+
Aa
-
like
comment

Nikkei Asian Review: Tập đoàn Intel đổ vốn khủng vào Việt Nam

Bảo Trâm - 27/01/2021 14:07

Sáng 27/1, trang Nikkei Asian Review đăng tải thông tin Tập đoàn sản xuất chip nổi tiếng thế giới Intel vừa đầu tư thêm 475 triệu USD vào Việt Nam nhằm xây dựng địa điểm tích hợp và thử nghiệm chip lớn nhất thế giới.

Theo Nikkei, Intel đã rót khoản tiền này vào Intel Products Việt Nam (IPV) để biến nơi này trở thành căn cứ cao cấp và có quy mô lớn nhất toàn cầu.

Theo thông tin mà Intel cung cấp, 475 triệu USD nguồn vốn lần này đã tăng hơn 50% so với các khoản đầu tư trước đó, để sản xuất các sản phẩm 5G và bộ vi xử lý lõi. Intel cho biết việc mở rộng này là để giúp nó “tiếp nhận các công nghệ phức tạp hơn” và đa dạng hóa ngoài các đơn vị xử lý trung tâm ở trung tâm hoạt động kinh doanh của mình.

Riêng gã khổng lồ bán dẫn của Mỹ cho biết họ có khả năng sẽ khai thác các bên thứ ba để sản xuất nhiều sản phẩm hơn trong vài năm tới. Nikkei Asia báo cáo rằng các đối tác này bao gồm Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan, đã phát triển chip 5 nanomet, loại tiên tiến nhất trong ngành. TSMC đã đàm phán với Intel về ít nhất năm dự án để có thể thuê ngoài, theo Nikkei.

Intel từ lâu đã giữ hầu hết các hoạt động sản xuất trong nước nhưng đã phải vật lộn để duy trì lợi thế công nghệ của mình, bao gồm cả sự chậm trễ của các chip 7 nanomet.

Việt Nam ngày càng trở thành một phần quan trọng của chuỗi cung ứng công nghệ, khi các công ty từ Samsung Electronics đến nhà cung cấp Pegatron của Apple chuyển địa điểm khỏi Trung Quốc trong những năm gần đây trong bối cảnh chi phí, thương mại và rủi ro địa chính trị gia tăng.

Intel đã rót 1 tỷ USD vào quốc gia Đông Nam Á kể từ năm 2006 và đầu tư thêm 475 triệu USD trong 17 tháng qua. Điều đó đã trở thành một lợi thế trong đại dịch Covid-19, khi các nền kinh tế láng giềng đóng cửa nhưng Việt Nam hầu như vẫn mở cửa, cho phép Intel tăng sản lượng sản xuất lên 30% trong nửa đầu năm 2020 so với giai đoạn đầu năm.

Tổng giám đốc Kim Huat Ooi cho biết: “Tính đến cuối năm 2020, Intel Products Việt Nam đã xuất xưởng hơn 2 tỷ thiết bị cho khách hàng trên toàn thế giới. “Chúng tôi rất tự hào về cột mốc quan trọng này, điều này cho thấy IPV đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc giúp Intel đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới và lý do tại sao chúng tôi tiếp tục đầu tư vào cơ sở vật chất và đội ngũ của mình tại Việt Nam.”

Các nhà máy tại Việt Nam sản xuất bộ xử lý lõi thế hệ thứ 10 của Intel và một bộ khác được sản xuất bằng công nghệ xếp chồng 3D. Intel tự nhận mình là nhà đầu tư công nghệ cao lớn nhất của Mỹ tại quốc gia cộng sản này, mặc dù công nhân địa phương chủ yếu làm công việc lắp ráp và thử nghiệm.

Đối với thiết kế và sản xuất tiên tiến hơn, nó có thể chuyển sang TSMC của Đài Loan, công ty đã sản xuất bộ xử lý đồ họa và modem Intel. Trung tâm đàm phán mới nhất về các sản phẩm bao gồm máy tính xách tay, máy chủ và thiết bị điện toán biên. Intel cũng đang đàm phán để thuê ngoài một số hoạt động sản xuất cho Samsung Electronics.

Được biết, 475 triệu USD lần này là khoản đầu tư mới bên cạnh khoản đầu tư 1 tỷ USD trước đó của Intel để xây dựng cơ sở sản xuất thử nghiệm và lắp ráp chip hiện đại nhất tại Khu Công nghệ cao TP HCM (SHTP). Như vậy, tổng vốn đầu tư của Intel tại Việt Nam hiện lên tới gần 1,5 tỷ USD.

Trong 10 năm qua, giá trị xuất khẩu từ nhà máy Intel tại Việt Nam đạt trên 50,2 tỷ USD. Riêng năm 2020, Intel đã ghi nhận giá trị xuất khẩu kỷ lục là 13,1 tỷ USD, chiếm khoảng 68% tổng giá trị xuất khẩu của SHTP.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Nikkei Asian Review)

Bài mới
Đọc nhiều