+
Aa
-
like
comment

Nikkei: Vingroup và hành trình đưa tên tuổi Việt Nam vươn ra thế giới

Bảo Trâm - 30/10/2021 08:57

Trang Nikkei Asia Review vừa có bài viết nói về tập đoàn Vingroup, đang tìm cách thâm nhập thị trường ô tô phương Tây với những mẫu xe điện đầu tiên, chỉ sau vài năm bước chân vào lĩnh vực sản xuất ô tô.

Trang Nikkei dẫn thông tin hai mẫu xe điện của công ty con VinFast sẽ được trưng bày tại Los Angeles Auto Show diễn ra vào tháng tới ở California, Mỹ. Công ty sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng tại Mỹ và châu Âu trong nửa đầu năm sau. Giá cả và các chi tiết khác dự kiến sẽ được công bố vào ngày 17/11.

Xe điện hiện vẫn gặp nhiều thách thức trong thị trường Việt Nam. Do vậy, thị trường nước ngoài được đánh giá là yếu tố cần thiết để Vingroup đạt được các mục tiêu trong kinh doanh ô tô – lĩnh vực mà tập đoàn đang tập trung xây dựng thành một phần cốt lõi trong danh mục đầu tư.

Đáng chú ý, VinFast cũng đặt mục tiêu đầy tham vọng: bán được 160.000 đến 180.000 xe mỗi năm tại Mỹ, tương đương 1% tổng doanh số bán ô tô hàng năm tại thị trường này.

Trang Nikkei nhận định, sau những gì mà VinFast đã làm kể từ khi tiến vào thị trường, thì đây là sự kiện được đánh giá tương đối “bất ngờ” trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đưa tên tuổi Việt Nam vươn ra thế giới.

Thực tế, Vingroup vẫn là một cái tên mới trong ngành công nghiệp ô tô. VinFast chỉ mới bắt đầu sản xuất các loại xe bằng xăng từ tháng 6/2019. Bởi vậy, khả năng sinh lời vẫn là một thách thức. Năm ngoái, công ty đã bán được khoảng 30.000 xe – đủ để chiếm khoảng 10% thị phần Việt Nam, nhưng vẫn kém xa với con số 250.000 xe có thể đạt được mỗi năm.

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng từng khẳng định, việc kiên trì theo đuổi tham vọng ngành ô tô của tập đoàn “không phải vì công ty, mà là vì đất nước”, trang Nikkei viết.

Nhờ việc tham gia vào thị trường xe điện từ sớm, Vingroup đặt mục tiêu tạo dựng chỗ đứng nhất định trên thị trường. Hiện, VinFast đang hướng đến thị trường châu Âu và Mỹ, theo sau các công ty Trung Quốc như SAIC Motor và XPeng Motors – những đơn vị đã mở rộng sang châu Âu trước đó.

Theo Nikkei, việc Vingroup xem xét niêm yết VinFast tại Mỹ nhằm thúc đẩy thương hiệu Việt ra thế giới. Tập đoàn đang cân nhắc các cơ hội gây quỹ, và rất có thể VinFast sẽ trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên niêm yết tại nền kinh tế số một thế giới.

Một chuyên gia phân tích tại Aizawa Securities (trụ sở Tokyo) nói với Nikkei rằng: “Nếu IPO thành công, Vingroup vừa có thể huy động vốn, vừa có thể được công nhận tên tuổi của một doanh nghiệp Việt Nam trên trường thế giới”.

Bài mới
Đọc nhiều