+
Aa
-
like
comment

Nơi có số ca tử vong vì viêm gan bí ẩn nhiều nhất

03/05/2022 13:49

Số ca mắc bệnh viêm gan bí ẩn ở châu Á không nhiều, chưa tới 10 ca. Song, đây là khu vực có số trẻ tử vong vì bệnh này nhiều nhất.

Từ những cảnh báo đầu tiên vào cuối tháng 4 tại Anh, bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em đã lan nhanh ra nhiều quốc gia, châu lục. Đến ngày 3/5, ít nhất 16 khu vực đã phát hiện ca viêm gan bí ẩn này.

3/4 số ca tử vong nằm ở Indonesia

Ngày 2/5, Bộ Y tế Indonesia thông tin về 3 bệnh nhi đầu tiên của nước này tử vong vì bệnh viêm gan bí ẩn. Theo các thông tin hiện có, đây là quốc gia có số ca tử vong nhiều nhất trên thế giới.

Bloomberg cho hay các bệnh nhi ở Indonesia được phát hiện khi nhập viện tại thủ đô Jakarta, với các triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy nặng, sốt, vàng da, co giật, mất ý thức.

Cũng tại châu Á, chỉ cách đó ít ngày, thành phố Singapore xác nhận một trường hợp viêm gan cấp tính là em bé 10 tháng tuổi. Quan chức y tế thành phố đang điều tra trường hợp này có biểu hiện giống với các ca viêm gan bí ẩn khác được báo cáo trên toàn thế giới hay không.

Nhật Bản là quốc gia Đông Á đầu tiên ghi nhận trẻ em bị viêm gan do virus bí ẩn gây ra. Theo Japan Times, Bộ Y tế Nhật Bản phát hiện ca bệnh là trẻ em dưới 16 tuổi, không được tiết lộ giới tính và danh tính. Bệnh nhi nhập viện với các triệu chứng tương tự mà WHO cảnh báo về tình trạng viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân.

Viem gan bi an anh 1
Hình ảnh dưới kính hiển vi điện tử của cụm nhỏ các hạt adenovirus. Ảnh: G. William Gary/CDC.

Ít nhất 10 bang tại Mỹ phát hiện ca bệnh

Theo NY Post, ngày 2/5, các quan chức y tế Mỹ cho hay ít nhất 10 bang của nước này đã báo cáo về những trẻ em mắc bệnh viêm gan bí ẩn. Minnesota là bang mới nhất ghi nhận các ca viêm gan nặng. Trong khi đó, giới chức y tế bang Georgia, New York cũng tuyên bố họ đang điều tra một số ít những trường hợp tương tự.

NBC News thống kê Mỹ ghi nhận tổng cộng ít nhất 28 ca, tăng gần gấp 3 lần so với thời điểm cuối tháng 4. Những trường hợp này được phát hiện ở Alabama (9), Bắc Carolina (2), Delaware (1), Louisiana (1), Illinois (3), Wisconsin (4), Tennessee (6), Minnesota (2).

Đặc biệt, ít nhất 3 trẻ em đã phải cấy ghép gan và một trẻ ở Wisconsin tử vong. Tuy nhiên, đây không phải ca đầu tiên tử vong vì bệnh này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố một trẻ qua đời vì viêm gan bí ẩn trước đó, nhưng chưa rõ quốc gia.

Đặc biệt, bang Minnesota là nơi ghi nhận những ca bệnh nhỏ tuổi nhất, là một em bé sơ sinh và một trẻ 2 tuổi. Nhiều trẻ vốn khỏe mạnh trước đó nhưng đã rơi vào nguy kịch nhanh chóng và phải cấy ghép gan.

Cuối tháng 4, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố báo cáo lâm sàng chi tiết về những trẻ mắc bệnh viêm gan bí ẩn tại nước này. Bản báo cáo này dựa trên thông tin phân tích tại bang Alabama – nơi đầu tiên phát hiện ca bệnh. Hồ sơ lâm sàng điều tra 9 trẻ nhập viện sau ngày 1/10/2021 vì viêm gan.

Các bệnh nhi đến từ nhiều vùng khác nhau của tiểu bang và không có liên kết dịch tễ học. Tất cả đều khỏe mạnh, không bệnh nền đi kèm và hệ miễn dịch hoàn toàn bình thường. Độ tuổi trung bình là khoảng 3 tuổi (2-5 tuổi).

Viem gan bi an anh 2
Các bệnh nhi mắc viêm gan bí ẩn đều không có tiền sử bệnh lý trước đó, sức khỏe hoàn toàn bình thường nhưng nhanh chóng rơi vào nguy kịch. Ảnh: Freepik.

Nôn mửa và tiêu chảy là những triệu chứng phổ biến nhất ở bệnh nhân trước khi nhập viện, một số còn có các vấn đề về đường hô hấp trên. Lúc nhập viện, hầu hết đều có biểu hiện gan to, kèm theo vàng da, vàng mắt.

Tất cả bệnh nhi có xét nghiệm âm tính với virus viêm gan A, B và C. Một số nguyên nhân khác gây ra bệnh viêm gan và nhiễm trùng ở trẻ em cũng được loại trừ. Song, adenovirus đã được phát hiện ở tất cả trường hợp.

Trong số 9 bệnh ở Alabama, 6 trẻ dương tính với virus Epstein-Barr, được xác định là do nhiễm trùng trước đó. Các virus khác cũng được tìm thấy như enterovirus/rhinovirus, virus siêu vi trùng, virus hợp bào hô hấp và coronavirus ở người (OC43). Không trẻ nào có tiền sử mắc Covid-19 trước đó. Ba bệnh nhi bị suy gan cấp, hai trẻ đã được ghép gan.

CDC cho hay tất cả trẻ đã bình phục hoặc đang hồi phục, bao gồm cả những trường hợp được ghép tạng.

Trong khi đó, tại Bắc Mỹ, ngày 27/4, Cơ quan Y tế Công cộng Canada cho biết đang điều tra về những báo cáo về tình trạng viêm gan cấp tính nghiêm trọng không lý do ở trẻ nhỏ. Song, giới chức Canada không tiết lộ số ca bệnh và khu vực phát hiện.

Cụm dịch lớn nhất nằm ở Vương Quốc AnhMỹ là quốc gia đầu tiên ghi nhận ca mắc bệnh viêm gan bí ẩn, song, làn sóng này bùng phát mạnh mẽ nhất tại Vương Quốc Anh. Đây cũng là cụm dịch lớn nhất thế giới với trên dưới 120 trường hợp, tập trung chủ yếu ở Anh và rải rác tại Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland.

Ít nhất 10 trẻ tại đây phải ghép gan nhưng chưa có trường hợp nào tử vong.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ít nhất 74 trẻ em có kết quả xét nghiệm dương tính với adenovirus. Adenovirus rất phổ biến và thường gây bệnh đường hô hấp nhưng cũng có thể dẫn đến đau dạ dày, mắt đỏ và nhiễm trùng bàng quang. WHO nhấn mạnh đợt bùng phát viêm gan nghiêm trọng ở trẻ em diễn ra cùng lúc với thời điểm adenovirus lây truyền mạnh tại các nơi như Vương quốc Anh.

Giáo sư Alastair Sutcliffe, bác sĩ nhi khoa hàng đầu tại Đại học College London, cho hay có thể chúng ta sẽ không điều tra ra nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn cho đến cuối mùa hè. Trong khi adenovirus được đưa vào diện tình nghi chính thì các chuyên gia đặt câu hỏi tại sao loại virus vốn vô hại lại gây chết người, nguy kịch cho những trẻ đang rất khỏe mạnh.

Giáo sư Will Irving, chuyên gia về virus học tại Đại học Nottingham, cho biết có thể “khoảng trống miễn dịch” còn sót lại do trẻ phải ở nhà khi giãn cách, đóng cửa trường học quá lâu, khiến tác động của adenovirus nghiêm trọng hơn.

Tại châu Âu, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (ECDC) đánh giá bệnh này khá hiếm gặp ở khu vực này nhưng nguy cơ cao vì những tác động tiềm ẩn. Các trường hợp ở EU xuất hiện “khá lẻ tẻ với xu hướng không rõ ràng”.

Theo báo cáo gần nhất của WHO, châu Âu đã phát hiện 140 trường hợp, rải rác ở Tây Ban Nha (13 ca) và số ít tại Đan Mạch (6), Ireland (5), Hà Lan (4), Italy (4), Na Uy (2), Pháp (2), Romania (1) và Bỉ (1).

Viêm gan là tình trạng cơ quan bài tiết của cơ thể bị tổn thương, ảnh hưởng quá trình xử lý chất dinh dưỡng, lọc máu và khả năng chống lại nhiễm trùng. Khi gan bị viêm hoặc tổn thương, chức năng gan có thể bị ảnh hưởng.

Thông thường, viêm gan do virus gây ra. Trong khi đó, adenovirus là loại virus phổ biến lây lan từ người sang người, có thể gây ra nhiều loại bệnh từ nhẹ đến nặng hơn. Tuy nhiên, những loại virus này hiếm khi là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan.

Thiên Nhan

Bài mới
Đọc nhiều