+
Aa
-
like
comment

Nikkei: Big Tech nói gì về quyết định đánh thuế của Việt Nam?

Bảo Trâm - 07/04/2021 06:09

Ngày 6/4, trang Nikkei Asia Review đã có bài viết lấy ý kiến từ các chuyên gia sau đề xuất của Việt Nam về các quy định nộp thuế của các công ty công nghệ toàn cầu như Google, Amazon, Netflix…

Theo Nikkei, Việt Nam hiện đang là một trong những thị trường kỹ thuật số có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, vì thế việc Việt Nam đề xuất các quy định buộc các công ty công nghệ toàn cầu như Google, Amazon…nộp thuế cũng là chuyện dễ hiểu.

Nhiều năm qua, Việt Nam đã cố gắng điều chỉnh quy định đối với các ông lớn công nghệ, đặc biệt là những doanh nghiệp có trụ sở tại nước ngoài. Dự kiến, khi quy định được thông qua, các ngân hàng sẽ khấu trừ thuế với tài khoản thanh toán được thực hiện cho các doanh nghiệp nước ngoài đối với các dịch vụ thương mại điện tử và kỹ thuật số. Ví dụ, nếu một người dùng Việt Nam đăng ký Netflix, ngân hàng tại Việt Nam sẽ khấu trừ một phần thuế và chuyển phần còn lại cho công ty tại Mỹ.

Trong trường hợp doanh nghiệp không chọn cách thức này, doanh nghiệp nước ngoài có thể đăng ký với Chính phủ qua cổng thông tin điện tử và tự nộp thuế.

Theo thông tin từ Nikkei, Netflix hiện là công ty đang đàm phán các vấn đề này Việt Nam.

Người phát ngôn Netflix cho biết: “Chính phủ Việt Nam sẽ quyết định về các quy tắc thuế. Netflix tôn trọng các quy định tại mỗi quốc gia chúng tôi hoạt động, đồng thời tuân thủ theo luật hiện hành. Chúng tôi đã gặp và tiếp tục trao đổi với cơ quan thuế Việt Nam về những vấn đề này“.

Bên cạnh vấn đề thuế, các đề xuất pháp lý khác cũng tập trung vào các nền tảng thương mại điện tử, theo đó các nền tảng này sẽ tạo một chức năng tìm kiếm cho phép Chính phủ truy cập vào hồ sơ về bên thứ ba. Từ đó, cơ quan chức năng có thể truy cập vào hồ sơ trong quá trình điều tra cáo buộc hàng giả và các hành vi vi phạm khác của bên bán hàng trực tuyến.

Amazon, Lazada của Alibaba và Shopee, thuộc sở hữu tập đoàn Sea của Singapore, từ chối bình luận khi được Nikkei đặt câu hỏi.

Trong khi một số doanh nghiệp cho rằng các biện pháp này khó khả thi, thì nhiều chuyên gia lại bày tỏ ý kiến ủng hộ. Ông Long Phạm, Giám đốc của Access Ventures nhận định rằng, các cửa hàng trực tuyến hiện nay đang gặp rất nhiều “vấn đề liên quan đến hàng giả”, vì vậy Việt Nam nên đưa ra các giải pháp như công cụ tìm kiếm để ngăn chặn trường hợp này.

Quy định đánh thuế mới với các tập đoàn công nghệ sẽ tạo ra sân chơi công bằng hơn. Đặc biệt, khi các cửa hàng trực tuyến đang gặp nhiều “vấn đề liên quan đến hàng giả“, Việt Nam nên đưa ra các giải pháp như công cụ tìm kiếm để ngăn chặn kịp thời, Giám đốc của Access Ventures chia sẻ với Nikkei Asia.

Những củng cố mới về quy tắc chống hàng giả này sẽ giúp ích cho thương hiệu địa phương, cũng như luật thuế mới đang giúp công ty trong nước giành được thị trường tiêu dùng nội địa một cách công bằng hơn“, ông Long nói thêm.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Nikkei Asia Review)

Bài mới
Đọc nhiều