+
Aa
-
like
comment

Nơi đã biến thành “thị trấn ma” vì biến thể Omicron

23/12/2021 17:35

Số ca nhiễm COVID-19 ở một thành phố tại Úc tăng nhanh đã khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa do thiếu nhân lực trầm trọng.

Nằm trên trục chính của thành phố Newcastle, bang New South Wales nước Úc, khách sạn Happy Wombat đã trở thành ‘ốc đảo giữa sa mạc’.

Happy Wombat là một trong những khách sạn duy nhất ở phố Hunter không đóng cửa trong tuần lễ trước Giáng sinh – đáng lẽ ra phải là thời điểm mua bán tấp nập nhất năm nếu không có đại dịch COVID-19.

“Ngoài kia giống như tận thế”, chủ khách sạn Luke Tilse nói. “Mọi người đều tránh xa nhau vì sợ bị nhiễm COVID-19 hoặc phải cách ly trong dịp Giáng sinh, hoặc vì họ mắc bệnh. Đây là một thị trấn ma”.

Trước đại dịch, đây sẽ là tuần lễ tấp nập nhất đối với Phố Hunter của Newcastle. Ảnh: Darren Pateman / AAP

Newcastle, thành phố lớn thứ hai ở New South Wales, là trung tâm của đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất ở Úc.

Hôm 22/12, các quan chức y tế địa phương cho biết Vùng Hunter hiện đang điều trị cho 5.728 ca dương tính với COVID-19. Newcastle là thủ phủ của Khu vực Hunter.

Phần lớn các ca dương tính này được ghi nhận trong bảy ngày qua. Sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 bắt đầu từ một chùm ca bệnh nhiễm biến thể Omicron tại một hộp đêm nổi tiếng, Argyle House, ở Newcastle.

Một sự kiện tại hộp đêm đã khiến hơn 200 người nhiễm COVID-19. Quan chức y tế địa phương, Tiến sĩ David Durrheim, cho biết đây có thể là một trong những sự kiện siêu lây nhiễm lớn nhất được ghi nhận trong đại dịch.

Sau đó, một loạt ổ dịch khác được phát hiện tại các hộp đêm khắp thành phố Newcastle.

Đến ngày 16 tháng 12, Sở Y tế bang New South Wales đã khuyến cáo người dân thành phố Newcastle “nghiêm túc xem xét việc trì hoãn bất kỳ sự kiện xã hội nào ở Newcastle cho đến sau lễ Giáng sinh để giúp các buổi họp mặt gia đình vào Giáng sinh được tổ chức an toàn và giúp bảo vệ những người thân yêu của họ, những người dễ bị tổn thương và những người lao động thiết yếu của chúng ta”.

Các ổ dịch này đã khiến thành phố quay cuồng. Các sự kiện như lễ hội âm nhạc Lunar Electric đã bị hủy bỏ theo lệnh của người đứng đầu ngành y tế bang New South Wales. Một sự kiện thể thao khác ở thành phố cũng sẽ đóng cửa không đón khách vào xem.

Thiếu nhân sự trầm trọng

Vì các chùm ca bệnh lớn nhất được ghi nhận tại hộp đêm, nhiều người nhiễm COVID-19 ở Newcastle là người trẻ. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu nhân viên tại nhiều khách sạn và nhà hàng của thành phố, buộc các cơ sở này phải đóng cửa.

Ông Tilse nói rằng ba nhân viên của ông đã có mặt tại sự kiện siêu lây nhiễm ở hộp đêm Argyle House và sau đó có kết quả dương tính. Điều này khiến các nhân viên khác phải cách ly cho đến khi họ có xét nghiệm âm tính. Trước đây, Tilse dự kiến thu được hơn 160.000 USD trong tuần trước lễ Giáng sinh. Nhưng thay vào đó, ông chỉ kiếm được hơn 30.000 USD một chút.

“Và tôi là một trong những người may mắn vì tôi vẫn có thể mở cửa với một nhân viên”, ông nói.

Người dân Newcastle xếp hàng để xét nghiệm COVID-19 tại bệnh viện The Mater Newcastle. Ảnh: Darren Pateman / AAP

Tình hình đã khiến thị trưởng thành phố Newcastle, bà Nuatali Nelmes, viết thư cho Thủ tướng Úc Scott Morrison và thủ hiến bang New South Wales Dominic Perrottet để kêu gọi hỗ trợ cho cho các doanh nghiệp nhỏ cũng như người lao động bị ảnh hưởng.

Bà Nelmes viết: “Sự gia tăng số ca bệnh và số người tiếp xúc đang tàn phá các doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp du lịch, khách sạn và bán lẻ”.

“Hàng nghìn doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự trầm trọng, có nghĩa là nhiều doanh nghiệp phải đưa ra quyết định khó khăn là ngừng giao dịch cho đến năm mới. Điều này hoàn toàn trái ngược với kỳ vọng về tuần giao dịch tốt nhất trong năm”, bà Nelmes cho biết.

Nhu cầu tiêm vaccine COVID-19 tăng cao

Khi số ca bệnh gia tăng, nhu cầu tiêm mũi tăng cường cũng tăng cao. Điều này khiến nhiều địa điểm tiêm chủng rơi vào tình trạng khan hiếm vaccine. Nhiều hiệu thuốc đã phải yêu cầu chính phủ liên bang tăng nguồn cung.

Anthony Piggott, người sở hữu một chuỗi nhà thuốc ở phố Hunter, cho biết ông đã đặt thêm vaccine COVID-19 từ ngày 12 tháng 12 nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được.

“Chúng tôi hy vọng có được đơn hàng này vào đêm Giáng sinh”, Piggott nói. “Chúng tôi nhận được hàng trăm cuộc gọi mỗi ngày về vấn đề này và tôi chỉ có thể tiêm vaccine cho một phần nhỏ trong số đó”.

“Nhu cầu đã tăng ít nhất 10 lần kể từ đó. Chúng tôi thực sự không thể đáp ứng được”.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều