+
Aa
-
like
comment

Nikkei: Tập đoàn điện tử hàng đầu Hàn Quốc yêu cầu đề nghị được mua điện mặt trời, điện gió chất lượng cao từ Việt Nam

Bảo Trâm - 04/05/2021 08:17

Trang Nikkei Asia Review vừa đăng tải thông tin tập đoàn điện tử hàng đầu xứ sở kim chi đã đưa ra đàm phán với Chính phủ Việt Nam, về việc mua năng lượng tái tạo trực tiếp từ các nhà sản xuất.

Theo Nikkei, Samsung đang đối mặt với áp lực giảm bớt sự phụ thuộc vào than đá. Vì thế nên, tập đoàn này đã đưa ra đề xuất với Bộ Công thương hướng dẫn hỗ trợ trong việc triển khai thí điểm cơ chế DPPA (cơ chế mua bán điện trực tiếp). Nếu đề xuất được chấp thuận thì Samsung có thể mua điện trực tiếp từ đơn vị phát điện năng lượng tái tạo mà không phải thông qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Trước đó, Samsung đã công bố bắt đầu xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) mới với quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á tại khu đô thị Tây Hồ Tây, Hà Nội.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu tập đoàn Samsung xem xét việc sản xuất chất bán dẫn trong nước. Đồng thời, Samsung cũng được đề nghị xác định lại chuỗi cung ứng. Tuần trước, yêu cầu này lại được nhắc lại nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Năm 2020, khoảng 25 doanh nghiệp tại Việt Nam lọt vào danh sách các nhà cung cấp chính của Samsung Electronics. Tuy nhiên, phần lớn trong số này là các công ty nước ngoài.

Theo Nikkei, Samsung nâng cao chuỗi giá trị cũng sẽ giúp Việt Nam “cải thiện chất lượng nền kinh tế, tạo tăng trưởng bền vững và tránh bẫy thu nhập trung bình”.

Nếu được thông qua việc mua điện trực tiếp, Samsung sẽ có quyền trực tiếp ký kết hợp đồng và thỏa thuận giá điện với đơn vị phát điện năng lượng tái tạo mà không cần phải thông qua EVN.

Bảo Trâm (Theo Nikkei Asia Review)

Bài mới
Đọc nhiều