+
Aa
-
like
comment

Nơi mất nhân quyền trên đất Cuba bị lấp liếm

19/01/2021 10:36

Nhân sự kiện tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) vừa đưa ra Báo cáo Tình hình Nhân quyền Thế giới 2021 vào ngày 13/1 vừa qua với những luận điệu năm nay chẳng khác gì những năm trước cả, thậm chí còn ngạc nhiên về thành tựu xử lý những kẻ chống đối chính quyền như thành tựu phát triển kinh tế trong thời kỳ Covid-19 vậy. Thế nên tôi xin đề cập đến vùng đất mất nhân quyền nhất nhì trên thế giới, đó là đất CuBa.

Nhà tù do Mỹ xây dựng – nơi mất nhân quyền nhất nhì thế giới.

Từ lâu, Mỹ luôn rêu rao CuBa mất dân chủ, nhân quyền từ đó áp dụng các biện pháp cấm vận hà khắc lên đất nước này (riêng liên minh Châu Âu lại phản đối kịch liệt vấn đề trên) nhưng vượt qua sự bao vậy, cấm vận đó, CuBa vẫn đứng vững và đạt được nhiều thành tựu trong giáo dục, y tế, an sinh xã hội. Tuy nhiên, quả thật có một vùng đất rất mất nhân quyền trên đất Cuba mà chúng ta đều biết đến.

Vịnh Guantánamo là vùng đất nằm ở phía Đông Nam CuBa và theo Hiệp ước Cuba – Mỹ năm 1903 đã cho phép Hoa Kỳ thuê vĩnh viễn khu đất này. Ai cũng nhìn thấy đây là hình thức bán đất một cách khôn khéo của của chế độ cũ tại Cuba và chính quyền Cuba hiện tại không công nhận điều này, coi vùng đất này vẫn thuộc về Cuba.

Tại vùng đất này, Mỹ đã cho xây dựng một nhà tù rất to đẹp nhằm giam giữ các tù nhân nghi liên quan đến khủng bố nhưng không trải qua một quá trình pháp lý nào tất nhiên là cũng không trải qua xét xử từ năm 2002 cho đến nay. Theo những thông tin điều tra cho thấy những tù nhân tại đây đã bị chịu nhiều đòn tra tấn dã man khiến cả thế giới phải kinh hãi vì nó ghê rợn hơn cả thời Trung Cổ. Trước sức ép từ cộng đồng quốc tế, năm 2009, Tổng thống Barack Obama tuyên bố sẽ đóng cửa nhà tù này. Tuy nhiên, cho đến nay, nó vẫn hiên ngang hoạt động bất chấp lương tri con người. Bởi đơn giản, về mặt pháp lý, nhà tù này không phải lãnh thổ Mỹ nên không áp dụng luật pháp Mỹ, giữ cho Mỹ cái tiếng là nước tôn trọng nhân quyền. Trong khi đó, vùng đất này cũng không do Cuba quản lý nên cũng không áp dụng được luật pháp Cuba. Thế là các tù nhân ở đây sống theo luật rừng mà do các lính Mỹ đặt ra ở đây.

Có thể thấy, có những vùng đất, có những chính quyền xâm phạm nhân quyền con người một cách ghê gớm nhưng tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW) như mắt không thấy, tai không nghe, chưa từng đề cập qua mà chĩa mũi dùi vào các quốc gia khác trên thế giới, phục vụ cho yêu cầu chính trị của những kẻ chi tiền cho tổ chức này. Qua ví dụ trên mới thấy, giá trị của sự trung thực, minh bạch trong các báo cáo của HRW nó tới đâu?

Đông Kinh

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều