+
Aa
-
like
comment

Nỗi ám ảnh đến từ những vụ án tình

Hạnh Phúc - 25/10/2022 17:05

Chỉ trong đêm qua, dư luận không khỏi kinh hoàng trước những thông tin về những vụ án cùng nội dung: “giải quyết mâu thuẫn tình cảm”. Hải Phòng – chồng bắn gục vợ trên giường, Thái Bình – đưa người yêu về ra mắt gia đình bị từ chối, nam thanh niên đâm luôn bố và cậu, Bắc Ninh – chém người yêu vì bị cắm sừng và xúc phạm bố mẹ. Cắm sừng: chém, từ chối: đâm, cãi lại: bắn… Tất cả cùng một cách giải quyết đó là tước đoạt mạng sống đối phương cho dù bản thân phải gánh chịu bất cứ hậu quả nào.

Nghi phạm từ Tuyên Quang tìm tới Bắc Ninh đoạt mạng người yêu cũ bị bắt ngay sau khi gây án.

Xuất phát từ góc nhìn lối sống người Việt, chúng ta luôn hướng đến “dĩ hòa vi quý” trong mọi mối quan hệ, đặc biệt chuyện tình cảm thì nhắc nhau rằng “hết tình còn nghĩa”. Nền tảng lối sống dân tộc ấy nếu không được thấm nhuần và tiếp nối thì những mảng tối mang tên “giết người do mâu thuẫn tình cảm” sẽ luôn hiện hữu như một nỗi ám ảnh trong cuộc sống chúng ta. Đáng quan ngại thay, những “vụ án tình” là điều không quá lạ lẫm trong xã hội hiện đại.

Xét theo điều 123 Bộ luật Hình sự, tội giết người nằm trong khung hình phạt 12 đến 20 năm tù hoặc tử hình hoặc chung thân. Đó là mức án có sức nặng răn đe đủ mạnh, tuy vậy vẫn không ngăn được những kẻ thủ ác ra tay đoạt mạng người tình.

Đầu tháng 9/2022 Nguyễn Ngọc Thành (1994 – An Giang) lĩnh án 17 năm tù vì tội giết người. Và nạn nhân của hắn đau đớn thay lại chính là cô gái mới đây thôi còn trong quan hệ yêu đương. Cũng trong tháng 9 tỉnh Trà Vinh xảy ra 2 vụ án liên tiếp liên quan đến mâu thuẫn tình cảm. Lê Văn Tài 1984, Trà Vinh), Đỗ Tấn Lộc (1990, TP.HCM) được xác nhận là thủ phạm. Ngày 12/10 một vụ án mạng xảy ra tại tiệm spa khiến cô gái trẻ tử vong, kẻ sát nhân đã dùng dao kết liễu mình sau đó hi vọng thoát vòng lao lý và sum vầy bên kia thế giới cùng người yêu. Như một motip quen thuộc của những vụ án tình, diễn biến và kết quả không có gì mới mẻ. Kẻ thủ ác không chết, Phan Trung Hòa (1996, Hà Nội) đang chuẩn bị cho những ngày dài tù tội.

Vẻ mặt bình thản, không chút ân hận của Phan Thanh Hoàng ra tay với người yêu cũ khi trả lời thẩm vấn khiến nhiều người run sợ: “Cháu giết B. vì bị nói là không có ăn có học, không được dạy bảo”.

Lòng căm giận của con người như dòng nham thạch ẩn mình trong núi lửa. Tiếc rằng mấy ai đặt cái tôi giận dữ xuống dưới đáy vực để tình yêu hóa giải ngọn nguồn. Và rồi, kết thúc những câu chuyện tình là những nỗi đau, là bi kịch cuộc đời, là những hoang mang của toàn xã hội.

Chúng ta băn khoăn rằng, tại sao con người cứ mỗi ngày mỗi tàn ác như thế? Tại sao chúng ta càng văn minh tiến bộ thì số người chọn giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực vẫn không có xu hướng giảm. Con giết cha, vợ giết chồng, trò giết thầy… Bao giờ cho hết những cảnh trái ngang như thế? Liệu những nền tảng đạo đức, những lối sống vị tha nhân ái, lòng biết ơn và bao dung nếu vẫn được xem là tiêu chuẩn bền vững trong mục tiêu hướng tới của con người so với cuộc chạy đua vật chất và những giá trị nhất thời thì có thể khác hơn những thảm cảnh đau lòng?

Những mâu thuẫn thuẫn xuất phát từ tình cảm thường dẫn đến những tổn thương khó thể chữa lành. Nhưng xót xa thay, một số người đã chọn bạo lực giết chóc để giải quyết tất cả. Để rồi những kết cục bi thương là điều không thể tránh khỏi. Người thương vong, kẻ vướng vòng lao lý và biết bao người thân yêu phải chịu nỗi mất mát chia lìa.

Có một thực tế dễ thấy, hãy nhìn những khá bảnh, Huấn hoa hồng, Hải Bánh,… được một bộ phận giới trẻ bày tỏ ái mộ, thần tượng. Trên mạng thì tràn ngập những clip làm mọi trò tồi tệ để kiếm tiền. Chỉ nghĩ thôi, vây quanh môi trường sống là những đứa trẻ mê tội phạm, thần tượng tội phạm, chuyện gì sẽ xảy đến? Khi đạo đức bị xem nhẹ thì bạo lực lên ngôi, trách nhiệm thuộc về ai khi những giá trị truyền thống bị chôn vùi dẫn đến thảm cảnh hết tình cạn nghĩa sinh ra hận thù và giết nhau trong tức tưởi đớn đau.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều