+
Aa
-
like
comment

Nỗ lực đảm bảo an sinh của TP.HCM trước làn sóng thất nghiệp

Minh Thanh - 20/12/2022 14:59

Chỉ trong 3 tháng cuối năm, TP.HCM chứng kiến làn sóng hàng nghìn người lao động (NLĐ) bị mất việc do ảnh hưởng từ các đợt cắt giảm lao động của doanh nghiệp. Điều này buộc lãnh đạo TP.HCM phải thực hiện triển khai nhiều giải pháp để giúp đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Công ty Tỷ Hùng cắt giảm hơn 1000 lao động chỉ 2 tháng trước Tết

Trước đó, theo báo cáo từ Liên đoàn Lao động TP.HCM thì có khoảng 102.000 NLĐ bị ảnh hưởng do doanh nghiệp giảm đơn hàng. Nguyên nhân chính gây ra làn sóng lao động bị mất việc chủ yếu đến từ việc doanh nghiệp gặp khó khăn trong tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu. Trong đó các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dệt may, da giày, chế biến gỗ… là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Số lượng đơn đặt hàng của các doanh nghiệp này bắt đầu giảm từ quý IV/2022, dự kiến kéo dài đến quý I/2023. Điều này buộc lãnh đạo các doanh nghiệp phải cắt giảm lao động để duy trì hoạt động kinh doanh và tìm kiếm giải pháp phục hồi.

Ở chiều ngược lại, NLĐ cũng đang gặp rất nhiều khó khăn khi mà Tết đã cận kề nhưng lại bị mất việc, không có lương tháng 13 cũng không có thưởng Tết. Không những thế đa số các lao động bị mất việc đều là lao động phổ thông lớn tuổi nên việc tìm kiếm một công việc mới là hết sức khó khăn chưa kể đến những lo toan từ tiền thuê nhà, điện, nước và các khoản chi khác.

Sau khi nắm bắt được các thông tin trên và để giúp cho doanh nghiệp lẫn NLĐ vượt qua khó khăn, lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm. Đồng thời hướng dẫn người lao động tìm hiểu các chính sách, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong năm 2022, cơ quan chức năng đã giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho người lao động số tiền hơn 28,562 tỷ đồng và 36.702 USD. Số tiền này được cho là sẽ giúp NLĐ vượt qua được thời điểm khó khăn hiện tại, an tâm về quê ăn Tết và trở lại TP tìm việc làm mới sau Tết.

Không những thế, Sở LĐTB-XH còn phối hợp với Liên đoàn Lao động TP.HCM và các đơn vị liên quan tổ chức các sàn giao dịch, giới thiệu việc làm cho NLĐ. Chỉ tính riêng trong tháng 12, Trung tâm dịch vụ việc làm và Liên đoàn lao động TP đã tổ chức 7 phiên, sàn giao dịch việc làm giúp cho NLĐ mất việc kết nối với hơn 95 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với 13.000 vị trí cần tuyển. Qua đó giúp cho những lao động bị mất việc nhanh chóng tìm được việc làm mới và ổn định cuộc sống.

Mặt khác, Sở Lao động thương binh và xã hội cũng phối hợp với Liên đoàn lao động TP.HCM theo dõi, giám sát tình hình trả lương, thưởng dịp Tết tại các doanh nghiệp để nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Theo kế hoạch, đến hết ngày 25/12, các doanh nghiệp phải báo cáo về tình hình trả lương năm 2022 và thưởng Tết. Đến nay đã có khoảng 200 doanh nghiệp báo cáo về Sở LĐTB&XH. Đặc biệt trong dịp Tết 2023, TP.HCM cũng dành ra nguồn kinh phí khoảng 140 tỷ đồng để chăm lo tết cho người lao động. Liên đoàn Lao động TP.HCM cũng chỉ đạo Liên đoàn Lao động các quận, huyện và TP. Thủ Đức phải tích cực tìm thêm nhiều giải pháp để hỗ trợ, chăm lo người lao động khó khăn. Đồng thời lập danh sách người lao động mất việc, giảm việc để điều chỉnh kế hoạch chăm lo theo thực tế phát sinh.

Tóm lại, dù cho công việc bận rộn và gặp rất nhiều khó khăn trong những tháng cuối năm thế nhưng lãnh đạo TP.HCM vẫn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để chăm lo và đảm bảo công tác an sinh xã hội cho người dân. Hy vọng rằng với những chính sách đúng đắn của chính quyền TP sẽ giúp cho NLĐ có được một cái Tết ấm no và đủ đầy bên gia đình.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều