+
Aa
-
like
comment

Nỗ lực của Chính phủ trong việc ổn định nguồn cung xăng dầu

Minh Thanh - 16/11/2022 10:09

Trong thời gian vừa qua, tình trạng xăng dầu cạn kiệt tiếp tục phủ sóng rộng rãi tại nhiều tỉnh thành và địa phương trên khắp cả nước. Trong đó, việc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không có đủ nguồn tiền để nhập hàng được đánh giá là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nguồn cung bị đứt gãy cục bộ.

Tình trạng thiếu hụt xăng dầu vẫn tiếp tục lan rộng ra nhiều tỉnh thành trên cả nước

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã có những văn bản chỉ đạo quyết liệt yêu cầu các Bộ, cơ quan ban ngành liên quan phải nỗ lực giải quyết tháo gỡ những khó khăn và đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân. Ngay sau đó, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai các giải pháp tín dụng nhằm tạo điều kiện cho các thương nhân xăng dầu được vay vốn để nhập hàng.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã cấp tốc gửi văn bản chỉ đạo đến các ngân hàng thương mại trong đó nêu rõ xăng dầu là mặt hàng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của nền kinh tế vĩ mô quốc gia. Chính vì thế, các ngân hàng thương mại phải có trách nhiệm tự chủ động cân đối nguồn vốn để đáp ứng và hỗ trợ kịp thời nhu cầu vốn vay của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu hiện nay.

Quá trình rà soát và cấp tín dụng của các ngân hàng thương mại cũng phải được thực hiện theo đúng các nguyên tắc tín dụng hiện hành và quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại còn có trách nhiệm phải thực hiện tổng hợp và báo cáo lại tình hình cấp tín dụng cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu về Ngân hàng Nhà nước để kiểm tra và giám sát chặt chẽ. Nếu phát sinh bất kỳ vướng mắc gì, các ngân hàng thương mại phải lập tức báo cáo để được Ngân hàng Nhà nước xem xét, xử lý kịp thời không để xảy ra tình trạng trục lợi hoặc thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.

Theo các chuyên gia, việc các ngân hàng thương mại tăng cường cấp tín dụng cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ phần nào giúp cho các thương nhân ổn định được nguồn vốn nhập hàng, đồng thời giải quyết được khó khăn về vấn đề tài chính của doanh nghiệp.

Minh Thanh

 

Bài mới
Đọc nhiều