+
Aa
-
like
comment

Nikkei Asia: Tàu chiến Đức sẽ góp mặt tại Biển Đông dằn mặt Trung Quốc

Cao Phúc - 27/01/2021 16:12

Ngày 25/1, Tạp chí Nikkei Asia của Nhật Bản dẫn các nguồn tin riêng tiết lộ Đức sẽ đưa tàu chiến tới Biển Đông ‘sớm nhất trong mùa hè này’. Động thái ‘lạ’ của Đức diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ tại khu vực.

Nikkei Asia: Đức sẽ đưa tàu chiến tới Biển Đông vào mùa hè, để mắt tới Trung Quốc - Ảnh 1.
Khinh hạm Hessen (F 221) thuộc lớp Sachsen trong biên chế của Hải quân Đức – Ảnh chụp màn hình

Thư ký Quốc hội tại Bộ Quốc phòng liên bang Thomas Silberhorn cho biết: “Chúng tôi hy vọng sắp xếp chuyến đi trong mùa Hè này. Chúng tôi vẫn chưa quyết định về chi tiết, nhưng chúng tôi đang nhìn nhận Nhật Bản” như là một cảng đến khả thi.

Ông Silberhorn cho biết, Đức “muốn làm sâu sắc hơn quan hệ với đối tác trong phe dân chủ”, nhấn mạnh kế hoạch này “không nhằm vào bất kỳ ai”.

“Đức sẽ thể hiện sự đoàn kết với các đối tác dân chủ. Úc và Nhật Bản đã đề nghị Đức đưa quân tới khu vực và chúng tôi sẽ phản hồi lại yêu cầu ấy”, một nguồn tin của Nikkei Asia trong đảng cầm quyền ở Đức tiết lộ.

Một nguồn tin khác của Nikkei Asia cho biết thực hiện sứ mệnh lần này là một khinh hạm đồn trú phía bắc nước Đức. Con tàu sẽ ở lại châu Á trong một khoảng thời gian không xác định và nhận tiếp tế nhiên liệu, nhu yếu phẩm từ các lãnh thổ hải ngoại của Pháp. Hải quân hai nước cũng có kế hoạch tổ chức một cuộc diễn tập chung tại châu Á.

Như vậy Đức sẽ là quốc gia châu Âu thứ ba tuyên bố ý định đưa tàu chiến tới các vùng biển xung quanh Trung Quốc. Anh và Pháp trước đó đã tuyên bố sẽ đưa tàu sân bay hoặc tàu chiến đến khu vực nhằm đảm bảo tự do hàng hải.

Mặc dù ông Silberhorn cho biết động thái “không nhắm vào quốc gia nào”, tạp chí Nikkei Asia nhận xét Đức rõ ràng đang nhắm tới Trung Quốc. “Họ không được phép áp đặt trật tự khu vực theo kiểu chân lý thuộc về kẻ mạnh”, nghị sĩ Silberhorn ám chỉ Bắc Kinh.

Một số chỉ dấu quan trọng cho thấy Berlin ngày càng quan ngại trước cách hành xử của Bắc Kinh trong các vấn đề khu vực, bao gồm tranh chấp trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Hồi năm ngoái Đức đã công bố chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của riêng mình. Động thái được tờ Nikkei Asia đánh giá là “lạ” bởi Berlin không có lãnh thổ hải ngoại nào tại khu vực. Điều này khác với Anh và Pháp – những quốc gia đã công bố chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trước Đức.

Trong tranh chấp Biển Đông, Đức cùng với Anh và Pháp (còn được gọi là nhóm E3) đã nhiều lần cùng gởi công hàm và ra tuyên bố chung phản đối các hành vi của Trung Quốc. Trong công hàm được gởi lên Liên Hiệp Quốc tháng 9-2020, nhóm E3 đã bác bỏ các yêu sách đường cơ sở thẳng, ‘quyền lịch sử’ Trung Quốc đưa ra trên Biển Đông.

“Việc Đức đưa tàu chiến tới châu Á là một bước đi mang tính biểu tượng, cho thấy sự dịch chuyển chính sách của châu Âu trong bối cảnh các nước này ngày càng cảnh giác với Trung Quốc”, tờ Nikkei Asia nhận định.

Trong một diễn biến khác, ngày 26/1, Trung Quốc tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tập trận tại Biển Đông trong tuần này, một ngày sau khi Bắc Kinh phàn nàn việc Mỹ thường đưa tàu và máy bay vào Biển Đông.

Trung Quốc cho rằng, các động thái này là để “phô trương sức mạnh của Washington” và điều này không có lợi cho hòa bình.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt của Mỹ đi vào Biển Đông ngày 23/1. (Nguồn: US Navy)
Bài mới
Đọc nhiều