+
Aa
-
like
comment

Những vũ khí định hình sức mạnh của quân đội Mỹ siêu cường

17/04/2021 05:30

Với hàng loạt các loại vũ khí hiện đại tối tân và khủng khiếp, giúp Mỹ luôn khẳng định sức mạnh quân sự của siêu cường số một thế giới.

Đầu tiên phải nhắc đến là siêu bom thông minh GBU-57, là loại bom lớn nhất trên thế giới, chỉ có thể vận chuyển bởi những loại máy bay chuyên biệt của không quân Mỹ. GBU-57 là loại bom có điều khiển, dẫn đường bằng GPS, chiều dài gần 6 m, trọng lượng 13,6 tấn, trọng lượng phần chiến đấu 2,5 tấn.
Bom thông minh GBU-57 có thể xuyên sâu 60,9m bê tông thường trước khi phát nổ, xuyên 8m đối với bê tông cường lực và 40 m qua đá cứng. Ngoài ra, nhờ có hệ thống quạt đẩy gắn phía đuôi bom, giúp tăng đáng kể khả năng để xuyên phá sâu hơn. Sau khi đạt được độ sâu tối đa có thể, bom sẽ tự kích nổ phá hủy mục tiêu.
Thứ hai là tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower, mang tên vị Tổng thống thứ 34 của Mỹ, người từng giữ vai trò là tư lệnh tối cao các lực lượng đồng minh tại châu Âu. USS Eisenhower từng chỉ huy cuộc đổ bộ thành công vào nước Pháp và tấn công phát xít Đức trong chiến tranh thế giới lần thứ hai.
Tàu có lượng choán nước 91.500 tấn, dài 332,9 m, rộng 40,8 m, đường băng có sườn dốc dài 332,9 m, rộng 76,8 m. Kho chứa máy bay dài 208 m, rộng 33 m, cao 8m. Hàng không mẫu hạm Eisenhower sử dụng động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân, cho phép tàu chạy với tốc độ tối đa là 33 hải lý/h và chạy liên tục là 800 – 1300 hải lý.
Tốc độ cất cánh của máy bay trên tàu USS Eisenhower rất cao, trên đường băng được bố trí 4 máy phóng hơi nước, được sử dụng khi máy bay cất cánh. Tỷ lệ phóng là 1 máy bay là 20 giây, chỉ 7 – 8 phút có thể cất cánh được 1 phi đội. Mỗi ngày có thể xuất kích trên 200 lượt máy bay, thực hiện nhiệm vụ tấn công tầm xa.
Tiếp theo là tàu ngầm lớp Ohio, đây là loại tàu có thể di chuyển với tốc độ 17 hải lý/h khi di chuyển trên mặt nước và đạt tới tốc độ 25 hải lý/h khi lặn. Tàu có khả năng hoạt động hiệu quả ở độ sâu 365 m và có thể lặn sâu tới 550 m.
Loại tàu ngầm này được trang bị các ngư lôi, tên lửa Tomahawk và hệ thống tên lửa hạt nhân. Tàu ngầm lớp Ohio được coi là loại vũ khí then chốt, trong lực lượng quốc phòng Mỹ. Ohio có tầm hoạt động toàn cầu và các lực lượng trên mặt đất vẫn chưa thể tấn công được loại tàu ngầm này.
Máy bay B-2 Spirit là vũ khí đáng sợ tiếp theo, là loại máy bay ném bom đa nhiệm vụ, được trang bị công nghệ tàng hình, trang bị bom thông thường và bom hạt nhân. Chiếc máy bay ném bom này là một mốc quan trọng trong chương trình hiện đại hóa máy bay ném bom của Mỹ.
B-2 là loại máy bay đắt nhất từng được sản xuất, ước tính chi phí cho mỗi chiếc từ khoảng 1,157 tỷ tới 2,2 tỷ USD. Kỹ thuật tàng hình thế hệ 2 của B-2 được áp dụng, nhằm giúp máy bay có thể thâm nhập qua các hàng rào phòng không dày đặc, mà máy bay chiến đấu trước đây không thể vượt qua.
B-2 có khả năng chiến đấu kinh ngạc, có thể mang theo các bom phá boong-ke nặng tới 1,4 tấn, cũng như bom hạt nhân. Ngoài việc có thể bịt mắt các hệ thống ra đa để ném bom hạt nhân, B-2 còn có thể thực hiện các nhiệm vụ do thám và ném bom. Bên cạnh đó, nó còn có thể thả 80 quả tên lửa JDAM lên đầu đối phương.
Cuối cùng là trực thăng AH-64 Apache, là máy bay trực thăng tấn công của lục quân Mỹ, thế hệ kế tiếp của máy bay trực thăng Bell AH-1 Cobra. Nó được thiết kế bởi hãng Hughes, sau đó được phát triển bởi hãng McDonnell Douglas và hiện tại được sản xuất bởi hãng Boeing.
AH-64, là loại máy bay trực thăng tấn công có 2 chỗ ngồi, được đẩy bằng 2 động cơ tua bin. Nó được trang bị một pháo M-230 cỡ 30mm, đồng thời mang cả tên lửa và rốc két ở cánh phụ của nó.
AH-64 là loại máy bay trực thăng hiện đại vẫn đang được sử dụng hiện nay. Với thiết kế để có thể hoạt động ở mọi địa hình, AH-64 có khả năng hoạt động cả ban đêm và trong điều kiện thời tiết bất lợi, phi công sẽ dùng mũ có hệ thống quan sát thuận lợi cho việc chiến đấu.
Với công nghệ mới mà quân đội Mỹ vừa triển khai, phi công trực thăng Apache có thể nhìn thấy dữ liệu giám sát và mục tiêu một cách đầy đủ, màu sắc có độ phân giải cao, thay vì màu đen trắng. Những ưu điểm trên rất giúp ích cho việc định vị các vị trí của địch.

Thái Hoà

Bài mới
Đọc nhiều