+
Aa
-
like
comment

Nợ thưởng: Nỗi hổ thẹn không chỉ riêng ai

Văn Dân - 07/07/2022 17:01

Giữa lúc đại dịch căng thẳng nhất, hình ảnh y bác sĩ xuất hiện tràn ngập trên báo chí và mạng xã hội với những mỹ từ ngợi ca. Một đại biểu Quốc hội thậm chí còn đề xuất dựng tượng đài vinh danh. Nhưng khi đại dịch qua giai đoạn nước sôi lửa bỏng thì sao? Đến số tiền thưởng chỉ khoảng 19 tỷ đồng cho 4 vạn tình nguyện viên y tế đến nay không rõ vì lý do gì, vẫn đang treo ở đâu đó. Đòi họ là từ mẫu mà sao đối đãi như… dì ghẻ!

Gác lại tình riêng, 40.000 nhân viên y tế bất chấp hiểm nguy cận kề để góp sức cùng thành phố vượt qua những thời khắc căm go nhất

Sở Y tế đã làm xong theo yêu cầu, tuy nhiên đến nay kinh phí không có. Gõ cửa hết chỗ nọ đến chỗ kia cũng chẳng có câu trả lời thỏa đáng. Khen thưởng thì đương nhiên đi hỏi Ban thi đua khen thưởng, nhưng đến đây thì được trả lời là không có kinh phí. Vậy thì lại tìm về chỗ có kinh phí là Sở Tài chính. Sở lại bảo chỉ cấp cho Ban thi đua. Vòng lại Ban thi đua thì nhận được câu trả lời chỉ cấp kinh phí cho bằng khen chứ không cấp cho giấy khen. Những chia sẻ của Giám đốc Sở Y tế TP.HCM có thể làm tổn thương bất cứ nhân viên y tế nào đã không quản ngại nguy hiểm, tình nguyện lên đường tiến thẳng vào tâm dịch TP.HCM một năm về trước. Gác lại tình riêng, họ bất chấp hiểm nguy cận kề để góp sức cùng thành phố vượt qua những thời khắc căm go nhất. Chắc chắn tấm lòng vì cộng đồng, sự thôi thúc và tiếng gọi con tim vì sự bình yên của thành phố mới là điều họ hướng nghĩ đến chứ không phải việc sẽ được khen thưởng về sau.

Của cho không bằng cách cho, huống hồ chi 19 tỷ đồng dẫu không nhỏ nhưng để chia đều cho 40.000 con người thì chắc cũng được đâu chừng 475.000 đồng mỗi người, tương đương 10 bát phở. Số tiền ấy, nếu có cũng chỉ thể hiện sự ghi nhận, biết ơn của chính quyền địa phương với những người hùng đã mang đến niềm tin chiến thắng dịch bệnh.

TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, chỉ tính riêng số thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2022, con số đã lên tới gần 240.000 tỷ đồng. Đành rằng thành phố còn nhiều việc phải chi, song chỉ 19 tỷ đồng để tri ân 4 vạn nhân viên y tế đã đồng hành cùng thành phố trong lúc nguy nan, chẳng lẽ lại khó khăn đến thế! Dù lỗi từ đâu thì chuyện nợ thưởng vẫn là nỗi hổ thẹn chung của tất thảy những người có trách nhiệm.

Khi thành phố lâm nguy trước đại dịch, y bác sĩ, điều dưỡng nhiều địa phương đến ứng cứu, đừng quên công ơn của họ. Hãy khen thưởng xứng đáng và trao tặng với tất cả lòng biết ơn. Bởi dịch vẫn đang diễn tiến phức tạp khó lường với những biến chủng mới chưa thể đánh giá hết sự nguy hiểm, nếu để tình trạng này xảy ra ở nhiều nơi thì khi nguy cấp sẽ còn ai dám xông pha tuyến đầu. Đã đến lúc đừng ví nhân viên y tế là cái gì đó bao la vĩ đại như anh hùng hay thiên thần hãy coi họ như những người bình thường. Họ cũng cần thở, cần cơm ăn, nước uống để sống. Vì thế, hãy trả cho họ những gì đúng với công sức mà họ đáng được hưởng. Đó mới là sự tôn vinh thiết thực nhất. Thế nên, gửi những người có trách nhiệm phải mau với chứ, vội vàng lên với chứ…

Văn Dân

Bài mới
Đọc nhiều