+
Aa
-
like
comment

Nỗi lo của Trung Quốc và Nhật Bản

Bảo Trâm - 16/01/2023 14:21

Người dân Trung Quốc đang lo lắng về việc lây COVID-19 cho người thân lớn tuổi khi họ lên kế hoạch về quê ăn Tết Nguyên đán sau khi một số chuyên gia y tế hàng đầu kêu gọi không nên đến gần người cao tuổi dịp này.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang làm việc với Trung Quốc về chuyện đối phó nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại khi người dân đón Tết.

Ông Abdi Rahman Mahamud, Giám đốc Bộ phận Điều phối phản ứng và cảnh báo của WHO, cho biết Trung Quốc đang có một số chiến lược đối với kỳ “xuân vận” và cung cấp nhiều thông tin hơn về các đợt bùng phát. Ngoài ra, giới chức nước này cũng trao đổi với WHO quan điểm về tình hình dịch bệnh hiện tại, vấn đề điều trị, tiêm chủng và các nội dung khác.

Tỷ lệ tiêm vaccine tương đối thấp cho người lớn tuổi là một trở ngại chính cho Trung Quốc trong việc nới lỏng chiến lược zero-Covid của mình.

Trung Quốc đã thừa nhận có tỷ lệ tiêm vaccine tương đối thấp cho người lớn tuổi, những người rất có thể bị bệnh nặng hoặc tử vong vì Covid, so với những nhóm tuổi trẻ hơn.

Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết hơn 90% người chết vì COVID-19 cũng mắc bệnh ung thư, bệnh tim hoặc phổi hoặc các vấn đề về thận

Hồi tháng Tư năm nay, các số liệu chính thức cho thấy chỉ có khoảng 20% số người trên 80 tuổi đã được tiêm đủ hai liều vaccine và thêm liều tăng cường, trong khi chưa tới 50% người từ 70-79 tuổi rơi vào nhóm này.

Các số liệu mới nhất từ chính quyền Trung Quốc, được công bố khi các cuộc biểu tình chống phong tỏa bùng phát trên khắp đất nước, cho thấy tỷ lệ tiêm vaccine cho người trên 80 tuổi được tiêm đủ hai liều và một liều tăng cường tăng lên khoảng 40%.

Người đứng đầu ban chuyên gia chống Covid của Trung Quốc, Giáo sư Lương Vạn Niên nói với Guardian rằng, chính sự chần chừng tiêm vaccine ở những người lớn tuổi là một vấn đề.

“Nhiều người lớn tuổi có bệnh lý nền. Họ cho rằng việc tiêm vaccine sẽ không an toàn. Nhưng thật sự thì an toàn”, ông nói.

Bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại một bệnh viện ở huyện Phụng Dương, tỉnh An Huy, phía đông Trung Quốc.

Không giống ở những quốc gia khác là ưu tiên tiêm vaccine cho người lớn tuổi trước, Trung Quốc ưu tiên tiêm vaccine cho người ở độ tuổi lao động khi bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine vào cuối năm 2020.

Mối đe dọa của COVID-19 nhằm vào người cao tuổi cũng đang là mối bận tâm lớn ở Nhật Bản. Hội đồng chuyên gia của Bộ Y tế Nhật Bản hôm 11-1 cảnh báo rằng số ca tử vong do COVID-19 đang ở mức kỷ lục tại nước này giữa lúc số trường hợp lây nhiễm theo nhóm đang tăng tại các viện dưỡng lão và cơ sở y tế. Họ lo ngại rằng số người tử vong có thể tăng cao hơn nữa trong làn sóng COVID-19 thứ 8 này.

Sự gia tăng mạnh mẽ được ghi nhận ở các vùng Chugoku, Shikoku và Kyushu. Tỉ lệ bệnh nhân COVID-19 lấp đầy giường bệnh đang vượt 50% ở nhiều khu vực và thậm chí 70% ở một số nơi.

Theo báo cáo dịch tễ hằng tuần được WHO công bố hôm 12-1, Nhật Bản có số ca mắc COVID-19 nhiều nhất thế giới trong tuần qua với 1,07 triệu ca và 2.149 ca tử vong, nâng tỉ lệ tử vong do bệnh này lên tới 1,7 ca/100.000 dân.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều