+
Aa
-
like
comment

Nỗ lực mở “con đường lớn” để Cần Giờ cất cánh

12/03/2024 16:39

“Con đường lớn” ấy có cảng trung chuyển quốc tế, cầu Cần Giờ, có “giao thông xanh”… Và nghị quyết 98 là cơ hội lớn cho TP.HCM hiện thực hóa những dự án này.

Tuyến đường huyết mạch Cần Giờ (TP.HCM).

Từ “siêu dự án” trên giấy
Tổng mức đầu tư cho siêu dự án khoảng hơn 5 tỷ USD (tương đương 128.000 tỷ đồng) và phân kỳ làm 7 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, đưa vào khai thác năm 2027 và hoàn thành đầu tư vào năm 2045.
Với vị trí gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, dự án siêu cảng trung chuyển Cần Giờ được đánh giá là có nhiều lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn hàng quốc tế tới từ các quốc gia trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Brunei, Philippines, khu vực phía nam Trung Quốc…

Bản thiết kế vị trí cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Thống kê cho thấy, gần 60% khối lượng vận tải container đi qua Biển Đông. Dự báo đến năm 2030, thông qua các cảng khu vực Đông Nam Á, sản lượng hàng container trung chuyển quốc tế sẽ chiếm trên 30%. Theo đó, lượng hàng trung chuyển qua khu vực Đông Nam Á vào năm 2030 đạt khoảng 84,6 triệu Teu và 104,3 triệu Teu vào năm 2040.
Hiện nay, hàng hóa tại các khu vực trên chủ yếu được trung chuyển tại Singapore và Malaysia. Nếu hàng hóa trung chuyển tại Cần Giờ thì cự ly vận chuyển giảm khoảng 30-70% so với đến Singapore. Thời gian qua, hãng tàu MSC (hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay) đang rất quan tâm, tìm hiểu, mong muốn tham gia hợp tác và đang tích cực phối hợp với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam nghiên cứu đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Ngay từ đầu năm 2021, đích thân Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã nhiều lần dẫn các đoàn chuyên gia đi khảo sát huyện đảo Cần Giờ.

Ngoài dự án cảng trung chuyển và dự án đô thị lấn biển, TP.HCM cần nghiên cứu triển khai các dự án giao thông kết nối, phát triển không gian ngầm và nghiên cứu xây dựng tuyến tàu điện ngầm kết nối huyện Cần Giờ.
Với những định hướng chiến lược, tầm nhìn mới về phát triển Cần Giờ cần có những cơ chế, chính sách đột phá mới có thể vừa đảm bảo thực hiện nhanh, vừa đảm bảo sự bền vững cho vùng đất còn khó khăn nhưng nhiều tiềm năng này. Nghị quyết 98 với những cơ chế đặc thù, đột phá sẽ mở ra những cơ hội như vậy.
Nghị quyết 98 đưa “siêu cảng” thành hình
Đi từ trung tâm thành phố xuống Cần Giờ hẳn nhận diện rõ điểm nghẽn lớn nhất của huyện. Phà Bình Khánh hiện nay chỉ giải quyết tạm thời việc đi lại của người dân qua lại, không tạo đột phá phát triển cho huyện.
Giao thông hạn chế, đi lại khó khăn, mọi dự định phát triển Cần Giờ cũng mới chỉ là nghị quyết. Một cây cầu bắc qua sông Soài Rạp kết nối trung tâm thành phố với Cần Giờ là mong mỏi bao lâu nay của người dân và nhiều thế hệ lãnh đạo của thành phố.

Hình ảnh phối cảnh cầu Cần Giờ.

Thực tế có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu và nghiên cứu tính khả thi dự án cầu Cần Giờ. Từ năm 2016, cầu được bổ sung vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Đến năm 2019, thành phố đã có phương án thiết kế và kiến nghị làm dự án theo hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) kết hợp BT (xây dựng – chuyển giao) nhưng sau đó bỏ hình thức BT nên 4 năm nay dự án tạm ngưng, chờ cơ chế.
Nghị quyết 98 có nhiều cơ chế đột phá về quản lý đầu tư, trong đó cho thành phố làm dự án BT. Đây là cơ hội lớn để ý tưởng cầu Cần Giờ thành hiện thực.
Hiện nay thành phố giao Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, huyện đang phối hợp với sở kiến nghị làm cầu theo hướng đầu tư theo hình thức BOT và một phần vốn góp của ngân sách TP.
Không để lỡ cơ hội, các cơ quan đang cố gắng tận dụng thời gian để sớm hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư, kêu gọi nhà đầu tư và sớm khởi công xây cây cầu vô cùng quan trọng này. Mục tiêu khởi công cầu vào dịp 30-4-2025 để chào mừng 50 năm ngày thống nhất đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khảo sát thực địa tại huyện Cần Giờ, chiều 18-7-2023.

Với sự quan tâm xuyên suốt của Chính phủ cùng nỗ lực hết mình nhiều năm qua của lãnh đạo TP.HCM, cùng với việc quyết tâm triển khai Nghị quyết 98 vừa qua, tin chắc rằng siêu cảng Cần Giờ cùng hàng loạt công trình hạ tầng giao thông kết nối Cần Giờ với các địa phương khác sẽ triển khai đồng bộ, đưa TP.HCM lên một tầm cao mới.
Thành An

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều