+
Aa
-
like
comment

Nikkei: Hãng thuốc lớn nhất Việt Nam tăng gấp đôi lên 1.000 cửa hàng vào năm 2021

16/11/2020 17:20

Mới đây trang Nikkei của Nhật Bản đăng bài viết nói về hệ thống nhà thuốc lớn nhất Việt Nam là Pharmacity sẽ tăng gấp đôi lên 1.000 cửa hàng vào năm 2021 và người sáng lập Pharmacity tiết lộ kế hoạch mạnh bạo để cạnh tranh với các đối thủ Vingroup và FPT.

Hội nghị tại một khu nghỉ mát bãi biển Việt Nam vào năm 2018, người sáng lập Pharmacity, ông Chris Blank và các cộng sự đã ấp ủ kế hoạch nhằm đánh dấu kỷ niệm 10 năm của công ty đó là: Mở nhà thuốc thứ 1.000 tại Việt Nam.

Nếu đạt được mốc đó vào năm 2021, Pharmacity, chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam sẽ tăng gấp đôi số cửa hàng hiện có. Tiếp theo, mục tiêu là 90% người Việt Nam có thể đến Pharmacity trong vòng 10 phút lái xe máy, ông Chris Blank nói với Nikkei Asia khi đặt mục tiêu tại thị trường chăm sóc sức khỏe phát triển nhanh nhất châu Á.

Ông Chris Blank, chủ chuỗi nhà thuốc Pharmacity

Theo công ty tư vấn Dezan Shira & Associates, chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể, nhờ vào tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh của đất nước cộng sản, cũng như mối quan tâm về COVID-19. Khi các hiệu thuốc nhỏ gia đình tự quản bị lấn át bởi các chuỗi nhà thuốc mới, Pharmacity đang đặt mục tiêu trở thành người dẫn đầu thị trường. Hiện thị phần nhà thuốc trị giá 7 tỷ đô la này vẫn bị chi phối bởi khoảng 57.000 cửa hàng bán lẻ.

Ông Chris Blank cho biết, trong một cuộc phỏng vấn tại nhà riêng ở Tp.Hồ Chí Minh, nơi có cửa sổ mở ra nhìn toàn cảnh trung tâm thành phố. Chìa khóa để mở rộng đó là các trung tâm phân phối mới của Pharmacity, bao gồm một trung tâm ở phía đông Tp. Hồ Chí Minh đã bắt đầu hoạt động vào mùa hè này, và một trung tâm khác sẽ mở tại Hà Nội. Công ty có kế hoạch tổ chức một đợt gây quỹ mới sau khi đầu tư hết 31,8 triệu đô la (huy động được vào đầu năm 2020), để đầu tư vào mạng lưới phân phối và nhân rộng số lượng cửa hàng của mình.

Hệ thống nhà thuốc Pharmacity

“Việt Nam là nền kinh tế Đông Nam Á lớn duy nhất có mức chi tiêu dùng tăng trong năm 2020, với mức bình quân là 3,3%”, theo dữ liệu của Fitch Solutions do Nikkei đưa ra. Phần lớn đều liên quan đến dịch vụ sức khỏe.

“Xét về tốc độ tăng trưởng, chi tiêu cho y tế ở Việt Nam đang vượt trội so với khu vực”, nhà phân tích thực phẩm và đồ uống của Fitch Solutions, Brice Dunlop nói với Nikkei. “Từ năm 2020 đến năm 2024, chúng tôi kỳ vọng chi tiêu cho y tế ở Việt Nam sẽ tăng trung bình 10,9%, so với mức trung bình 6,2% hàng năm của toàn châu Á“.

Pharmacity không phải là hãng duy nhất nhìn thấy tiềm năng này. Sự tăng trưởng trong chi tiêu chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam cũng đã thu hút các nhà đầu tư nước ngoài như Matsumoto Kiyoshi của Nhật Bản, đã mở cửa hàng thuốc đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 10.

Chuỗi cửa hàng Matsumoto Kiyoshi của Nhật Bản

Thị trường dược phẩm của Việt Nam ngày càng phát triển vượt ra ngoài các chuỗi nội địa như Long Châu của FPT, một nhà sản xuất phần mềm đang mở rộng kinh doanh bán lẻ, và hệ thống nhà thuốc Phano Pharmacy.

Hệ thống nhà thuốc Long Châu của FPT
Hệ thống nhà thuốc Phano Pharmacy

Các hiệu thuốc cũng đang dự trữ nhiều loại sản phẩm mang nhãn hiệu trong và ngoài nước. Ngoài thuốc, Pharmacity và Medicare còn bán mỹ phẩm, đồ uống, kem đánh răng và các mặt hàng khác. Hệ thống Watsons của Hồng Kông và Guardian của Singapore cũng đã vào Việt Nam với các dịch vụ tương tự.

Hệ thống Watsons của Hồng Kông
Hệ thống Guardian của Singapore

Theo các nguồn tin địa phương “Hiện tại, các đối thủ chính của Pharmacity là 100 cửa hàng của Long Châu, 90 cửa hàng của Medicare và 60 cửa hàng của Phano”.  Nhưng các siêu thị và cửa hàng 24 giờ cũng đang tham gia thị trường này. Như siêu thị VinMart + có quầy thuốc dành cho VinFa của Vingroup trong các cửa hàng tiện lợi.

Ông Blank tỏ ra không hề nao núng trước mối đe dọa cạnh tranh của các đối thủ tên tuổi như FPT và Vingroup, là những tập đoàn lớn nhất Việt Nam.

Hệ thống VinFa của Vingroup

Ông Chris Blank, người chuyển từ Hoa Kỳ đến Tp.Hồ Chí Minh sinh sống với bà ngoại từ khi còn là một thiếu niên cho biết: “Chúng tôi có lợi thế về người đi trước”. Ông tiếp tục làm việc tại một công ty quản lý quỹ và môi giới tại Việt Nam trước khi thành lập Pharmacity vào năm 2011.

Pharmacity cho biết, họ cung cấp cho các nhà sản xuất thuốc một đầu mối liên hệ duy nhất để bán sản phẩm tại hàng trăm điểm bán lẻ. Công ty sử dụng quy mô kinh tế của mình để tìm nguồn cung cấp sản phẩm hàng loạt và có cơ sở dữ liệu gồm 3,5 triệu người trong chương trình khách hàng thân thiết.

Ngô Liên, chuyên gia tư vấn tại Red Franchise, nói với Nikkei, “Một điểm cộng rất lớn cho một số chuỗi là hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng rất tốt”. Bà cho biết, các chuỗi cửa hàng thuốc có thể sử dụng dữ liệu để nhắm mục tiêu khách hàng và đưa ra các đề nghị để tạo ra doanh số bán hàng.

Vào tháng 4, Việt Nam đã đóng cửa nền kinh tế để chống lại sự lây lan của COVID-19, làm giảm doanh thu tại hầu hết các doanh nghiệp, bao gồm cả Pharmacity. Khi được hỏi liệu điều này có buộc ông phải suy nghĩ lại về mục tiêu 1.000 cửa hàng cho năm 2021 hay không, Blank cho biết, ngược lại, công ty đã sử dụng thời kỳ suy thoái để mua bất động sản cao cấp với giá giảm.

“Khi mọi người đóng cửa hàng, chúng tôi đang chiếm đất”, anh nói. Nhìn vào 500 cửa hàng tiếp theo của công ty, ông nói thêm, “Tương lai chắc chắn là đầy nắng ấm trong lĩnh vực kinh doanh này.”

Nikkei

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều