+
Aa
-
like
comment

Nikkei: Tại sao một trường Oxford muốn đổi thành tên của người phụ nữ giàu nhất Việt Nam?

Bảo Trâm - 08/11/2021 03:22

Trang Nikkei Asia Review vừa có bài viết nói về bà Nguyễn Thị Phương Thảo, người phụ nữ giàu nhất Việt Nam, đang làm dậy sóng hai châu lục sau khi một trường cao đẳng thuộc Đại học Oxford công bố kế hoạch đổi tên theo tên của nữ tỷ phú.

Theo Nikkei, Linacre College – một trường đào tạo sau đại học, trực thuộc Đại học Oxford của Anh – muốn đổi tên thành “Thao College” sau khoản tài trợ trị giá 155 triệu bảng Anh (tương đương 211 triệu USD, hơn 4.800 tỷ đồng) từ tập đoàn Sovico do bà Nguyễn Thị Phương Thảo làm Chủ tịch.

Linacre College cho biết, số tiền mà tập đoàn Sovico tài trợ sẽ dùng để chi trả cho một trung tâm sau đại học mới và cho các suất học bổng bậc sau đại học. Một phần “đáng kể” khác của khoản quyên góp sẽ được dành cho quỹ tài trợ chung của trường nhằm hỗ trợ hoạt động hàng ngày.

Được biết, khoản tài trợ 155 triệu bảng Anh cho Linacre College (đơn vị thành viên của ĐH Oxford) của bà Thảo đang được xem là mức tài trợ lớn nhất của một cá nhân cho ĐH Oxford khi mà trước đó, số tiền tài trợ nhiều nhất cho đại học này là 150 triệu bảng Anh.

Trước đó, Linacre College được đặt theo tên của bác sĩ và linh mục thời kỳ Phục hưng Thomas Linacre. Linacre cho biết, ngôi trường từ lâu đã ít được ưu đãi so với các cơ sở giáo dục khác của Oxford. “Đây được xem là sự quyên góp có tính chất thay đổi”, đại diện Linacre College nói với Nikkei.

Nguyễn Thị Phương Thảo và Hiệu trưởng Nick Brown College Linacre ký biên bản ghi nhớ vào ngày 31/10

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, thường được biết đến với cái tên Madam Thảo, hiện là nữ tỷ phú đầu tiên và duy nhất của Việt Nam với khối tài sản ước tính 2,7 tỷ USD từ VietJet, hãng hàng không do bà sáng lập và điều hành, bên cạnh một đế chế tài sản khổng lồ trải dài từ những tòa nhà chọc trời từ TP. HCM đến các khu du lịch biển 5 sao trên cả nước cũng như hoạt động thăm dò khai thác dầu khí ngoài khơi và tài trợ nhiên liệu hóa thạch.

Nhưng tên tuổi của nữ tỷ phú này sẽ sớm được biết đến ở Anh sau khi Đại học Oxford’s Linacre College đồng ý đổi tên thành “Thao College” sau khoản “quyên góp chuyển đổi” trị giá 155 triệu bảng Anh từ công ty mẹ Sovico Group do bà Thảo làm chủ tịch, trang Nikkei viết.

Giáo dục và nghiên cứu là chìa khóa cho sự phát triển và thịnh vượng của nhân loại. Tôi tin rằng sự hợp tác lâu dài với Đại học Oxford sẽ mang lại những cơ hội mới và giá trị tốt đẹp cho cộng đồng“, trang Nikkei trích phát biểu của bà Thảo khi công bố thỏa thuận với Linacre College.

Trang Nikkei cũng thông tin thêm, con trai bà Thảo là Tommy Nguyễn, theo học ngành quản lý kinh tế tại Oxford, nơi anh tiếp bước mẹ mình bằng cách thành lập một công ty bên lề. Anh thành lập công ty hậu cần Swift247, chuyên vận chuyển tài liệu từ Đông Nam Á đến phần còn lại của thế giới. Bà Phương Thảo chia sẻ về khó khăn khi vừa xây dựng đế chế vừa nuôi hai con cùng lúc.

Nói về vấn đề đổi tên trường, trang Nikkei trích lời ông Craig Monk, quản lý tại Đại học MacEwan ở Edmonton, Canada, cho biết: “Quyền đặt tên cho các cơ sở hay cho các chương trình giáo dục không phải là hiếm”.

Theo trang Guardian của Anh, đây không phải là lần đầu tiên các tòa nhà hoặc trường cao đẳng ở Oxford được đổi tên theo các nhà tài trợ. Trường cao đẳng Harris Manchester đổi tên từ trường Cao đẳng Manchester vào năm 1996 sau một khoản tài trợ từ doanh nhân Lord Harris.

Nhà tài chính Wafic Saïd đã quyên góp 70 triệu bảng Anh vào năm 1996, phần lớn trong số đó được dùng để thành lập Trường Kinh doanh Saïd. Len Blavatnik, tỷ phú sinh ra ở Ukraine và là người giàu nhất Vương quốc Anh, theo Sunday Times, đã quyên góp 75 triệu bảng Anh cho trường đại học vào năm 2015 để xây dựng Trường Chính phủ Blavatnik.

Linacre đã phải đối mặt với một loạt chỉ trích từ các học giả vì đã chấp nhận tiền và cho phép “thương mại hóa” môi trường giáo dục. Tuy nhiên, phía trường Linacre cho biết họ rất vui khi nhận khoản đóng góp vì “từ lâu đã là một trong những trường đại học ít được ưu đãi nhất trong hệ thống ĐH Oxford” với chỉ 17,7 triệu bảng Anh trong ngân hàng.

Bảo Trâm (Theo Nikkei Asia Review, The Guardian)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều