+
Aa
-
like
comment

Những vũ khí trưng bày tại Hội nghị quân chính

Hoài Nam - 10/12/2019 08:30

Ngày 9/12, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị quân chính nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2019, đề ra phương hướng năm 2020.

Đã thành thông lệ, mỗi kỳ Hội nghị quân chính là dịp để giới truyền thông được chiêm ngưỡng những vũ khí, khí tài, trang thiết bị quân sự tối tân của Quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó có nhiều loại lần đầu tiên được trưng bày.

syder1
Tên lửa phòng không Spyder.

Thu hút sự chú ý đầu tiên chính là phiên bản xe tăng chỉ huy T-90SK, đây là lần đầu tiên cỗ chiến xa hiện đại này xuất hiện sau khi Việt Nam chính thức tiếp nhận, chi tiết cần quan tâm nữa là xích xe được bọc guốc cao su cho phép đi lại trong đường đô thị.

Bên cạnh xe tăng T-90SK là xe chiến đấu bộ binh BMP-2, đây cũng là lần đầu chiếc IFV này được đưa đi trưng bày, những năm trước chỉ có sự góp mặt của phiên bản BMP-1 mà thôi.

Nhung vu khi trung bay tai Hoi nghi quan chinh
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90SK và xe chiến đấu bộ binh BMP-2

Ngoài xe tăng chỉ huy T-90SK và xe chiến đấu bộ binh BMP-2 thì “ngôi sao” nữa của buổi trưng bày chính là tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn/tầm trung SPYDER-SR/MR.

Nếu như việc Việt Nam ký hợp đồng mua cả 2 phiên bản “lưới nhện” đã được truyền thông quốc tế đăng tải từ lâu thì đây là lần đầu biến thể tầm ngắn SPYDER-SR được công khai, những hình ảnh trước đó chỉ có phiên bản tầm trung SPYDER-MR xuất hiện.

Nhung vu khi trung bay tai Hoi nghi quan chinh
Tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung Pechora-2TM

Bên cạnh SPYDER-SR/MR thì dĩ nhiên không thể bỏ qua hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Pechora-2TM do Việt Nam nâng cấp theo công nghệ của Belarus, có thể thấy rõ các quả đạn V-600 cùng đài radar điều khiển hỏa lực SNR-125-2TM.

Nhung vu khi trung bay tai Hoi nghi quan chinh
Các loại súng bộ binh và kính ngắm đêm do công nghiệp quốc phòng trong nước chế tạo

Tại gian trưng bày trong nhà, mọi sự tập trung đổ dồn về các loại súng bộ binh và kính ngắm quang học do Việt Nam tự chế tạo trong nước. Có thể nhận thấy sự xuất hiện của súng carbine Galil ACE 31 với cải tiến đưa tay kéo khóa nòng sang phải, súng trường tấn công GK1 hay súng phóng lựu MGL-VN1…

Nhung vu khi trung bay tai Hoi nghi quan chinh
Mô hình tàu cứu hộ tàu ngầm Yết Kiêu số hiệu 927

Tại cuộc triển lãm lần này còn có cả mô hình đầy đủ và rõ nét của tàu cứu hộ tàu ngầm số hiệu 927 mang tên Yết Kiêu có lượng giãn nước 4.000 tấn vừa được Nhà máy Z189 hạ thủy sau 17 tháng thi công, trong tấm ảnh ảnh chúng ta nhìn rõ được kết cấu sàn đáp trực thăng của tàu.

Những vũ khí hiện đại trên chứng minh Quân đội nhân dân Việt Nam đang lớn mạnh không ngừng, từng bước tiến lên hiện đại để bảo vệ vững chắc chủ quyền tổ quốc.

Xe tăng T-90S nặng 46,5 tấn, dài 6,86 m (9,53 m tính luôn chiều dài pháo tăng), ngang 2,49 m, cao 2,06 m. Xe có tốc độ tối đa 60 km/giờ trên đường bộ, tầm hoạt động 550 km, tổ lái có 3 người. Xe trang bị 1 động cơ diesel 840 – 1.200 mã lực, tổ lái còn được trang bị máy điều hòa không khí (phù hợp khí hậu vùng nhiệt đới hoặc nóng). Vũ khí chính có 1 pháo nòng trơn 125 mm, 1 súng máy 12,7 mm (có thể điều khiển từ xa), 1 súng máy đồng trục (trong tháp pháo) loại 7,62 mm, 8 ống phóng đạn khói dùng ngụy trang. Xe trang bị hệ thống điều khiển bắn, nhắm bắn bằng laser, hệ thống chế áp quang điện tử Shtora (đèn hồng ngoại dùng chống tên lửa điều khiển bằng laser), hệ thống nạp đạn pháo tự động (7-8 viên/phút). Xe có thể vượt hào rộng 2,85 m, chướng ngại vật (tường) cao 1 m, lặn dưới nước từ 1,2 m đến 5 m (trang bị hệ thống thông hơi).

Hoài Nam (tổng hợp)

Bài mới
Đọc nhiều