+
Aa
-
like
comment

Những trò khôn lõi mùa dịch

Đặng Trường - 26/07/2021 17:22

Gần đây, hàng loạt trang web thương mại điện tử bỗng nhiên bán trang phục shipper đắt như tôm tươi. Cứ ngờ đó là nhu cầu lao động kiếm thêm mùa dịch nhưng không, cơ quan chức năng khi kiểm tra từng đoàn shipper kia thì có không ít kẻ giả mạo lộ diện.

CSGT xử lý người ra đường không lý do chính đáng trên đường phố TP.HCM sáng 26-7.

Trong khi, người người, nhà nhà tuân thủ quy định giãn cách, ở yên trong nhà thì một số người lại lợi dụng quy định của Chỉ thị 16, Chỉ thị 12, trong đó cho phép phương tiện sử dụng công nghệ hoạt động giao hàng thiết yếu. Những trò khôn lõi như dùng trang phục của “tài xế công nghệ” để lách luật ra đường được tận dụng tối đa, kế tiếp là “giấy thông hành” do công ty, đơn vị nào đó cấp đại và còn rất nhiều biện pháp khác được sử dụng triệt để. Thỉnh thoảng, vô tình bắt gặp hình ảnh hai anh mặc đồng phục “tài xế công nghệ” chở nhau, trông vào thì hài và cảm thấy người dân chúng ta khôn, nhưng tiếc thay, đó là cái khôn lõi. Khôn cho qua chuyện nhưng lại là gây chuyện.

Thay vì các chiến sĩ CSGT có thể an tâm thực hiện công việc hộ tống luồng xanh, dẫn đường cho người dân về quê chống dịch, mở đường cho xe cấp cứu chuyển bệnh nhân Covid-19 đi điều trị, tăng cường các chốt chống dịch, thậm chí là hỗ trợ tiếp tế lương thực thực phẩm cho bà con trong khu cách ly, phong tòa thì nay các chiến sỹ phải tập trung cảnh giác, kiểm tra các shipper giả mạo ra đường vì việc cá nhân không thiết yếu. Công việc chống dịch vốn đã vất vả nay càng cực nhọc hơn.

Người đàn ông mặc áo tài xế công nghệ bị phạt vì lý do ra ngoài không chính đáng.

Thật buồn trong hoàn cảnh nước sôi lửa bỏng của TP.HCM hiện tại nhưng vẫn có một bộ phận người dân thiếu ý thức như vậy. Nói thật là không một xã hội nào có thể gánh nổi hậu quả của những hành vi kém ý thức như trên. Ra đường để thỏa mãn nhu cầu, quyền lợi của bản thân nhưng lại gián tiếp làm khó công tác chống dịch của toàn TP.HCM. Chưa nói việc chẳng may dương tính với SARS-CoV-2 thì không chỉ khổ mình mà còn làm khổ cả cộng đồng lẫn lực lượng tuyến đầu. Một con sâu góp phần làm rầu cả thành phố. Nếu thực sự có hình phạt nặng hơn thì những kẻ gián tiếp tạo ra nguy cơ gây hại cho cộng đồng, đất nước thế này đáng bị trừng phạt. Không đơn thuần chỉ là xử lý hành chính mà còn là phạt tù. Không thể để mọi nỗ lực của toàn TP.HCM và cả hệ thống chính trị nước ta đổ sông đổ biển vì những thành phần ích kỷ như vậy được.

Suy cho cùng, nếu mỗi người dân trung thực, làm đúng bổn phận, trách nhiệm của mình thì thành phố không phải căng thẳng như hiện tại, các anh em shipper thực thụ cũng không chịu áp lực nhiều mỗi khi giao hàng cho khách. Hơn nữa, các chiến sỹ CSGT cũng sẽ có thời gian hỗ trợ người dân chống dịch nhiều hơn. Thế nên, mong sao những người thông minh, khôn ngoan sẽ luôn hiểu và chấp hành nghiêm túc quy định giãn cách, ai ở đâu hãy ở yên chỗ đó, cùng hiến kế cho thành phố chống dịch, nhanh chóng khôi phục lại đời sống sản xuất, kinh doanh. Hãy luôn nêu cao tinh thần chống dịch như chống giặc, mỗi người dân hãy trở thành một pháo đài chống dịch kiên cố thực thụ, góp phần giữ vững tường thành TP.HCM.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều