+
Aa
-
like
comment

Nikkei: Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng bậc nhất của Mỹ

Bảo Trâm - 12/04/2021 07:35

Trang Nikkei Asia vừa có bài viết nói về việc Việt Nam được đánh giá là 1 trong 9 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ. Với kim ngạch xuất khẩu cực lớn sang Mỹ, Việt Nam cũng giúp tổng lượng hàng vận chuyển xuất phát từ khu vực ASEAN tăng mạnh lên hơn 20% trong năm 2020.

Trước đó, Forbes đưa ra dữ liệu công bố rằng Việt Nam và 8 quốc gia khác như: Thụy Sĩ, Canada, Malaysia… là đối tác thương mại lớn nhất và quan trọng nhất với Mỹ tại thời điểm hiện tại.

Từ dữ liệu trên, trang Nikkei Asia cho biết, nhờ xuất khẩu sang Mỹ từ Việt Nam tăng mạnh đã giúp tổng lượng hàng vận chuyển xuất phát từ khu vực ASEAN tăng lên nhanh chóng trong năm 2020, lần đầu tiên đẩy thị phần toàn cầu tăng tới 20%. Ngược lại, tỷ trọng vận chuyển hàng xuất xứ từ Trung Quốc, vốn từng cao nhất trên toàn cầu, đã giảm trong hai năm liên tiếp.

Theo các thống kê mới nhất về vận tải biển sang Mỹ, cho thấy xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam tăng lên, từ đó thấy rằng xu hướng sống và làm việc chủ yếu trong nhà của người Mỹ đang ngày càng tăng cao, theo Trung tâm Hàng hải Nhật Bản. Trung tâm này theo dõi các phương tiện vận tải từ 18 quốc gia và khu vực châu Á, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và khu vực ASEAN

Các số liệu cho thấy sự gia tăng đáng kể trong lượng hàng hóa vận chuyển từ ASEAN, bao gồm Singapore và 7 quốc gia khác, tăng 16,1% so với cùng kỳ, đưa tỷ trọng của ASEAN tăng 2,3 điểm phần trăm lên 21,9%.

Diễn biến xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại của Việt Nam từ tháng 01/2020 đến tháng 01/2021

Khi chi phí nhân công tăng lên ở Trung Quốc, các nhà sản xuất đã thiết lập các cơ sở sản xuất khác với chiến lược “Trung Quốc cộng một”. Xu hướng này tiếp tục gia tăng trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Lượng hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ tăng 24,8% lên 1,99 triệu chiếc container, chiếm tỷ trọng 10,8%, tăng 1,8% so với cùng kỳ. Tỷ trọng xuất khẩu của Thái Lan tăng 0,3% lên 4,1%. Trong dữ liệu mới nhất tính đến tháng 1 năm 2021, tỷ trọng của khu vực ASEAN đạt 23,3%.

Theo Nikkei, tỷ trọng của khu vực ASEAN tăng một phần là do người Mỹ ở trong nhà ngày càng nhiều. Lượng container đồ nội thất từ ASEAN đi Mỹ tăng 13,1% và đồ điện tử gia dụng tăng 29,4% so với cùng kỳ. Điều đó làm tăng lượng hàng xuất phát từ Việt Nam, nơi có nhiều nhà máy sản xuất đồ nội thất và điện thoại thông minh.

Cán cân thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc

Có khả năng Covid-19 đã thúc đẩy các nhà sản xuất chuyển cơ sở sản xuất từ ​​Trung Quốc sang các nước khác“, một nguồn tin tại một công ty vận tải cho biết.

Theo đó, giá vận chuyển container đường biển đã tăng trên khắp châu Á. Theo Sở giao dịch vận tải Thượng Hải, giá vận chuyển đối với hàng hóa đi Mỹ từ Trung Quốc là 4.008 USD/container 40 feet vào đầu tháng 3. Con số này, cao gấp ba so với năm trước, là một trong những mức cao nhất mọi thời đại.

Tất cả điều này cho thấy vị thế của Việt Nam trong cán cân thương mại ngày càng cao, dần dần trở thành đối tác vô vùng quan trọng của Mỹ nói riêng và cả thế giới nói chung, trang Nikkei đưa ra nhận định.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Nikkei Asia Review)

Bài mới
Đọc nhiều