+
Aa
-
like
comment

Nikkei: Việt Nam – Nhật Bản hợp tác thử nghiệm, chuyển giao công nghệ vaccine Covid-19

Bảo Trâm - 02/11/2021 10:25

Trang Nikkei Asia Review vừa có bài viết đăng tải thông tin hãng dược Shionogi của Nhật sẽ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine Covid-19 tại Việt Nam, nhằm phối hợp thử nghiệm lâm sàng sau đó chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine.

Trang Nikkei trích lời ông Isao Teshirogi, giám đốc điều hành Shionogi cho biết, Nhật sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine Covid-19 ở Việt Nam và một số quốc gia châu Á khác trong tháng 11/2021.

Ông Isao Teshirogi cho biết thêm, Việt Nam đã chính thức đồng ý phối hợp thử nghiệm lâm sàng để đổi lấy việc chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Nhật Bản tại Việt Nam.

Theo Nikkei, hãng dược Shionogi hiện đang là công ty đi đầu trong việc nghiên cứu và phát triển vaccine ngừa Covid-19 tại Nhật Bản. Theo đó, vaccine Covid-19 của Shionogi sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp, tương tự công nghệ mà các hãng dược lớn như Novavax, Sanofi và GSK đang sử dụng.

Được biết, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 là bước cuối cùng để đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả của vaccine trước khi được cấp phép. Người tham gia thử nghiệm được chia thành hai nhóm, một nhóm tiêm vaccine của Shionogi và số còn lại tiêm giả dược để so sánh.

Trang Nikkei cho biết thêm, Shionogi cũng tiến hành thử nghiệm lâm sàng trong nước với các loại vaccine hiện đang được sử dụng rộng rãi như Pfizer, Moderna, AstraZenaca nhằm kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của vaccine mà Shionogi đang nghiên cứu.

Cùng lúc đó, Shionogi cũng sẽ đánh giá mức độ an toàn nếu vaccine được sử dụng như mũi tiêm nhắc lại. Shionogi hy vọng sẽ được các cơ quan quản lý Nhật chấp thuận và bắt đầu cung cấp loại vaccine này cho chính người dân Nhật Bản vào cuối tháng 3/2022.

Ngoài ra, Shionogi cũng đang phát triển một loại thuốc điều trị Covid-19 đường uống và bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 2, 3 tại Nhật Bản từ tháng 9 vừa qua.

Ông Isao Teshirogi, giám đốc điều hành Shionogi

Thuốc điều trị Covid-19 của Shionogi tập trung vào việc ức chế protease, một loại enzym cần thiết cho quá trình nhân đôi của virus SARS-CoV-2. Trong khi đó thuốc của Hãng dược Merck (Mỹ) thì nhắm vào polymerase của virus, một loại enzym khác được sử dụng để tạo ra các bản sao của virus, theo Nikkei.

Shionogi đặt mục tiêu nộp đơn xin phê duyệt sử dụng thuốc điều trị tại Nhật vào cuối năm nay.

Theo Nikkei, các thử nghiệm điều trị ở Singapore, Việt Nam, Hàn Quốc và Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ bắt đầu sớm trong tháng 11 này. Hơn 90% số tình nguyện viên là người nước ngoài do số ca mắc Covid-19 tại Nhật đang giảm xuống dưới 300 ca/ngày, ông Teshirogi nói với Nikkei.

Bảo Trâm (Theo Nikkei Asia Review)

Bài mới
Đọc nhiều