+
Aa
-
like
comment

Nikkei: Ngành thép Việt Nam hưởng lợi từ sự chật vật của Trung Quốc

Bảo Trâm - 05/03/2021 06:24

Trang Nikkei Asia Review vừa có bài viết nói về nhu cầu nhập khẩu thép ngày càng cao của Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang chật vật vì nguồn cầu ngày càng tăng mà nguồn cung trong nước lại càng kém, không đủ đáp ứng dù chỉ 10%.

Từ đó, Nikkei cũng đưa ra ý kiến cho rằng, việc gia tăng nhập khẩu thép của Trung Quốc sẽ giúp các nước trong khu vực gia tăng lợi thế, nhất là Việt Nam.

Trang Nikkei Asia Review dẫn nguồn từ báo cáo của Hải quan Trung Quốc, năm 2020, nhập khẩu thép của Trung Quốc tăng 150%, đạt 38.56 triệu tấn.

Trong quá khứ, Trung Quốc được biết dến là một trong những quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới. Nhưng để khắc phục việc dư thừa nguồn cung thép trong nước và trên toàn cầu, Trung Quốc đã cố gắng giảm công suất ngành thép đến mức tối thiểu. Dù tình trạng thiếu thép diễn ra ở Trung Quốc gần đây và nước này phải ồ ạt nhập thép, vẫn còn đó những mối lo về sự dư thừa nguồn cung sẽ quay trở lại và gây áp lực lên thị trường thép thế giới.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất thép trên toàn châu Á lại hưởng lợi ngược lại từ sự gia tăng nhu cầu thép của Trung Quốc. Lợi nhuận ròng của hãng thép Hòa Phát tăng 80% trong năm 2020, đạt 13,5 nghìn tỷ đồng nhờ xuất khẩu tăng gấp đôi. Và hiển nhiên, phần lớn xuất khẩu thép của Hòa Phát là bán cho Trung Quốc.

Trước đây, các công ty thép của Việt Nam vốn chịu ảnh khó khăn vì sự hạ giá nguồn thép giá rẻ từ Trung Quốc. Nhưng xu hướng này đã đảo ngược trong năm ngoái, khi xuất khẩu thép của Việt Nam sang Trung Quốc tăng gấp hơn 9 lần, đạt 3,35 triệu tấn.

Có cảm giác như nguồn thép dư thừa từ Trung Quốc là chuyện cách đây lâu lắm rồi“, Giám đốc một công ty thép Việt Nam nói với Nikkei Asia Review.

Top 10 quốc gia xuất khẩu thép của Việt Nam 3 tháng đầu năm 2019

Những công ty thép lớn của Trung Quốc như China Baowu Steel Group đã cắt giảm sản lượng từ đầu năm 2020 vì cho rằng nhu cầu tiêu thụ thép ở nước này sẽ sụt giảm do đại dịch. Nhưng trái với dự báo, nhu cầu thép ở Trung Quốc tăng mạnh khi Chính phủ triển khai đồng loạt nhiều biện pháp để cứu tăng trưởng kinh tế, và các hãng thép Trung Quốc rơi vào thế “trở tay không kịp”. Trong thời gian từ tháng 6-9/2020, Trung Quốc nhập khẩu thép nhiều hơn xuất khẩu.

Ngoài ra, công suất sản xuất thép của Trung Quốc có vẻ đã giảm xuống. Từ 2016-2018, nước này cắt giảm 150 triệu tấn trong công suất sản xuất thép toàn quốc, tương đương 10% tổng công suất ở thời điểm cuối năm 2015, theo dữ liệu của Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường thép hàng đầu thế giới, nên chỉ một sự dịch chuyển nhỏ ở thị trường này cũng có thể gây ảnh hưởng toàn cầu. Theo dữ liệu của Hiệp hội Thép Thế giới (WSA), tổng nhu cầu thép của Trung Quốc trong năm 2020 đạt 980 triệu tấn, lớn gấp 10 lần so với Ấn Độ – một nước tiêu thụ thép lớn khác. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, ngành thép Việt Nam sẽ phát triển vượt bậc nhờ chất lượng cao mà gía thành lại phải chăng.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Nikkei Asia Review)

Bài mới
Đọc nhiều