+
Aa
-
like
comment

Nikkei Asian: Dùng bao mưu kế, Indonesia vẫn thất bại trước Việt Nam

Bảo Trâm - 15/06/2020 08:12

Tờ Nikkei Asian Review nhận định rằng, ngay sau cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung nổ ra thì Indonesia đã cố gắng “trải thảm đỏ” bằng nhiều hình thức nhằm lôi kéo các ông lớn dịch chuyển sản xuất sang Indonesia. Tuy nhiên, lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp vẫn luôn là Việt Nam.

Mặc dù đi cửa sau, gặp trực tiếp Mỹ nhưng Indonesia vẫn thất bại trong việc thu hút dịch chuyển sản xuất

Theo Nikkei Asian, để lôi kéo các doanh nghiệp, Indonesia thậm chí trực tiếp đàm phán với chính phủ Mỹ, yêu cầu các công ty Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc hãy di dời sang quốc gia này.

Bộ trưởng kinh tế Indonesia, ông Luhut Panjaitan đã đề xuất các vị trí đắc địa tại Indonesia cho các doanh nghiệp lớn của Mỹ như khu công nghiệp lớn nhất nước này là Kendal và Brebes, một đặc khu kinh tế có ưu đãi thuế vượt trội.

Tờ Nikkei Asian còn thông tin thêm rằng ông Panjaitan đã có cuộc hội đàm với Giám đốc điều hành của Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Mỹ, một cơ quan độc lập của chính phủ, sau cuộc trao đổi giữa Tổng thống Indonesia Joko Widodo với Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, trong tổng số 33 công ty dịch chuyển khỏi Trung quốc thì 23 công ty lại chọn Việt Nam làm điểm đến. Số còn lại lựa chọn Thái Lan, Malaysia và Campuchia chứ không phải là Indonesia.

Mặc dù nhân công rẻ, nhưng Indonesia vẫn không được chọn làm điểm đến an toàn

Theo World Bank nhận định với tờ Nikkei Asian: “Mặc dù đưa ra nhiều ưu đãi nhưng Indonesia vẫn không phải là lựa chọn trong tầm ngắm, từ đầu Việt Nam đã cho các doanh nghiệp thấy sự an toàn tuyệt đối!”.

Các “ông lớn” công nghệ của Mỹ như Microsoft, Google đang tích cực dùng nhiều biện pháp để di dời sản xuất các thiết bị mới từ Trung Quốc đến các khu vực tiềm năng ở Việt Nam và Thái Lan. Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe không dây AirPod tại Việt Nam lần đầu tiên trong quý này.

Yulius Yulius, giám đốc điều hành và đối tác cao cấp tại văn phòng Jakarta của Tập đoàn tư vấn Boston cho biết, những hạn chế của Indonesia trong mắt các nhà đầu tư có thể là do “mức độ chắc chắn, chẳng hạn như về giấy phép lao động và sử dụng đất. “Tại Việt Nam, chính phủ có thể cung cấp địa điểm và đảm bảo các khúc mắc sẽ được giải quyết.”

Từ đầu năm 2020 đến nay, đã có hơn 20 doanh nghiệp lớn như Apple, Google, Microsoft quyết định chọn Việt Nam làm điểm đến

Hơn nữa, sự an toàn trong việc kiểm soát dịch bệnh cũng chính là điểm khiến Việt Nam thắng thế so với các quốc gia trong khu vực. Số ca nhiễm Covid-19 được xác nhận đã tăng vọt ở Indonesia trong tháng 5, từ gần 10.000 ca lên 25.773 vào cuối tháng 4, trong khi Việt Nam chỉ ghi nhận 328 trường hợp trong cùng thời điểm. Ngoài ra, Việt Nam đã báo cáo không có trường hợp tử vong do virus.

Theo Nikkei Asian, Việt Nam còn có ưu điểm vượt trội hơn hầu hết các quốc gia trong khu vực vì Quốc hội đã chính thức phê chuẩn Hiệp định EVFTA. Có EVFTA, các doanh nghiệp thế giới sẽ được hưởng lợi về thuế quan cũng như có nhiều ưu đãi về xuất nhập khẩu nếu họ có cơ sở sản xuất tại Việt Nam.

Việt Nam chính thức phê chuẩn thông qua hiệp định EVFTA, mở ra kỷ nguyên mới cho kinh tế Việt Nam.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Nikkei Asia Review)

Bài mới
Đọc nhiều