+
Aa
-
like
comment

Nikkei tuyên bố Việt Nam chính là “mother factory” của tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc

Bảo Trâm - 12/11/2021 10:50

Trang Nikkei Asia Review đã có bài viết nói về tham vọng mới trong mảng điện gia dụng của Samsung Electronics và khẳng định Việt Nam là ‘mother factory’ của tập đoàn này.

Trong bài phỏng vấn mới nhất với Nikkei, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch mảng điện tử tiêu dùng Samsung Electronics Kim Hyun-suk khẳng định: “Việt Nam là ‘mother factory’, chúng tôi tiếp tục phát triển ở đó và không hề có kế hoạch thu hẹp quy mô sản xuất”.

Theo kế hoạch dài hạn, những người đứng đầu Samsung Electronics cho rằng, mỗi ngôi nhà tương lai sẽ có một con robot chạy quanh nhà bếp, chuẩn bị bữa tối, biết phải làm món gì dựa trên sở thích của người dùng, đồng thời nhận thức được bất kỳ rủi ro sức khỏe nào của chủ nhân. Nghe thì có vẻ xa vời, nhưng Samsung dự đoán, nó sẽ sớm trở thành sự thật.

Để mở rộng sản xuất và thực hiện tham vọng của mình, Samsung đã lên kế hoạch dài hạn để biến những mục tiêu thành sự thật tại Việt Nam, nơi mà Samsung cho rằng chính là “mother factory” của tập đoàn.

Cũng như các nhà sản xuất khác, chuỗi cung ứng của Samsung đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những thách thức như đại dịch và tình trạng thiếu chip toàn cầu. Các nhà máy sản xuất điện thoại thông minh, điện tử và màn hình chính tại Việt Nam còn bị hạn chế vì Covid-19. Tuy nhiên, ông Kim chỉ ra rằng Samsung rất cam kết với Việt Nam.

Bằng chứng là tại Việt Nam, Samsung có 6 nhà máy và đang xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển. Samsung đã đầu tư hơn 17,7 tỷ USD vào Việt Nam và hiện có 110.000 cán bộ, nhân viên với kim ngạch xuất khẩu trị giá hơn 56 tỷ USD năm 2020.

Kim Hyun-suk, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch mảng điện tử tiêu dùng Samsung

Trong bối cảnh dịch bệnh, từ tháng 1 tới tháng 7 vừa qua, Samsung vẫn đạt mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ. Đại diện Samsung Việt Nam cho biết, nếu nhà máy tại TP HCM trở lại hoạt động bình thường trong thời gian tới, doanh nghiệp này có thể vượt mục tiêu xuất khẩu của năm nay.

Dự kiến cuối năm 2022, Samsung sẽ khánh thành trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Hà Nội, đóng góp vào sự phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin của Việt Nam. Dự kiến, khoảng 3.000 kỹ sư người Việt Nam làm việc tại đây.

Vào tháng 10/2021, Đoàn công tác của Tổ hợp Samsung Điện tử Việt Nam đã đến tỉnh Thái Bình làm việc, tìm hiểu cơ hội, kết nối đầu tư.

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam phát biểu, Thái Bình là tỉnh thanh bình, là khu vực an toàn dịch Covid-19. Thái Bình có những điểm mạnh thu hút đầu tư như việc tỉnh nỗ lực, tích cực thu hút đầu tư; có nguồn lao động dồi dào đã được đào tạo, nhiều chính sách ưu đãi; có hai khu công nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng cho đầu tư…

Vì vậy, thời gian tới không những chỉ có Samsung mà sẽ còn có thêm nhiều nhà đầu tư vào Thái Bình đầu tư. Ông Choi Joo Ho hứa sẽ giới thiệu những doanh nghiệp có nhu cầu về Thái Bình đầu tư.

“Mother factory” là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ở Nhật Bản. Hàng năm, ngày càng có nhiều bài báo đề cập đến “nhà máy mẹ” xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng của Nhật Bản. Hơn nữa, nghiên cứu học thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế, cũng sử dụng thuật ngữ này.

Bảo Trâm (Theo Nikkei Asia Review)

Bài mới
Đọc nhiều