+
Aa
-
like
comment

Nikkei: Ứng dụng Vingroup số hóa hệ thống cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam

09/10/2020 15:26

Mới đây hãng tin Nikkei của Nhật Bản đăng tải bài phân tích về ứng dụng VinShop giúp số hóa cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam của Vingroup với hệ thống đặt hàng và thanh toán điện tử.

Tập đoàn lớn nhất Việt Nam, Vingroup, gần đây đã ra mắt ứng dụng di động dành cho các cửa hàng truyền thống, cửa hàng bán lẻ mẹ và bé, giúp số hóa ngành kinh doanh truyền thống tăng khả năng cạnh tranh vốn đã bị các cửa hàng tiện lợi hiện đại như 7-Eleven lấn át.

Hôm thứ Hai, Vingroup đã công bố ứng dụng VinShop được 20.000 cửa hàng nhỏ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sử dụng. Những cửa hàng đó được gọi là những vòi hoa, thường do gia đình tự quản và bán hàng hóa tiêu dùng lặt vặt. Các chủ cửa hàng sử dụng ứng dụng này để đặt hàng trăm mặt hàng từ các nhà cung cấp, loại bỏ việc kết nối riêng lẻ. Họ cũng sử dụng ứng dụng để kết nối với một ứng dụng khác của Vingroup là VinID, được 10 triệu người mua sắm bán lẻ sử dụng để thanh toán.

VinShop bắt đầu xây dựng mạng lưới bán lẻ vào tháng 7, nhằm kết nối các nhà sản xuất và các cửa hàng thông qua ứng dụng, bao gồm chức năng mua hàng và phân phối.

“Doanh thu của VinShop sẽ dựa trên nền tảng quảng cáo có mục tiêu, cung cấp dịch vụ tài chính và phát triển thị trường cho các nhà cung cấp”, Trương Quỳnh Phương, Giám đốc kinh doanh hậu cần của Vingroup, One Mount Group, nói với Nikkei Asia hôm thứ Tư.

Bà Trương Quỳnh Phương, Giám đốc phát triển Kinh doanh One Mount Group.

Các cửa hàng truyền thống nhỏ từ lâu đã củng cố nền “kinh tế gói” của Việt Nam, ám chỉ hoạt động phổ biến là bán các gói dùng một lần cho nhiều mặt hàng tiêu dùng hàng ngày, chẳng hạn như dầu gội đầu và cà phê.

Các cửa hàng nhỏ truyền thống ở Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các chuỗi siêu thị như 7-Eleven, Ministop, B’s Mart và thậm chí là Vinmart + (chuỗi cửa hàng tiện lợi do Vingroup thành lập, hiện do tập đoàn hàng tiêu dùng nội địa Masan điều hành sau khi sáp nhập vào tháng 12). Theo một báo cáo hồi tháng 7 của công ty tư vấn Deloitte thì doanh số bán hàng tại các chuỗi lớn này đạt 170 triệu đô la vào năm 2019, gấp khoảng 4 lần số tiền mà các cửa hàng truyền thống thu được.

Ứng dụng VinShop là sự bổ sung mới nhất cho bộ sản phẩm của Vingroup, từ ô tô VinFast đến điện thoại VinSmart, khi tập đoàn này do người giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng sáng lập, tập trung vào lĩnh vực công nghệ và sản xuất.

Vingroup cho biết, ứng dụng của họ sẽ nâng cao thu nhập của các cửa hàng nhỏ, mà họ gọi là cửa hàng tạp hóa, trung bình 432 đô la một tháng, bằng cách làm cho hoạt động của họ hiệu quả hơn và cắt giảm chi phí.

Tập đoàn này cho biết: “Giải pháp này được kỳ vọng sẽ cải thiện hiệu quả của toàn bộ chuỗi cung ứng, và giúp khắc phục những điểm yếu hiện tại trong việc phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến cửa hàng tạp hóa”.

Kho hàng VinShop

Các chuỗi cửa hàng tiện lợi trong nước và quốc tế đã trở thành nơi lui tới của giới trẻ Việt Nam, những người thường tụ tập nhâm nhi nước trái cây và húp mì gói. Ngược lại, các cửa hàng truyền thống vốn là những căn phòng không có cửa sổ thường gắn liền với nhà của chủ sở hữu và chất đống hàng hóa cao tới nóc nhà những thứ như khoai tây chiên, nước đóng chai và bột giặt.

“Đối với nhiều người tiêu dùng nông thôn và phân khúc người tiêu dùng thành thị có thu nhập thấp, những người mua thực phẩm hàng ngày với số lượng nhỏ, thì các nhà bán lẻ tạp hóa truyền thống như chợ địa phương và cửa hàng lớn và nhỏ là một lựa chọn thay thế thuận tiện và giá cả phải chăng hiện nay”, theo báo cáo của Deloitte.

Hãng phân tích thị trường Infocus Mekong Research cho biết, mức tiêu thụ đã giảm trên diện rộng trong thời kỳ đại dịch coronavirus chủng mới, khiến người Việt Nam ngại ra ngoài mua sắm. Infocus Mekong Research cho biết, trong cuộc khảo sát người mua sắm vào tháng 7, thì 36% người tiêu dùng cho biết họ ít đến các cửa hàng tiện lợi hơn, ngay cả sau khi đại dịch kết thúc, và chỉ cói 22% cho biết họ sẽ mua sắm thường xuyên hơn.

Những nỗ lực nhằm hiện đại hóa các cửa hàng truyền thống thông qua công nghệ đang diễn ra ở những nơi khác ở Đông Nam Á. Tại Indonesia, các công ty khởi nghiệp BukuWarung và BukuKas đã huy động được hàng triệu đô la cho các ứng dụng điện thoại thông minh tương tự.

Nikkei

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều