+
Aa
-
like
comment

Nỗ lực hồi sinh một dự án tưởng như “đã chết” của TP.HCM

Minh Thanh - 05/09/2022 16:07

Trong thời gian vừa qua bằng những nỗ lực tháo gỡ khó khăn và thu hút đầu tư, chính quyền TP.HCM đã giúp hồi sinh nhiều dự án bị “đắp chiếu”. Trong đó, phải kể đến siêu dự án Saigon One Tower có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng.

Dự án tòa cao ốc IFC One Saigon sau khi thay đổi diện mạo mới

Dự án Saigon One Tower tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất của TP.HCM (giao lộ Tôn Đức Thắng – Hàm Nghi, quận 1). Trước đó dự án này được khởi công vào năm 2007 với tổng vốn đầu tư là 256 triệu USD. Tuy nhiên, khi đã hoàn thiện được 80% thì dự án bất ngờ bị ngưng trệ do chủ đầu tư là công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C thiếu vốn và không thể tiếp tục việc xây dựng.

Từ năm 2011 cho đến năm 2017, dự án bị bỏ hoang không chỉ gây lãng phí nguồn lực đất đai của cả nước mà còn làm “xấu xí” bộ mặt thành phố trong mắt du khách khi đặt chân đến đây. Trước đó, Nguyên chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng từng chia sẻ ông cảm thấy rất đau lòng khi nhiều bộ phim, hình ảnh giới thiệu về TP.HCM đều để lộ ra hình ảnh “kém xinh” của tòa cao ốc bị “đắp chiếu” tại số 34 Tôn Đức Thắng. Từ đó, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị cũng như các dự án bất động sản khác trong địa bàn Thành phố.

Mãi đến cuối năm 2021, dự án này mới chính thức về tay chủ đầu tư mới và được đổi tên thành IFC One Saigon. Dự án hiện được quản lý và phát triển bởi Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển Viva Land (Việt Nam). Trước đó lãnh đạo TP.HCM đã chấp thuận hồ sơ xin chuyển nhượng dự án từ chủ đầu tư mới với kỳ vọng sẽ giúp cho tòa cao ốc cũ kỹ này “chết đi sống lại” một lần nữa. Thật vậy, sau khi về dưới trướng nhà đầu tư mới, dự án bị “đắp chiếu” ngày nào bất ngờ được hồi sinh sau 11 năm dang dở. Không chỉ được thay tên đổi họ, dự án này còn lộ diện với một thiết kế hoàn toàn mới và lộng lẫy hơn so với trước đây.

Lấy cảm hứng từ hình tượng cá chép hóa rồng, chủ đầu tư đã cho tháo dỡ toàn bộ lớp kính bên ngoài để thay thế bằng những tấm kính facade hình tam giác khổ lớn được pha trộn màu sắc mới lạ. Mục đích là để nhằm tạo ra hiệu ứng vảy rồng độc đáo thu hút người dân và du khách ghé thăm. Về trình tự hồ sơ thủ tục, chủ đầu tư dự án đã thực hiện đúng theo quy định nộp hồ sơ đề xuất Sở xây dựng cho phép lắp khung kính mới ở phía bên ngoài tòa nhà.

Ngoài dự án IFC One Saigon thì nhiều dự án khác tại TP.HCM cũng đã bắt đầu “thức tỉnh” sau một giấc ngủ dài kể từ đầu năm 2022 đến nay. Đơn cử như dự án công viên bến Bạch Đằng, cầu Thủ Thiêm 2, đường Lê Lợi, vỉa hè hồ Con Rùa,… Tất cả các dự án này đều là những công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông của TP.HCM góp phần làm thay đổi diện mạo thành phố cũng như tạo ra sự kết nối với các công trình, dự án khác trên địa bàn.

Để làm được điều đó, chính quyền cũng như các Sở, Ban ngành của TP.HCM đã nỗ lực tháo bỏ những nút thắt khó khăn. Đồng thời cố gắng hỗ trợ đẩy nhanh các quy trình hồ sơ thủ tục để giúp doanh nghiệp hồi sinh lại các dự án đang bị ngủ quên tại thành phố.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều