+
Aa
-
like
comment

Nọc độc bọ cạp đắt nhất thế giới có giá hơn 236 tỉ đồng/lít vì sao?

12/01/2021 09:00

Một khu vực rừng nhiệt đới nguyên sinh có diện tích tương đương cả đất nước Thụy Sỹ đã bị đốn hạ vào năm 2022. Thực trạng này cho thấy cam kết của các nhà lãnh đạo thế giới về việc ngăn chặn và đẩy lùi nạn phá rừng vào năm 2030 đang thất bại, theo Guardian.

Theo các nhà khoa học, rừng là vùng đệm chống lại biến đổi khí hậu vì chúng hấp thụ một lượng lớn khí carbon. Ảnh: Reuters.

Tốc độ phá rừng khủng khiếp

Từ Amazon ở Bolivia cho đến Ghana, mỗi phút trôi qua, diện tích rừng nhiệt đới bị phá hủy tương đương với 11 sân bóng đá.

Các hệ sinh thái đa dạng sinh học và chứa nhiều carbon nhất hành tinh đang bị đốn bỏ để dành chỗ cho hoạt động chăn nuôi, nông nghiệp và khai thác mỏ.

Các vùng nhiệt đới đã mất 4,1 triệu ha rừng nhiệt đới nguyên sinh vào năm 2022, tăng khoảng 10% so với năm 2021, theo số liệu do Viện Tài nguyên Thế giới (WRI) và Đại học Maryland tổng hợp. Các tác giả của báo cáo cảnh báo rằng con người đang phá hủy một trong những công cụ hiệu quả nhất để giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu và ngăn chặn sự suy giảm đa dạng sinh học.

Thay đổi sử dụng đất là nguồn phát thải khí nhà kính lớn thứ 2 sau việc đốt nhiên liệu hóa thạch, và là nguyên nhân chính dẫn đến mất đa dạng sinh học. Theo các nhà khoa học, mục tiêu hạn chế nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp là điều khó xảy ra nếu không ngăn chặn được việc phá hủy các khu rừng nhiệt đới.

Vẹt đuôi dài đậu trên cây trong rừng nhiệt đới Amazon ở Manaus, bang Amazonas, Brazil. Ảnh: Reuters

Những nơi rừng bị tàn phá nhiều nhất

Tại COP26 năm 2021, hơn 100 nhà lãnh đạo của các nước, bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Brazil, đã cam kết ngăn chặn và đẩy lùi nạn phá rừng vào năm 2030.

Brazil, Cộng hòa Dân chủ Congo và Bolivia là 3 nước đứng đầu bảng về tỷ lệ rừng nguyên sinh nhiệt đới bị phá hủy vào năm 2022.

Ngược lại, Indonesia và Malaysia đã cố gắng giữ tỷ lệ mất rừng ở mức thấp gần kỷ lục, sau nỗ lực của chính phủ và doanh nghiệp trong những năm gần đây.

Ghana, nước sản xuất ca cao hàng đầu, là nước có tỷ lệ rừng bị tàn phá gia tăng nhanh nhất thế giới.

Bên ngoài khu vực nhiệt đới, tốc độ tàn phá rừng ở Nga đã chậm lại sau khi đạt kỷ lục vào năm 2021, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết đây chưa hẳn là dấu hiệu của một xu hướng tích cực.

Rừng bị phá để làm nông nghiệp, đặc biệt là trồng ca cao, gần biên giới Ghana-Togo. Ảnh: Shutterstock.

Tầm quan trọng của rừng nhiệt đới

Trước tình hình hiện nay, bà Inger Andersen, Giám đốc môi trường của Liên Hợp Quốc, đã kêu gọi tăng giá carbon rừng để loại bỏ động cơ kinh tế ngắn hạn của việc phát quang rừng nhiệt đới. Thông qua thị trường carbon, các quốc gia có diện tích rừng quan trọng như Gabon, Brazil và Peru có thể nhận được tiền để duy trì rừng.

Hồi tháng 4, một báo cáo đã tính toán rằng cần ít nhất 130 tỷ USD mỗi năm để bảo vệ các khu vực có nguy cơ cao nhất.

“Rừng rất quan trọng đối với sự thịnh vượng của con người và Trái Đất. Chấm dứt nạn phá rừng là điều thiết yếu để ngăn ngừa và thích ứng với biến đổi khí hậu. Chúng ta cần định giá carbon rừng cao hơn, một mức giá phản ánh giá trị thực của rừng, và đủ để khuyến khích các nước bảo vệ rừng”, bà Andersen nói.

“Bảo vệ rừng và phục hồi rừng không chỉ xoay quanh giá carbon. Chúng ta cần phải bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ sinh kế của người dân bản địa, đồng thời duy trì chu trình thủy văn để bảo vệ chúng ta khỏi sạt lở đất, xói mòn đất và lũ lụt. Chúng ta đơn giản là không thể để mất thêm độ che phủ rừng”, bà Andersen cho biết.

Trong năm 2022, năm nhiệm kỳ cuối của Tổng thống Jair Bolsonaro, nhiều khu vực rộng lớn của rừng Amazon ở Brazil đã bị san phẳng. Ông Luiz Inácio Lula da Silva, tổng thống kế nhiệm, đã cam kết sẽ chấm dứt nạn phá rừng và tổ chức một hội nghị thượng đỉnh toàn khu vực Amazon vào cuối năm nay để thảo luận về vấn đề này.

Brazil, Indonesia và Cộng hòa Dân chủ Congo, 3 nước chiếm khoảng một nửa diện tích rừng nhiệt đới của thế giới, đang tăng cường hợp tác với nhau nhằm kêu gọi tiền bảo vệ rừng. Ba nước này đang hình thành một “liên minh” được gọi là “OPEC of rainforests” (Tạm dịch: Tổ chức OPEC của các nước có rừng nhiệt đới) .

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều