+
Aa
-
like
comment

Nỗi lo giá mua nhà tăng khi thuế nhà đất tăng

Huy Hoàng - 21/03/2023 10:00

Trước thông tin những sắc thuế thuế dự kiến sẽ được áp dụng với thị trường bất động sản, nhiều người dân bày tỏ nỗi lo rằng việc tăng thuế sẽ khiến giá mua/thuê nhà tăng do các chủ sở hữu bất động sản có thể tính thêm thuế phí khi giao dịch hoặc cho thuê bất động sản. Qua đó sẽ gây áp lực lên người lao động khi mua/thuê nhà để ở.

Tăng thuế giải quyết vấn đề gì?

Sẽ rất tuyệt vời nếu đất nên dùng để ở, để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, không nên mua để đầu cơ, bỏ hoang, đợi lên giá rồi bán ra kiếm lãi chênh lệch. Thực hiện được phương châm này, thị trường bất động sản sẽ là một ngòi nổ đưa đất nước phát triển. Thế nhưng, thực trạng hiện nay ở Việt Nam lại chưa được như vậy. Vì kể từ khi bắt đầu đổi mới đến nay, giá đất tại nước ta đã tăng khoảng 300-400 lần, nên từ lâu bất động sản đã trở thành một tài sản tích trữ đối với phần lớn người dân. Hệ quả là những người có thu nhập cao, chiếm số ít lại sở hữu quá nhiều bất động sản. Đáng báo động hơn là phần lớn không kinh doanh trên bất động sản đó, mà bỏ hoang, ít khai thác hoặc khai thác không hiệu quả, chờ giá lên để bán ra kiếm lời chênh lệch. Thậm chí một số tổ chức còn cố ý thổi giá để tạo cơn “sốt đất”.

Bên cạnh đó, do chứng kiến giá nhà đất không ngừng tăng, những người dân lao động tích cóp cả đời cũng bỏ tiền vào mua đất. Nhà nhà đều tiết kiệm để mua đất, hệ quả là một lượng lớn tiền nằm trong nhà đất không chảy vào sản xuất kinh doanh, khiến Việt Nam đứng trước nguy cơ chưa giàu đã già, thiếu không có các doanh nghiệp nội địa mạnh, mãi phụ thuộc vào vốn đầu tư bên ngoài,…

Thế nên, việc tăng thuế được kỳ vọng sẽ giải quyết được những tình trạng trên. Trong đó có đề xuất như áp thuế suất cao với những bất động sản bỏ hoang, chậm đưa vào sử dụng; tăng thuế với những người sở hữu cùng lúc nhiều bất động sản, … Hướng tới việc loại bỏ tình trạng tích trữ tiền trong đất, hướng dòng tiền vào sản xuất kinh doanh.

Nhưng chỉ tăng thuế liệu có giải quyết được vấn đề?

Trên thực tế, thị trường bất động sản là một thị trường lớn, phức tạp, nên để giải quyết vấn đề trên thì áp thuế thôi vẫn là chưa đủ. Các cơ quan chức năng cũng cần đặt câu hỏi rằng, liệu việc tăng thuế có kích thích người sở hữu bất động sản khai thác tài sản của họ hay không? Tăng thuế có thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh nhiều hơn không và thúc đẩy như thế nào?

Để người dân cả nước được lợi thì phải làm sao để bất động sản được đưa vào sử dụng, tạo ra giá trị cho xã hội. Do đó bên cạnh thuế, thì quan trọng là phải có thêm cơ chế để thúc đẩy các nhà đầu tư khai thác hiệu quả việc kinh doanh trên mảnh đất đó. Hy vọng các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để có một chính sách thật phù hợp, tránh tình trạng thuế ban hành nhưng không hiệu quả.

Ngoài ra, cũng cần nghiên cứu các chính sách tài khóa để giải quyết những vấn đề phát sinh. Chẳng hạn như việc tăng thuế sẽ khiến giá mua/thuê nhà tăng do các chủ sở hữu bất động sản có thể tính thêm thuế phí khi giao dịch hoặc cho thuê bất động sản.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý, giá bất động sản trong dài hạn vẫn sẽ tiếp tục tăng, vì đất đai có hạn, hiện tượng giá tăng vẫn sẽ lại diễn ra, qua đó kéo theo chi phí cho người mua lẫn người thuê. Thế nên mục tiêu chính vẫn là phải làm sao để thị trường bất động sản được khai thác có hiệu quả tương đương với mức giá tăng thì xã hội mới có thể phát triển bền vững được.

Huy Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều