+
Aa
-
like
comment

Nổ liên tiếp tại thành phố Nga giáp Ukraine, cơ sở quân sự bốc cháy

02/05/2022 08:57

Thành phố Belgorod của Nga nằm gần Ukraine liên tiếp ghi nhận các vụ việc từ hôm qua tới nay, bao gồm các vụ nổ lớn, và một cơ sở quân sự bị hỏa hoạn. 

Nổ liên tiếp tại thành phố Nga giáp Ukraine, cơ sở quân sự bốc cháy - 1
Khói bốc lên trong vụ hỏa hoạn ở một cơ sở quân sự Nga ở Belgorod (Ảnh: RT).

Tass đưa tin, Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov ngày 2/5 thông báo, vào sáng sớm cùng ngày, có 2 vụ nổ lớn đã xảy ra ở thành phố này.

“Tôi thức dậy vì nghe thấy 2 vụ nổ lớn nửa giờ trước. Theo trung tâm xử lý khủng hoảng, chưa có ghi nhận về thương vong hay thiệt hại”, ông Gladkov thông báo.

Hôm qua, một người đã bị thương trong một vụ hỏa hoạn tại cơ sở quân sự của Nga tại Belgorod, nơi cách biên giới Ukraine khoảng 30 km. Ông Gladkov cho hay, 7 ngôi nhà bị phá hủy vì vụ việc và một người bị thương. Hiện chưa rõ nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn.

Nổ liên tiếp tại thành phố Nga giáp Ukraine, cơ sở quân sự bốc cháy - 2
Cây cầu đường sắt ở Kursk bị phá hủy (Ảnh: Telegram).

Trong khi đó, Thống đốc khu vực Kursk Roman Starovoit cho biết, khu vực giáp Ukraine đã ghi nhận vụ cầu đường sắt chuyên phục vụ cho tàu chở hàng bị phá hủy. Ông Starovoit gọi đây là hành động phá hoại và tuyên bố mở cuộc điều tra hình sự về vụ việc.

Tháng trước, Nga cáo buộc trực thăng Ukraine phóng vũ khí vào kho nhiên liệu ở Belgorod, dù Kiev bác bỏ thông tin này. Ngoài ra, Ukraine cũng bị cáo buộc pháo kích các ngôi nhà, bắn tên lửa vào kho vũ khí Nga.

Giao tranh dữ dội ở miền đông Ukraine

“Các cuộc tấn công của quân đội Nga dọc phòng tuyến ở miền đông đã bị chặn đứng bởi lực lượng vũ trang Ukraine. Binh sĩ Nga đã cố tiến vào nhiều khu vực thuộc tỉnh Donetsk, nhưng bị kìm hãm bởi các đơn vị phòng thủ của Ukraine ở nhiều ngôi làng”, tờ US News trích thông cáo được Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine đăng trên Facebook hôm 1/5, nêu rõ.

Cũng theo Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine, các cuộc giao tranh giữa quân đội Nga và lực lượng phòng thủ Ukraine ở thành phố Kharkiv hôm 1/5 vẫn diễn ra ác liệt.

Nga pháo kích Azovstal

“Cuộc pháo kích của quân đội Nga vào nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đã tiếp diễn, ngay sau khi một số dân thường mắc kẹt tại đó được sơ tán. Vẫn cần ít nhất một đợt sơ tán nữa cho những dân thường trong nhà máy Azovstal, bởi vẫn còn hàng chục trẻ nhỏ ở trong những boong ke nằm dưới các cơ sở công nghiệp”, chỉ huy lữ đoàn vệ binh quốc gia Ukraine Denys Shlega nói với tờ US News.

Người dân Ukraine được di tản khỏi nhà máy Azovstal ở Mariupol hôm 1/5.

“Theo tôi ước tính, vẫn còn vài trăm dân thường đang mắc kẹt ở nhà máy thép cùng với gần 500 binh sĩ bị thương”, ông Denys Shlega nói thêm.

Hiện tờ US News chưa thể kiểm chứng tính xác thực các tuyên bố trên của ông Shlega.

Mỹ cảnh báo thảm họa thiếu lương thực

Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power ngày 1/5 đã bày tỏ lo ngại về thảm họa thiếu lương thực ở một số khu vực như Trung Đông và Hạ Sahara thuộc châu Phi, do tác động từ cuộc chiến ở Ukraine.

“Cuộc chiến Nga-Ukraine đang gây ra tình trạng thiếu lương thực ở Trung Đông và Hạ Sahara, khi tỷ lệ nhập khẩu lúa mì và ngũ cốc Ukraine của nhiều quốc gia trong hai khu vực đó nằm trong khoảng 80-90%. Giá lương thực toàn cầu hiện nay đã tăng thêm 34% so với thời điểm một năm về trước. Đây là một tác động ‘thảm họa’ do chiến sự gây ra”, tờ US News dẫn lời bà Power nói trong cuộc phỏng vấn được tổ chức hôm 1/5.

“Chiến sự đã khiến việc sản xuất dầu hướng dương ở Ukraine bị ngưng trệ, dẫn tới tình trạng người dân ở nhiều nơi trên thế giới bị hạn chế trong việc mua dầu ăn. Sự khủng khiếp của chiến tranh có thể được chứng kiến khi hàng triệu người Ukraine phải rời bỏ đất nước hay người dân tại thành phố Mariupol bị đói”, bà Power nói thêm.

(Theo Tass)

Bài mới
Đọc nhiều