+
Aa
-
like
comment

Nikkei Asia Review: FDI chảy về Việt Nam do bất ổn Myanmar

Bảo Trâm - 01/03/2021 17:39

Trang Nikkei Asia Reiew vừa qua đã có bài viết với nội dung cho rằng những bất ổn về chính trị cộng với dịch bệnh tại Myanmar sẽ khiến dòng vốn FDI chảy về khu vực lân cận, đặc biệt là Việt Nam nơi đang được giới đầu tư khắp thế giới chọn làm diểm đến dịch chuyển sản xuất.

Delta Capital, Anthem Asia được xem là 2 quỹ đầu tư lớn nhất tại Myanmar hiện nay đang có ý định dừng lại và xem xét việc chuyển hướng đầu tư sang Việt Nam và Campuchia nếu tình hình bất ổn này vẫn còn kéo dài thêm.

Không chỉ 2 quỹ này mà hàng loạt những quỹ đầu tư lớn đang có mặt tại Myanmar đều đang có cùng suy nghĩ và hướng đi như Delta Capital và Anthem Asia.

Năm 2020, Việt Nam đón nhận hơn 28 tỷ USD vốn đầu tư đăng ký

Sau khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch, các nhà đầu tư châu Á sẽ quay trở lại Việt Nam“, ông Field Pickering, người đứng đầu quỹ đầu tư mạo hiểm Vulpes Investment Management nói với Nikkei.

“Tôi tin rằng đó sẽ là một giai đoạn khởi đầu và bạn sẽ thấy các hoạt động thỏa thuận nổ ra, đưa Việt Nam đứng đầu danh sách các thị trường mới nổi thu hút nhà đầu tư nước ngoài”, ông nhận định.

Theo Nikkei, trong 5 năm qua, 4 quốc gia Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar đã có tăng trưởng GDP hàng năm khoảng 6%, cao hơn nhiều so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á. Vì thế các nhà đầu tư đã tìm cách tận dụng tối đa điều này.

Theo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, dòng vốn FDI vào 4 quốc gia này đã tăng 6,3% trong năm 2019. Trong khi Việt Nam đứng đầu về giá trị dòng vốn thu hút FDI với 16,1 tỷ USD thì Myanmar là quốc gia có mức tăng trưởng FDI cao nhất 55,9% trong năm 2019. Tuy nhiên, bất ổn chính trị cộng với dịch bệnh hoành hành ở Myanmar tháng 2/2021 rất có thể đã dòng chảy này bị ngưng lại.

Ông Dave Richards, nhà đồng sáng lập quỹ Capria Ventures cho rằng: “Dòng tiền của nhà đầu tư đáng lẽ có thể đã đổ vào Myanmar sẽ không vào quốc gia này nữa. Các quốc gia xung quanh khu vực sẽ được hưởng lợi. Đặc biệt là Việt Nam khi quốc gia này được đánh giá là an toàn, ổn định nhất Châu Á”.

Ông Dave Richards, nhà đồng sáng lập quỹ Capria Ventures

Ông Dave Richards cũng cho biết thêm rằng quỹ Capria Ventures đang chuẩn bị thực hiện khoản đầu tư đầu tiên vào Việt Nam trong năm nay, đồng thời tìm kiếm thêm cơ hội ở Campuchia, Bangladesh và Nepal.

Ngoài ra, nếu nhu cầu đối với các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước như Campuchia và Lào tạo cơ hội cho đầu tư vốn tư nhân, Việt Nam cũng sẽ nổi bật nhờ vào nguồn nhân tài và hệ sinh thái mà vốn đầu tư mạo hiểm cần để hỗ trợ đổi mới ở quy mô lớn”, theo Richards của Capria Ventures.

Nhân công giá rẻ là một trong những lợi thế giúp thu hút FDI tại Việt Nam

Đối với các nhà đầu tư có hoạt động đầu tư chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á và hoàn toàn vì mục tiêu kiếm lợi nhuận, Việt Nam vẫn là một lựa chọn mạnh mẽ vì những lý do đã làm cho Việt Nam trở nên hấp dẫn trong vòng 5 đến 10 năm qua”, ông Andrew Durke, Giám đốc hoạt động của Obor Capital đưa ra nhận định với Nikkei.

Nikkei cũng trích dẫn ý kiến của Ngân hàng phát triển Hà Lan FMO rằng, Việt Nam đã xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản đầu tư từ các công ty chuyển một phần chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc.

Một chính sách thân thiện với doanh nghiệp của chính phủ sẽ giúp thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài tăng vốn phân bổ vào khu vực này“, một đại diện của FMO nói với Nikkei.

Nhiều nhà đầu tư hơn có nghĩa là có nhiều giao dịch hơn, quy mô lớn hơn và đặc biệt dễ dàng cho những quỹ có thể thoái vốn khỏi khoản đầu tư ban đầu. Tất cả nhưng yếu tố trên giúp Việt Nam hấp dẫn hơn trong khu vực”, ông Andrew Durke cho biết.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Nikkei Asia Review)

Bài mới
Đọc nhiều