+
Aa
-
like
comment

“Nhường vắc xin” cho “chiến trường đổ lửa”

Thế Khoa - 01/08/2021 15:23

Trong những ngày người dân TP.HCM và các tỉnh thành phía nam căng sức chống dịch và thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, nhân dân nhiều địa phương trong cả nước đã hướng về miền nam với tình cảm chia ngọt, sẻ bùi. Hàng chục ngàn suất quà, gồm tiền mặt, nông sản, cá khô, chả giò, ruốc, muối sả… được gom góp gửi theo xe vào nam; Hàng nghìn y bác sĩ khắp cả nước “nam tiến, chia lửa” cùng đồng nghiệp; Hàng loạt các địa phương tổ chức đoàn xe, tàu, máy bay đón công dân tỉnh nhà hồi hương… đều là những hành động chứng tỏ sự chia sẻ, và tới đây cần 1 hành động đột phá hơn để dập dịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Mới đây, phát biểu tại Hội nghị của Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố để triển khai Nghị quyết của Quốc hội thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã kêu gọi “các địa phương trên cả nước chia sẻ, ưu tiên vaccine cho TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh có nhiều khu công nghiệp”. Chẳng phải ngẫu nhiên mà người đứng đầu Chính phủ đứng ra kêu gọi như vậy, trong bất cứ cuộc chiến nào cũng chẳng có chiến thắng nếu người cầm quân trải đều lực lượng khắp chiến trường và không chọn “cứ điểm” để tập trung tấn công, phủ đầu kẻ địch và nâng cao tinh thần binh sĩ. Khi bị động, họ cũng sẽ chọn nơi nào cần bảo vệ, đang gặp nguy nan nhất để điều binh.

Và tình hình hiện nay ở TP.HCM và một số tỉnh phía nam cũng vậy, trong khi vắc xin có hạn và các tỉnh thành này cần hơn bất cứ nơi nào không chỉ vì an toàn cho mình các địa phương này mà bởi không còn thời gian để dàn trải hay công bằng cho mọi nơi. Cần miễn dịch cộng đồng ngay ở các “chiến trường đổ lửa” điểm nóng, làm càng nhanh càng tốt. Nếu để chậm trễ, không tranh thủ lúc TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh thành phía nam đang giãn cách để tiêm vắc xin thì “thời gian vàng” sẽ nhanh qua.

Bây giờ chỉ có vắc xin, vắc xin và vắc xin mới là giải pháp tối ưu cho cuộc chiến chống đại dịch của TP.HCM và cả nước. Ai cũng hiểu và kinh nghiệm từ hàng loạt quốc gia cho thấy chỉ có tiêm vắc xin mới là giải pháp căn cơ, hữu hiệu để cuộc sống của thành phố với hơn 10 triệu người mới trở lại bình thường. Chỉ có phòng mới ngăn ngừa tốt chứ vẫn phải chống chủ yếu như hiện nay với việc truy vết, xử lý, điều trị F0 thì mới giải quyết được phần ngọn. Trong tình cảnh như vậy, chậm tiêm vắc xin ngày nào, cả dân chúng TP.HCM mất mát, thiệt hại nặng nề thêm ngày đó.

Đành rằng không chỉ TP.HCM, Hà Nội hay một số tỉnh thành có các khu công nghiệp lớn, mà các địa phương khác cũng rất cần được tiêm vắc xin. Nhưng khi vắc xin đang còn khan hiếm thế này, thì rải đều cho tất cả 63 tỉnh thành có lẽ chưa hẳn là điều tốt hơn là tập trung vào các thành phố, các khu công nghiệp tập trung hàng triệu công nhân đang bị thiệt hại nặng nề bởi con virus. Nếu chúng ta phân tán vắc xin sẽ không tạo thành được nhóm cộng đồng nào miễn dịch cả.

Người cao tuổi ở TPHCM tiêm vắc xin

Thêm nữa, cả TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai hay Bình Dương nơi tập trung các khu công nghiệp lớn, nhiều dân cư không chỉ riêng nội tỉnh mà người dân ở các tỉnh khác đến. Vậy nên các tỉnh khác nhường vắc xin cho các điểm nóng cũng tức là nhường cho công dân của mình. Bởi trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết “sẽ thực hiện tiêm chủng cho người dân từ 18 tuổi trở lên, không phân biệt đối tượng, có hộ khẩu thường trú hay tạm trú”.

Dập được dịch ở TP.HCM sẽ là một thắng lợi quyết định đồng thời tạo điều kiện phục hồi sản xuất ở trung tâm kinh tế lớn nhất nước này. Khi đó dù dịch có bùng phát ở nơi nào khác cũng đỡ hơn vì đã có sẵn nguồn lực và kinh nghiệm được rút ra từ thành phố hơn 10 triệu dân này.

Và hơn cả, khi TP.HCM và các tỉnh thành phía nam vực dậy thì các doanh nghiệp sẽ hoạt động trở lại, có nguồn lực để đóng góp vào ngân khố, ủng hộ tiền bạc cho quốc gia chống dịch trong lúc cần kíp. Khi mà các khu công nghiệp hoạt động sản xuất, chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy, nền kinh tế bớt trì trệ… Vậy nên, nhường vắc xin tiêm cho TP.HCM và các khu công nghiệp không chỉ đảm bảo an toàn cho các tỉnh thành này mà ít nhiều còn giúp cho xã hội yên ổn. Và tin rằng nhiều tỉnh thành bạn cũng chia sẻ, thông cảm với TP.HCM và các địa phương phía nam trong lúc “nước sôi lửa bỏng” này!

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều