô la Mỹ một tháng, đủ để có thu nhập khả dụng để bơm trở lại nền kinh tế.

Một lý do giải thích cho sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu này là các ngành công nghiệp truyền thống, chẳng hạn như dệt may và giày dép, đang được thay thế bằng các nỗ lực công nghệ cao, sinh lợi hơn.

Số liệu chính thức của Bộ Tài chính cho thấy trong nửa đầu năm nay, TP.HCM đã nhận được 2,15 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là một phần của xu hướng tăng trưởng kinh tế chung của thành phố, bất chấp sự suy thoái trong khu vực gần đây. Frederic Neumann, đồng trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế châu Á của HSBC Holdings Plc ở Hong Kong, nói với Forbes rằng Việt Nam nói chung đang ở một “điểm đến tuyệt vời”.

Ông dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ sẽ vẫn tồn tại bởi vì: “Việt Nam đang tiếp tục giành thị phần xuất khẩu và thậm chí tạo cơ hội cho Trung Quốc tăng khả năng cạnh tranh. Các công ty nước ngoài tiếp tục đầu tư vào Việt Nam để tận dụng nguồn lao động có sức cạnh tranh cao và chi phí thấp. ”

Các giới hạn về sở hữu nước ngoài đối với các công ty ở Ấn Độ đang dần được giảm bớt hoặc xóa bỏ, tạo điều kiện cho tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Bất chấp một số mâu thuẫn liên quan đến các công ty nước ngoài, Việt Nam dường như cũng đang đi theo hướng đó, một chiến lược có thể tạo ra nhiều thành công hơn về kinh tế trong tương lai.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Oxford Economics, Forbes) 

Bài mới
Đọc nhiều